Gemadept muốn thoái hết vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ

THY HẰNG 03/01/2023 03:00

Hội đồng quản trị Gemadept thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ 84,66% cổ phần tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ cho thấy mục tiêu tập trung vào cảng nước sâu.

>>>Gemadept sẽ “lột xác” nhờ EVFTA

Công ty Cổ phần Gemadept vừa thông báo Nghị quyết HĐQT về việc chuyển nhượng cổ phần tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Gemadept đang sở hữu 84,66% vốn tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Gemadept hiện đang sở hữu 84,66% vốn tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Theo đó, Hội đồng quản trị Gemadept đã thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ và uỷ quyền cho Tổng giám đốc tìm kiếm, lựa chọn đối tác phù hợp, thực hiện các thủ tục pháp lý theo pháp luật, đàm phán, ký kết hợp đồng chuyển nhượng sau khi được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tính tới 30/9/2022, Gemadept đang sở hữu 84,66% vốn tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ, đơn vị có địa chỉ tại km số 6 Đình Vũ, Phường Đông Hải 2, Quận Hải An, TP. Hải Phòng.

Được biết, Cảng Nam Hải Đình Vũ là một trong 4 cảng biển và ICD của Gemadept tại Hải Phòng. Cảng chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014 với quy mô lớn gấp ba lần Cảng Nam Hải trước đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu hàng hóa đang quá tải tại khu vực Hải Phòng có tổng mức đầu tư trên 1,000 tỷ đồng; công suất thiết kế: 500,000 Teus/năm; diện tích bãi CY: 200,000 m² và khả năng tiếp nhận tàu lên tới 48,000 DWT.

Trong một diễn biến khác, gần đây, Gemadept công bố kế hoạch huy động vốn để đầu tư mở rộng một số cảng. Cụ thể, doanh nghiệp dự kiến chào bán hơn 100,46 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 90:30, tức cổ đông sở hữu 90 cổ phiếu được quyền mua thêm 30 cổ phiếu mới với giá 20.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian dự kiến triển khai trong năm 2023, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Tổng số tiền huy động dự kiến là 2.009 tỷ đồng.Với hơn 2.000 tỷ đồng dự kiến thu được từ đợt chào bán, Gemadept dự chi 1.000 tỷ đồng để tăng vốn góp vào CTCP Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link, qua đó thực hiện đầu tư mở rộng giai đoạn 2 cảng Gemalink và 800 tỷ đồng để tăng vốn góp vào CTCP Cảng Nam Đình Vũ, qua đó thực hiện đầu tư mở rộng giai đoạn 2 và góp vốn vào các dự án cảng thủy nội địa. Số tiền còn lại doanh nghiệp sẽ đầu tư mua sắm tài sản cố định để phát triển hoạt động kinh doanh của công ty.

>>>DỰ BÁO KINH TẾ 2023: “Gió ngược” ngành logistics

Trong đó, Cảng Nam Đình Vũ đang được gấp rút triển khai thi công xây dựng giai đoạn 2 và lắp đặt thiết bị, dự kiến giai đoạn sẽ hoàn thành vào đầu năm 2023 với công suất lên đến 1,2 triệu TEU có chiều dài cầu cảng gần 1km.

Cảng quốc tế Gemalink (thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) có diện tích gần 72 ha và tổng vốn đầu tư 8.361 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án đã được đưa vào khai thác từ quý I/2021, giai đoạn 2 dự kiến khai thác từ quý I/2025.

Nếu đợt phát hành nói trên diễn ra thành công, vốn điều lệ của Gemadept sẽ tăng lên hơn 4.000 tỷ đồng.

Nếu đợt phát hành nói trên diễn ra thành công, vốn điều lệ của Gemadept sẽ tăng lên hơn 4.000 tỷ đồng.

Nếu đợt phát hành nói trên diễn ra thành công, vốn điều lệ của Gemadept sẽ tăng lên hơn 4.000 tỷ đồng. 

Tại Tọa đàm Dự báo Kinh tế - Vượt “cơn gió ngược” 2023 do Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức mới đây, ông Phạm Quốc Long, Phó Tổng Giám đốc CTCP Gemadept (Mã GMD) lý giải, giá cước vận tải biển hiện xuống dốc không phanh do hai năm qua, lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải biển tăng cao nên họ đẩy mạnh việc đóng thêm tàu.

Trong khi đó, hoạt động vận tải biển đã thông suốt. Ngoài ra, sau đại dịch, hành vi tiêu dùng của người dân thay đổi, họ không mua sắm nhiều nữa mà tập trung những thứ cần thiết. Do đó, cung toàn cầu giảm sút, cộng với lạm phát nên năm 2023 sẽ rất khó khăn.

“Các công ty xuất nhập khẩu yên tâm, giá cước sẽ chắc chắn giảm. Sắp tới giai đoạn 2023 - 2025 sẽ tiếp tục xoáy vào khủng hoảng vận tải biển ”, ông Long khẳng định. Đồng thời cho biết, giá cước giảm là tin vui cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhưng lại là khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải.

Trong báo cáo mới nhất của Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect, VnDirect đã đánh giá ngành vận tải biển và cảng biển sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do suy thoái kinh tế gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại cũng như sản lượng vận tải biển.

Tuy nhiên, vẫn có một vài yếu tố hỗ trợ tích cực triển vọng ngành trong năm 2023, bao gồm tình trạng thiếu container đã được giải quyết nhờ nguồn cung container bổ sung trong năm 2022. Bên cạnh đó, Trung Quốc đang mở cửa trở lại, điều này sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại và tiêu dùng toàn cầu, dự báo giá dầu Brent trung bình sẽ duy trì ở mức khoảng 90 USD/thùng vào năm 2023 và điều này sẽ giúp giảm chi phí nhiên liệu cho các doanh nghiệp vận tải biển và thúc đẩy thương mại toàn cầu.

VNDirect dự đoán lợi nhuận các doanh nghiệp vận tải sẽ giảm trở lại trong giai đoạn 2023 - 2024 do cung vượt cầu.

Theo Alphaliner, số lượng đơn đóng tàu mới mới tiếp tục tăng, nâng sản lượng đặt hàng hiện tại đạt 27,9% tổng công suất thị trường – mức cao nhất kể từ năm 2012. Tình trạng dư cung sẽ gây áp lực lên giá cước vận tải biển trong thời gian tới.

Kết quả kinh doanh của hãng tàu có độ trễ nhất định với biến động của giá cước vận tải biển nên tác động của việc giảm giá cước vận tải biển sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả hoạt động của các hãng vận tải biển Việt Nam trong 2 năm tới.

Có thể bạn quan tâm

  • Gia tăng hạ tầng dịch vụ cảng biển

    03:30, 31/12/2022

  • Từ 1/1/2023, Hải Phòng giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng thuỷ nội địa

    04:00, 20/12/2022

  • Xây cảng biển phải giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp

    11:15, 14/12/2022

  • Siêu cảng Cần Giờ “vắng bóng” trong Quy hoạch cảng biển

    00:44, 11/11/2022

  • DỰ BÁO KINH TẾ 2023: “Gió ngược” ngành logistics

    17:12, 27/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gemadept muốn thoái hết vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO