Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất: Cần sớm ban hành chính sách

Diendandoanhnghiep.vn Theo nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, việc xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2021 như đề xuất của Bộ Tài chính là đúng đắn, kịp thời,…

Theo đó, tại tờ trình mới đây, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ gia hạn cho doanh nghiệp 5 tháng tiền thuế giá trị gia tăng (ngân sách dự kiến giảm 68.800 tỷ đồng), thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của 2 quý đầu năm cũng được đề nghị gia hạn 3 tháng, áp dụng cho một số doanh nghiệp thuộc diện hỗ trợ (ước tính số thuế khoảng 40.500 tỷ đồng). Các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong ngành, lĩnh vực nhất định cũng được gia hạn thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân phát sinh phải nộp của năm 2021 (với số thuế dự kiến là 1.300 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, về tiền thuê đất, Bộ Tài chính cũng đề nghị gia hạn với số tiền phải nộp kỳ đầu năm 2021 với một số đối tượng, số tiền khoảng 4.400 tỷ đồng (Tổng số tiền dự kiến được hoãn, giãn nộp thuế dự kiến là 115.000 tỷ đồng).

việc xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2021 như đề xuất của Bộ Tài chính được các chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá cao - Ảnh minh họa

Việc xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2021 như đề xuất của Bộ Tài chính được các chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá cao - Ảnh minh họa

Đánh giá về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, số thu ngân sách của năm 2021 sẽ không bị ảnh hưởng vì người nộp thuế vẫn phải hoàn thành nghĩa vụ thuế vào cuối năm 2021. Kiến nghị này của Bộ Tài chính được các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao khi không chỉ giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp mà còn tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

Ngay đầu tháng 3/2021 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý đề nghị xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2021 như đề xuất của Bộ Tài chính.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, đây là động thái đúng đắn và kịp thời, việc hoãn, giãn thuế là vô cùng cần thiết trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, doanh nghiệp đang phải thực hiện mục tiêu kép, vừa sản xuất, vừa chống dịch như hiện nay. Việc gia hạn thuế sẽ giúp doanh nghiệp tạm thời chưa phải nộp thuế vào ngân sách Nhà nước, được sử dụng số tiền thuế gia hạn đó vào các hoạt động kinh doanh, có thêm nguồn lực tài chính.

Việc gia hạn thuế sẽ giúp doanh nghiệp tạm thời chưa phải nộp thuế vào ngân sách Nhà nước, được sử dụng số tiền thuế gia hạn đó vào các hoạt động kinh doanh, có thêm nguồn lực tài chính - Ảnh minh họa

Việc gia hạn thuế sẽ giúp doanh nghiệp tạm thời chưa phải nộp thuế vào ngân sách Nhà nước, được sử dụng số tiền thuế gia hạn đó vào các hoạt động kinh doanh, có thêm nguồn lực tài chính - Ảnh minh họa

Thông tin với báo chí, Luật sư Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Luật ICC Việt Nam nhận định, về cơ bản doanh nghiệp được hưởng lợi khoảng 8 - 10%/năm, 4 - 5% cho mỗi kỳ thuế gia hạn 5 tháng, do không phải đi vay ngân hàng nên không phải trả lãi suất.

"Chính sách này rất hiệu quả bởi độ bao phủ rộng, và đặc biệt thiết thực đối với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, bởi, những đối tượng doanh nghiệp này không dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, nên việc gia hạn thuế như khoản vay tín chấp rất thiết thực"- Luật sư Nguyễn Thanh Tùng nói.

Còn theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Basico - Trương Thanh Đức, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và chưa thấy điểm dừng, do vậy việc ban hành ngay Nghị định là rất cần thiết, không để chậm trễ quá lâu làm giảm hiệu quả của chính sách.

"Việc Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn, trước ngày 20/3 đã cho thấy sự quan tâm của Chính phủ với người dân và cộng đồng doanh nghiệp, ở thời điểm hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu "ngấm đòn" từ đợt dịch bùng phát tháng 01/2021. Do vậy, tiến độ ban hành quy định cần càng sớm càng tốt" – Luật sư Trương Thanh Đức nói.

Cũng theo Luật sư Trương Thanh Đức, Bộ Tài chính cần nghiên cứu giảm các điều kiện thụ hưởng để có thêm nhiều doanh nghiệp hưởng lợi từ chính sách này.

Đánh giá về nội dung này, thông tin với báo chí ông Nguyễn Văn Được - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín cũng cho hay, xét trên góc độ vĩ mô, khi được gia hạn thuế thì doanh nghiệp và người dân không chỉ có nguồn lực tài chính, hạn chế khó khăn, mà còn tác động cho việc thúc đẩy đầu tư tư nhân, kích thích tiêu dùng từ đó thúc đẩy sản xuất, tạo đà cho doanh nghiệp và nền kinh tế tăng trưởng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất: Cần sớm ban hành chính sách tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714000358 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714000358 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10