Gia Lai: Bàn giải pháp cho môi trường đầu tư kinh doanh

MAI CHIẾN 16/05/2024 01:33

Mặc dù Gia Lai thực hiện nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, có hiệu quả tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn cho đây là rào cản lớn đối với môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư ở tỉnh.

>>Nam Định: Niềm tin của doanh nghiệp vào môi trường đầu tư

Những cản trở mang tên thủ tục

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện nay vẫn còn nhiều nhà đầu tư vướng mắc trong thủ tục hành chính, đặc biệt là chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phục vụ sản xuất kinh doanh. Một số nhà đầu tư, hộ dân cho hay đất sở hữu của họ thuộc dạng đăng ký biến động chuyển đổi mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật đất đai 2013. Thế nhưng từ khi nộp hồ sơ đến nay, đã gần 3 tháng vẫn chưa giải quyết dứt điểm cho nhà đầu tư, người kinh doanh.

Ông Hoàng Thanh Tùng - Chủ tịch của Công ty TNHH Hà Ngân Gia Lai bức xúc nói Công ty chúng tôi đã nộp hồ sơ “đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp tỉnh” theo đúng mã thủ tục 1.001980.000.00.00.H21 với thành phần hồ sơ đầy đủ theo quy định đã được niêm yết công khai tại hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai (VP ĐKĐĐ) từ chối đăng ký biến động và yêu cầu bổ sung hồ sơ việc này là trái với quy định và cơ cấu thành phần hồ sơ đã được niêm yết công khai tại cổng thông tin thủ tục hành chính công tỉnh Gia Lai”.

Gia Lai thực hiện quyết liệt về cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp

Gia Lai thực hiện quyết liệt về cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp

Để nhanh chóng đưa vốn vào thực hiện dự án, Công ty đã tìm nhiều cách và giải pháp khác nhau nhưng VP ĐKĐĐ tỉnh Gia Lai vẫn kéo dài hồ sơ và hẹn trả lời. Tới thời gian trả lời nhưng VP ĐKĐĐ lại gia hạn thời gian trả lời và sau đó thì không trả lời nữa, chỉ tiến hành thông báo bằng miệng cho Công ty là chờ hướng dẫn từ Sở TNMT tỉnh Gia Lai.

Đại diện doanh nghiệp cho biết trước khi làm các thủ tục hành chính đều đã tra cứu trên web của trung tâm hành chính công tỉnh, và thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên đến nay việc thực hiện các thủ tục hành chính vẫn rất rườm rà, trong khi đó VP ĐKĐĐ lại thông báo trên hệ thống dịch vụ công là đã xử lý xong hồ sơ nhưng thực tế doanh nghiệp không hề nhận được hết quả cho dù đã quá hạn thụ lý hồ sơ hành chính công.

Đồng ý với việc khó khăn trong quá trình tiếp nhận và xử lý hành chính liên quan tới thủ tục đất đai, Ông Đỗ Hoài Trung - Giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi Tony Farm có địa chỉ tại huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai cũng đề cập, “Công ty chúng tôi đã tuân thủ đúng và đầy đủ các yêu cầu của pháp luật liên quan tới việc chuyển đổi đất từ đất trồng cây hàng năm qua đất nông nghiệp khác để phục vụ cho mục đích xây dựng trang trại chăn nuôi theo đúng Điều 5 Thông tư số 09/2021/TT-BTNMT của Bộ Tài Nguyên và Môi trường ngày 30/6/2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều luật của thông tư và hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013 và tới nay cũng không nhận được phản hồi chính thức nào”.

Không chỉ khó đối với doanh nghiệp, mà khó cả với đối tượng là hộ gia đình. Cũng trong tình trạng vướng các thủ tục chuyển đổi đất, bà Đỗ Hà Dương - Trú tại thị trấn Phú Thiện huyện Phú Thiện cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuộc nhóm đất không phải xin phép cơ quan có thẩm quyền cho lô đất tại thôn King Pêng, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện để xây dựng nhà yến phục vụ cho phát triển kinh tế. Hồ sơ của gia đình được nộp tại VP ĐKĐĐ – Chi nhánh huyện Phú Thiện và hồ sơ cũng bị trả lại với các căn cứ dẫn chứng không đúng quy định của  pháp luật hiện hành. Mặc dù đã khiếu nại các dẫn chứng sai, nhưng đến nay gia đình cũng vẫn không được giải quyết việc chuyển đổi đất.

Vì một môi trường đầu tư hấp dẫn

>>Quảng Ninh: Bàn giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính, môi trường đầu tư

Để hiểu rõ vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Trần Minh Sơn – Chủ tịch Hội đồng cố vấn Trung tâm Trọng tài thương mại quốc tế PACC: Vừa qua Trung tâm PACC (Bộ Tư Pháp) có nhận được văn bản của một số doanh nghiệp hỏi về thủ tục chuyển đổi đất thuộc nhóm đất không phải xin phép cơ quan có thẩm quyền từ đất trồng cây hàng năm qua đất nông nghiệp khác phục vụ mục đích xây dựng trang trại căn nuôi. Trung tâm PACC có hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký biến động theo Điều 5 Thông tư số 09/2021/TT-BTNMT của Bộ Tài Nguyên và Môi trường ngày 30/6/2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều luật của thông tư và hướng dẫn thi hành Luật đất đai với Trình tự thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Hồ sơ được ghi chú xử lý xong nhưng thực chất không làm gì

Hồ sơ được ghi chú xử lý xong nhưng thực chất không làm gì

Ngoài ra đối với đất chuyển đổi mục đích đất đăng ký biến động không phải xin phép cơ quan có thẩm quyền thì doanh nghiệp, người nộp hồ sơ có thể căn cứ khoản 2, khoản 3 Điều 11 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT. Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại nơi tiếp nhận hồ sơ quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 60 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Đối với các doanh nghiệp Công ty TNHH Hà Ngân Gia Lai, Công ty cổ phần chăn nuôi Tony Farm, hộ bà Đỗ Hà Dương theo như trình bày thì thuộc đăng ký biến động không phải xin phép cơ quan có thẩm quyền.

Do đó, để tháo gỡ cho các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và tạo dựng được niềm tin, hành lang thông thoáng cũng cần UBND tỉnh Gia Lai có những chỉ đạo thiết thực. Tổ chức tập huấn, cập nhật các luật, nghị định, thông tư đối với cán bộ thụ lý và giải quyết hồ sơ. Khuyến khích cán bộ phụ trách dám nghĩ, dám làm trong phạm vi được ủy quyền và tuân thủ các yêu cầu của pháp luật. Đặc biệt vì môi trường đầu tư của địa phương, mọi người phải nêu gương thiết thực tham gia thụ lý và xử lý thủ tục hành chính đảm bảo thông thoáng, tạo dựng lòng tin cho các nhà đầu tư đặt chân trên mảnh đất Gia Lai này.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

    Hải Phòng: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

    07:17, 15/05/2024

  • PCI 2023: Nỗ lực nhiều hơn để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi

    PCI 2023: Nỗ lực nhiều hơn để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi

    02:17, 10/05/2024

  • Quảng Trị: Nâng cao chất lượng môi trường đầu tư

    Quảng Trị: Nâng cao chất lượng môi trường đầu tư

    16:54, 20/04/2024

  • Nam Định: Niềm tin của doanh nghiệp vào môi trường đầu tư

    Nam Định: Niềm tin của doanh nghiệp vào môi trường đầu tư

    01:34, 08/04/2024

  • Quảng Ninh: Bàn giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính, môi trường đầu tư

    Quảng Ninh: Bàn giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính, môi trường đầu tư

    16:22, 29/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gia Lai: Bàn giải pháp cho môi trường đầu tư kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO