Chính trị - Xã hội

GẶP GỠ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam-ASEAN và Tây Nam, Trung Quốc

Nhóm PV 14/03/2025 17:03

Sự kiện “Gặp gỡ 2025” khẳng định vai trò là trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam, ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc của Lào Cai.

phien 1

Tại phiên thảo luận với chủ đề: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam-ASEAN và Tây Nam, Trung Quốc, ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Chủ tịch VCCI cho biết: chúng ta tiếp tục tập trung vào các nội dung liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân, những gợi ý của Phó Thủ tướng trong quan hệ đối tác với các đối tác… đặc biệt là quan hệ giữa Lào Cai với các đối tác, tổ chức cũng như các nhà đầu tư...

ong Vinh

Phó Chủ tịch VCCI đặt câu hỏi: Không chỉ là tỉnh địa đầu Tổ quốc, Lào Cai còn nhiều tiềm năng phát triển, đâu là cách thức phát triển Lào Cai trung tâm kết nối với các nước ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc?

ONG Khanh

Ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai khẳng định: Lào Cai được coi là trung tâm kết nối với các nước ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc bởi có vị trí chiến lược, là trung tâm của các tỉnh có địa giới biên giới với trung quốc và là trạm trung chuyển với các thành phố trên cả nước, có hệ thống giao thông thuận lợi đi qua các tỉnh và kết nối thuận lợi với các cửa khẩu. Ngoài ra còn có tuyến đường sắt kết nối được Quốc hội phê chuẩn… ngoài ra, Lào Cai cũng đang triển khai cảng hàng không Sapa…

Để định hình, phát triển Lào Cai trở thành trung tâm kết nối với các nước ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc, Lào Cai đã tập trung phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, và hàng không.

Cùng với đó, tiếp tục xây dựng, phối hợp phát triển các cửa khẩu trên địa bàn theo hướng thông minh để đem đến những hiệu quả cao nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn, cũng như cả nước.

Cùng với đó, tỉnh cũng đang nghiên cứu, phát triển các trung tâm tài chính theo Chỉ đạo của Chính phủ, các trung tâm về du lịch hướng tới phát triển du lịch chất lượng cao, cùng với đó là phát triển các trung tâm thương mại, thực hiện liên kết vùng với các tỉnh láng giềng của Trung Quốc để cùng triển khai thực hiện các chính sách giao thương, kêu gọi đầu tư…

ong Lao

Ông Oudet Souvannavong – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Lào cho biết: Tôi thấy sáng kiến của CP Việt Nam coi Lào Cai là điểm trung tâm kết nối có thể mở ra cơ hội kết nối với Trung Quốc. Kết nối đường sắt Côn Minh Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Đường cao tốc từ Hà Nội tới Lào Cai giúp thúc đẩy du lịch va thương mại trong tương lai. Tôi nghĩ rằng, sáng kiến của CP Việt Nam sẽ giúp tăng cường được thương mại song phương Việt Nam- Trung Quốc cũng như thu hút đầu tư ko chỉ Việt Nam mà các nhà máy của các quốc gia khác tại Việt Nam.

Là một thành viên của ASEAN, chúng tôi quan tâm đến vai trò trọng tâm của ASEAN. Thúc đẩy hệ thống logistics chuỗi cung ứng trong khu vực. Vận tải hàng hoá ngày càng gia tăng, cần phát triển cơ sở hạ tầng. Khu vực tư cần 60 tỷ đô để phát triển hạ tầng, xây dựng chuối cung ứng trung bình khá. VN cần hơn 10 tỷ đô VN được coi là trung tâm sản xuất hàng đầu khu vực và sự kết nối Việt Nam và Trung Quốc cũng như Lào Thái Lan, Malay… là động lực tạo nên sự phát triển kinh tế thương mại.

Dù vẫn còn những thách thức như cần kết nối chặt chẽ hơn không chỉ về mặt vật lý mà còn kết nối số; cần đa dạng hoá chuỗi cung ứng.

ASEAN cần có nhiều sáng kiến thu hút đưa lao động vào doanh nghiệp tại Việt Nam, và được tự do giao thương, tận dụng trí tuệ nhân tạo… giúp xuất khẩu các sản phẩn chất lượng cao đáp ứng thị trường khắt khe.

ASEAN tư cách là một chủ thể thì chúng ta cũng có thể tạo được điều kiện thuận lợi không những thu hút đầu tư ASEAN vào Việt Nam mà Việt Nam ra các nước ASEAN.

O Loi

Ông Tôn Phong Lôi - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam cũng khẳng định:

Thông qua Hội nghị này, chúng tôi được hiểu rõ hơn về chính sách phát triển của Lào Cai, đây là tỉnh có vị trí địa lý có nhiều tiềm năng và là cầu nối phát triển giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc. Tỉnh Vân Nam, Trung Quốc là tỉnh duy nhất kết nối với Lào Cai, trong tương lai trung hạn và dài hạn thì cần xuất phát từ cơ sở hiện có của Lào Cai và các ưu thế kinh tế Việt Nam - Trung Quốc để phát triển như tiến hành xây dựng của khẩu thông minh để thúc đẩy phát triển logistic, du lịch…

Ông Lôi cho rằng, xây dựng cửa khẩu thông minh rất quan trọng, nó sẽ bảo đảm nhiều mặt về thương mại, là nền tảng phát triển các ngành nghề. Với Trung Quốc muốn giàu thì phải xây đường trước, vì vậy để thúc đẩy phát triển kinh tế thì phải đầu tư hạ tầng. Lào Cai cũng có thiên nhiên ưu đãi để phát triển du lịch tương đồng với Vân Nam, Trung Quốc, 2 bên có thể bổ trợ cho nhau.

Nếu Lào Cai hợp tác với Vân Nam về lĩnh vực này thì sẽ thúc đẩy phát triển ngày càng lớn mạnh về mặt du lịch.

Cùng với đó, hai tỉnh cần xây dựng các khu công nghiệp hợp tác vì điều này sẽ thúc đẩy mạnh sự phát triển giao thương. Bên cạnh đó, thương mại điện tử cũng có thể là một khía cạnh có thể nghiên cứu cùng phát triển giữa 2 nước.

Các doanh nghiệp Trung Quốc không chỉ phát triển cho riêng mình mà còn mong muốn đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam. Chúng tôi sẽ là cầu nối thúc đẩy phát triển kinh tế 2 nước, chúng tôi sẽ truyền tải tới các doanh nghiệp Trung Quốc về định hướng chính sách của Việt Nam, và các tiềm năng, lợi thế để cùng hợp tác phát triển.

hoa dao

Đồng quan điểm, ông Hòa Đào - Cục trưởng Cục Thương vụ châu Hồng Hà, Trưởng Ban chỉ đạo Khu thí điểm mậu dịch tự do Trung Quốc (Vân Nam) Phân khu Hồng Hà cho rằng mở rộng hợp tác qua cửa khẩu góp phần gia tăng kim ngạch thương mại.

Lào Cai là cửa ngõ quan trọng được định vị là một trung tâm kết nối của Tây Nam Trung Quốc. Năm 2024 châu Hồng Hà với Việt Nam tăng trưởng thương mại hơn 30%. Tỉnh Lào Cai mở cửa với Vân Nam châu Hồng Hà có thể thông qua đường sắt để chuyển hàng sang Châu Âu.

Ông Hoà Đào cũng khẳng định việc thúc đẩy xây dựng cửa khẩu thông minh đã được hai nước ủng hộ và tạo thêm nhiều cơ hội kết nối giao thương. Đơn cử, sau 5 năm cửa khẩu Kim Thành đi vào hoạt động, tăng trưởng thương mại qua cửa khẩu này đã có nhiều đột phá. Tương lai, châu Hồng Hà cũng mong có sự kết nối trong lĩnh vực du lịch bởi Lào Cai và châu Hồng Hà đều có những lợi thế đặc biệt cho loại hình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
GẶP GỠ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam-ASEAN và Tây Nam, Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO