Gần 7.000m2 đất vàng tại Nghệ An bị “thâu tóm”: Cục quy hoạch đất đai yêu cầu tỉnh Nghệ An làm rõ

Diendandoanhnghiep.vn Trước những vấn đề liên quan đến quy trình chuyển nhượng, giao quyền sử dụng đất vàng tại Tp Vinh, Nghệ An, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai đã có ý kiến chỉ đạo địa phương này phải trả lời.

Đây là thông tin được đại diện Cục quy hoạch đất đai cung cấp cho phóng viên sau khi DĐDN liên tục có loạt bài phản ánh về việc điều chỉnh gia hạn thời hạn quyền sử dụng đất từ Công ty CP Intimex Việt Nam cho Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Sơn Trang bằng việc phê duyệt dự án “Trung tâm giới thiệu sản phầm và xúc tiến thương mại” cho bên đã mua tài sản gắn liền với đất đang gây bức xúc trong dư luận.

Theo đó, vào ngày 25/5/2020, ông Phạm Văn Quý – Phó Cục trưởng Cục quy hoạch đất đai đã ký văn bản số 132 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An về việc đề nghị kiểm tra, làm rõ và xử lý theo quy định đối với việc chuyển quyền sử dụng đất tại tỉnh Nghệ An đối với dự án nói trên.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục quản lý đất đai, Cục quản lý đất đai yêu cầu Sở TN&MT báo cáo kết quả về Bộ TN&MT (qua Tổng cục quản lý đất đai).

Tuy nhiên, văn bản 132 cũng không nói rõ thời hạn mà Sở TN&MT Nghệ An phải trả lời, báo cáo Bộ TN&MT.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc dư luận vẫn còn phải “dài cổ” chờ cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến vụ việc này khi những vấn đề xoay quanh câu chuyện chuyển nhượng, giao quyền sử dụng, gia hạn thời hạn sử dụng đất vàng ở Tp Vinh, Nghệ An chưa được làm rõ vì đang rơi vào tình trạng “đá bóng” cho nhau.

Việc chuyển nhượng, gia hạn thời gian quyền sử dụng đất cho Cty Sơn Trang thực hiện dự án Trung tâm giới thiệu sản phầm và xúc tiến thương mại” tại vị trí đất vàng thuộc khối 8, phường Trung Đô, Tp Vinh đến nay vẫn chưa được làm rõ

Việc chuyển nhượng, gia hạn thời gian quyền sử dụng đất cho Cty Sơn Trang thực hiện dự án Trung tâm giới thiệu sản phầm và xúc tiến thương mại” tại vị trí đất vàng thuộc khối 8, phường Trung Đô, Tp Vinh đến nay vẫn chưa được làm rõ

Trước đó, như DĐDN đã phản ánh thì vào vào tháng 4/2018, bằng hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất tại số thửa 60, tờ bản đồ số 01 thuộc khối 8, phường Trung Đô, Tp Vinh, Nghệ An (được giao quyền sử dụng đến hết ngày 15/01/2024) giữa Công ty CP Intimex Việt Nam (bên bán) và Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Sơn Trang (bên mua) có địa chỉ tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò thì tỉnh Nghệ An đã phê duyệt, chấp thuận cho đơn vị bên mua được quyền sử dụng đến năm 2069.

Đáng chú ý, theo như văn bản mà Sở Tài nguyên và Môi trường gửi UBND tỉnh Nghệ An ngày 19/6/2018 có nêu “ngày 18/6/2018, Công ty CP Intimex Việt Nam có Công văn số 2878/CV/INTIMEX/2018 xin trả lại phần diện tích 6.992,3m2 đất tại phường Trung Đô, thành phố Vinh, đồng thời đề nghị UBND tỉnh thu hồi để cho Công ty CP ĐTXD Thương mại Sơn Trang thuê đất theo quy định”.

Và, đến ngày 07/5/2019, ông Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An (nay đã nghỉ hưu) lại ký Quyết định số 238/QĐ-UBND về việc điều chỉnh thời hạn cho thuê đất đến ngày 04/5/2069 cho Cty Sơn Trang tại vị trí thửa đất nói trên.

Lý do mà UBND tỉnh ban hành Quyết định số 238 là vì theo thời hạn hoạt động của dự án đầu tư được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Nghĩa là, sau khi có được quyền sử dụng đất tại vị trí nói trên đến năm 2024 thì Cty Sơn Trang hiển nhiên được phép chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh thời gian hoạt động dự án đầu tư đến năm 2069.

Vậy nhưng, quy trình này lại không phải thực hiện các quy định theo Luật Đất đai năm 2013, Luật Đầu tư năm 2014 và cụ thể nhất là Quyết định 72/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An ban hành ngày 28/11/2017.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711694300 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711694300 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10