Garmex Sài Gòn nói về đơn hàng và kết quả kinh doanh năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Garmex Sài Gòn (HoSE: GMC) vừa có văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

>>>Thúc đẩy xanh hoá ngành dệt may

Dây chuyền nhà máy (nguồn: Garmex Sài Gòn)

Dây chuyền nhà máy (nguồn: Garmex Sài Gòn)

Cụ thể, trong văn bản giải trình, Tổng giám đốc Nguyễn Minh Hằng cho biết, trong năm tài chính 2023, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty gặp khó khăn, thiếu đơn hàng để hoạt động, đơn hàng nhỏ, năng suất thấp, giá gia công cạnh tranh dẫn đến doanh thu không đủ bù đắp chi phí.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 ngày 26/04/2023 và ĐHĐCĐ bất thường ngày 27/09/2023, HĐQT đã báo cáo tình hình kinh doanh không thuận lợi, nếu giữ sản xuất tại các nhà máy đối với ngành may thì Công ty sẽ lỗ rất nhiều nên Công ty đã tổ chức lại bộ máy, tiếp tục cắt giảm lao động, tạm ngưng sản xuất để giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời, Công ty tiếp tục thực hiện tối ưu hóa chi phí, tối ưu hóa nguồn lực hiện có như: Tìm kiếm đối tác để thực hiện chuyển nhượng bán tài sản không sử dụng; Đa dạng hóa ngành nghề để tránh rủi ro cho Công ty;  Công ty chưa tuyển dụng lại lao động cho ngành truyền thống, khi có sự thuận lợi của thị trường vừa đủ, Công ty có đầu tư khôi phục lại ngành may hay không thì tùy thuộc vào tình hình thị trường.

Cũng theo đại diện GMC, tháng 9 và tháng 10/2023, Công ty đã bán thanh lý một số máy móc thiết bị hư hỏng, không còn sử dụng theo hình thức chào giá cạnh tranh. Tháng 12/2023 đã tổ chức tiến hành đấu giá xe ô tô, xe tải, máy thêu, máy giặt, máy sấy công nghiệp. Kết quả chỉ đấu giá thành công lô máy giặt, máy sấy công nghiệp.

“Hiện tại công ty vẫn chưa nhận được đơn hàng cho ngành may (bao gồm may trang phục và tủ vải). Hiện Công ty chỉ có doanh thu dịch vụ, doanh thu hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa”, văn bản do bà Nguyễn Minh Hằng ký, nêu. 

Đồng thời, theo giải trình, tính đến thời điểm hiện tại, Công ty đang tạm ngưng sản xuất (bao gồm tạm ngưng sản xuất may trang phục và tủ vải) do chưa nhận được đơn hàng. Để giảm thiểu thiệt hại, Công ty đang tiến hành khai thác tài sản hiện có để vượt qua khó khăn và hoạt động đầu tư.

“HĐQT Công ty không có quyết định về tạm ngừng một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh. Công ty cũng không nhận được bất kỳ văn bản nào của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định về tạm ngừng một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh”, đại diện GMC khẳng định.

Về trường hợp hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Công ty đang “ngừng hoặc bị ngừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh chính", đại diện doanh nghiệp giải trình, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Công ty thiếu đơn hàng may trang phục vì thế bên cạnh sản xuất hàng trang phục, Công ty đã nhận may gia công tủ vải. Giữa tháng 8/2022, Công ty ngưng sản xuất tủ vải để khắc phục chất lượng sản phẩm tủ vải (hàng may trang phục vẫn tiếp tục sản xuất), hàng tủ vải sản xuất phải lưu kho.

Từ tháng 9/2022, Công ty tiếp tục nhận gia công các đơn hàng may trang phục với số lượng nhỏ tại các nhà máy. Tuy nhiên, do năng suất thấp, giá gia công cạnh tranh dẫn đến doanh thu không đủ bù đắp chi phí. Tháng 02/2023, Công ty thiếu đơn hàng sản xuất tủ vài và đơn hàng may trang phục, Công ty chỉ duy trì công nhân để kiểm hàng tủ vải lưu kho nên phát sinh chi phí lưu kho hàng tồn tủ vải bao gồm nhân công và các chi phí khác.

Trên thị trường, cổ phiếu GMC đang giao dịch quanh thị giá 8.890 đồng/cổ phiếu và hiện vẫn đang trong diện cổ phiếu bị diện cảnh báo do LNST chưa phân phối tính đến 30.6.2023 là số âm.

Trên thị trường, cổ phiếu GMC đang giao dịch quanh thị giá 8.890 đồng/cổ phiếu và hiện vẫn đang trong diện cổ phiếu bị cảnh báo do LNST chưa phân phối tính đến 30.6.2023 là số âm. (Nguồn biểu đồ: Vietstock)

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT đã đưa ra định hướng năm 2023 cho Công ty, trước mắt là cắt giảm lao động, thu hẹp hoạt động, tiết giảm chỉ phí để giảm thiểu thiệt hại. Tối ưu hóa tài sản hiện có, bán những tài sản chưa sử dụng.

“Thực hiện định hướng trên, từ tháng 5/2023 đến nay Công ty tạm ngưng sản xuất (bao gồm ngưng sản xuất may trang phục và tủ vải) là hoạt động sản xuất, kinh doanh chính của Công ty, chỉ giữ lại nhân sự kho của các nhà máy và một số nhân viên nghiệp vụ gián tiếp để bảo quản số lượng hàng lưu kho, rà soát các tài sản không còn dùng, chưa sử dụng để chuẩn bị thanh lý, xử lý nguyên phụ liệu tồn kho lâu năm hàng may mặc nên vẫn phát sinh chi phí cho ngành hàng may dù không có doanh thu cho ngành hàng này. Tuy nhiên, Công ty vẫn tiếp tục thực hiện đầu tư tăng vốn góp tại Công ty CP Phú Mỹ để thực hiện Dự án nhà ở thương mại Phú Mỹ”.

Theo GMC, đến nay, Công ty vẫn chưa có đơn hàng may mặc và chưa giải quyết được hàng tồn kho tủ vải với Công ty CP Sản xuất Kinh doanh XNK Bình Thạnh – Gilimex. Công ty vẫn tiếp tục tập trung vào bảo vệ tài sản, phòng cháy chữa cháy, xử lý thanh lý nguyên phụ liệu tồn kho lâu năm, kế hoạch khai thác các mặt bằng hiệc có chưa sử dụng, tiếp tục thúc đẩy khách hàng giải quyết hàng tồn kho tủ vài và vẫn phát sinh chi phí tiền lương cho nhân sự kho, nhân viên nghiệp vụ gián tiếp và các chi phí khác.

Về kết quả kinh doanh, kết thúc năm 2023, GMC ghi nhận tổng doanh thu thuần hợp nhất chỉ đạt 8,3 tỷ đồng, giảm 97% so với năm 2022. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục lỗ sau thuế gần 52 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 85 tỷ đồng. Đây cũng là quý thua lỗ thứ 6 liên tiếp của doanh nghiệp ngành may từng có hơn 4.000 công nhân này.

Do không có đơn hàng may, doanh nghiệp này đã cắt giảm gần hết nhân sự. Tính đến thời điểm cuối năm 2023, GMC chỉ còn 35 nhân viên. Nguyên nhân chính khiến hoạt động kinh doanh của doanh này giảm sút trầm trọng là do hụt thu từ đối tác Gilimex.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Garmex Sài Gòn nói về đơn hàng và kết quả kinh doanh năm 2023 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714545571 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714545571 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10