Giá chung cư trung, cao cấp sẽ không giảm

Diendandoanhnghiep.vn Do hàng loạt vướng mắc trên thị trường bất động sản hiện nay dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung, thiếu nguồn vốn dẫn đến việc giá chung cư sẽ ngày càng tăng

>> Chung cư không sổ hồng vẫn hút khách

Toàn cảnh Tọa đàm thường niên Đánh giá triển vọng thị trường chung cư Hà Nội 2023 - 2025

Cụ thể, theo Báo cáo thường niên Xu hướng thị trường chung cư trung – cao cấp Hà Nội năm 2023, triển vọng giai đoạn 2023 – 2025 do Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam thực hiện, năm 2023, được đánh giá là một năm nhiều thách thức song cũng không ít cơ hội.

Trong đó, với thị trường Hà Nội, số lượng căn hộ cao cấp tiêu thụ trong quý IV/2022 xấp xỉ 1.600 căn, giảm 52% so với quý trước. Số lượng căn hộ trung cấp tiêu thụ trong quý IV/2022 xấp xỉ 700 căn, giảm 45% so với quý trước.

Số lượng căn tiêu thụ sơ cấp cao hơn số lượng căn mở bán mới không chỉ thể hiện những căn mới ra có tỷ lệ hấp thụ cao mà lượng hàng còn lại của quý trước cũng được tiêu thụ trong thời gian này.

Giá chung cư mở bán mới tăng nhẹ, tính đến cuối quý IV/2022, mức giá sơ cấp chào bán các căn hộ chung cư thuộc phân khúc cao cấp đạt hơn 60 triệu đồng/m2, tăng 2,2% so với quý trước và 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số dự án tiêu biểu ảnh hưởng lớn đến giá trung bình trên thị trường của phân khúc này chủ yếu đến từ hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City như Imperia Smart City (Tòa I1, I2) (tăng 30%), Masteri Waterfront (tăng 26%), The Tonkin (tăng 21%), Masteri West Heights (19%).

Dự kiến trong năm 2023, nguồn cung sơ cấp cả thị trường Hà Nội tương đương giai đoạn 2020 - 2022, đạt xấp xỉ 14.000 - 15.000 căn hộ sơ cấp. Trong đó, 80% nguồn cung này chủ yếu đến từ các dự án phía Tây và phía Đông và 50% đến từ các đại đô thị tại 2 khu này.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, Hà Nội sẽ tập trung phát triển đô thị vệ tinh và các khu vực dự kiến thành quận. Khu vực nội đô lịch sử sẽ hạn chế tối đa phát triển mới nhà chung cư thương mại để hạn chế việc gia tăng dân số và quá tải hạ tầng. Do đó, cần những nhận diện mới về không gian phát triển đô thị, gắn với các sản phẩm chung cư thương mại đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người dân.

>> "Ông lớn" địa ốc Hà Nội tung khuyến mãi khủng

Giá chung cư sẽ khó giảm

GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng chia sẻ rằng giá chung cư trung, cao cấp không giảm và sẽ tiếp tục không giảm. Chung cư chỉ giảm giá ở những vùng, những khu vực mà dự án không hấp dẫn như không có hạ tầng đồng bộ, vị trí quá xa trung tâm và đặc biệt, đó là nơi các nhà đầu cơ quá mạnh dạn găm hàng, thổi giá. Đây là câu chuyện của các nhà đầu cơ thổi giá chứ không phải là câu chuyện của toàn thị trường.

Do hàng loạt vướng mắc trên thị trường bất động sản hiện nay, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung, thiếu nguồn vốn, của thị trường, dẫn đến việc giá chung cư sẽ ngày càng tăng. Nhóm sản phẩm chung cư trung, cao cấp sẵn nguồn hàng, đầy đủ pháp lý và có vị trí, hạ tầng tốt chắc chắn sẽ chiếm ưu thế, giá vẫn sẽ tăng cao và nhận được sự đón nhận của khách hàng.

Trong khi đó, báo cáo của Viện nghiên cứu cũng chỉ ra trong các phân khúc, nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhất đến mua chung cư trung và cao cấp.

Có 57,9% nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến mua chung cư trung và cao cấp; nhu cầu thuê sản phẩm của phân khúc này chiếm 36,8%. Nhu cầu mua bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và thuê bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng cũng ở mức tương đối cao, lần lượt là 26,3% và 31,6%. Nhu cầu thuê bất động sản khu công nghiệp, mua bất động sản khu công nghiệp và thuê văn phòng thương mại nhu cầu chỉ chiếm khoảng 5,3%.

Theo ông Eric Park, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Dịch vụ Bất động sản Hàn Quốc, Giáo sư khoa Bất động sản, Đại học Điện tử Soongsil Hàn Quốc, thị trường Bất động sản Việt Nam luôn nằm trong top ưu tiên đầu tư hàng đầu của Hàn Quốc. Thị trường bất động sản Việt Nam là thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là các nhà đầu tư Hàn Quốc, nhất là khi nhìn vào tỷ lệ và tốc độ đô thị hóa, người dân đang chuyển dần từ các vùng nông thôn tới thành thị.

Theo ông Eric, khi xây dựng một dự án chung cư cao cấp tại Việt Nam, cũng giống như ở Hàn Quốc, điều quan trọng là phải tập trung tạo nên những trải nghiệm độc nhất cho người mua. Nhà phát triển nên quan tâm tới vị trí dự án, bởi vị trí đắc địa sẽ là yếu tố cốt yếu làm nên sự thành công của một dự án bất động sản cao cấp.

"Hãy tạo nên niềm tin, sự yêu thích của khách hàng bằng cách đem lại cho họ nhiều giá trị thông qua những dịch vụ được “may đo" - ông Eric nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá chung cư trung, cao cấp sẽ không giảm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719811 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719811 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10