Gia Lai: Đại tiệc thanh âm và sắc màu văn hoá đại ngàn

Mai Chiến 12/11/2023 08:10

Thanh âm và sắc màu văn hoá đại ngàn của Tây Nguyên đã được UBND tỉnh Gia Lai chính thức khai mạc, mở đầu cho Tuần văn hoá Du lịch, hàng ngàn người đã đổ về Quảng trường 17-3 để tham dự.

>>Chư Đăng Ya mùa lễ hội

Như đã hẹn với khách, Tuần lễ văn hoá du lịch của tỉnh Gia Lai được chính thức khai mạc tối ngày 11/11/2023. Di sản văn hóa cồng chiêng, một kiệt tác truyền khẩu và di sản phi vật thể của nhân loại đã được chọn trình diễn mở đầu với chủ đề “Gia Lai - Những sắc màu văn hóa”.

Tham dự đêm khai mạc có ông Lê Minh Hoan, Uỷ viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Dương Văn Trang, Uỷ viên trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum; ông Nguyễn Đình Trung, Uỷ viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk; ông Hồ Văn Niên, Uỷ viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai; ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Ông Trương Hải Long – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu khai mạc Tuần văn hoá Du lịch tỉnh Gia Lai

Ông Trương Hải Long – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu khai mạc Tuần văn hoá Du lịch tỉnh Gia Lai

Không chỉ có các đại biểu, hàng ngàn người dân từ nhiều tỉnh lân cận cũng đổ về đây tham dự. Quy mô và thương hiệu của festival cồng chiêng đã được người dân biết từ nhiều năm trước với một số lần được tổ chức.

Có thể nói, festival cồng chiêng là loại hình đặc sắc không chỉ thu hút du khách, người dân mà còn có hơn 1.300 nghệ nhân của 5 tỉnh Tây Nguyên tham dự. Tuần lễ văn hoá du lịch của tỉnh Gia Lai không chỉ là nơi hội tụ của âm thanh, ánh sáng hiện đại, mà còn là nơi nững chương trình nghệ thuật vẽ nên một bức tranh về đại ngàn hùng vĩ của núi rừng hòa quyện cùng tiếng cồng chiêng. Mỗi âm thanh vang lên như một bản hòa ca bất tận của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên tạo nên không gian kết nối, giao hòa giữa thiên nhiên với con người, với thần linh. Qua đây, văn hoá cồng chiêng không chỉ khẳng định giá trị trường tồn, mà còn đủ sức đam mê đối với cuộc sống đương đại.

Bạn trẻ Lê Văn Thanh (20 tuổi) cảm nhận “đây là lễ hội trang trọng nhất em được dự. Không chỉ thế em còn được chìm đắm trong không gian văn hoá cồng chiêng, một loại hình nghệ thuật dân gian được cả thế giới tôn vinh.”

Văn hoá cồng chiêng được chọn mở màn cho đêm khai mạc

Văn hoá cồng chiêng được chọn mở màn cho đêm khai mạc

Theo một báo cáo về kinh tế xã hội năm 2022, giá trị của tuần lễ văn hoá của tỉnh Gia Lai trong tháng 11, đã đón 150.000 lượt khách du lịch. Trong đó khách quốc tế 500 lượt, khách nội địa 149.500 lượt, doanh thu ước đạt 80 tỷ đồng.

>>Quảng Ninh: Kích cầu du lịch qua lễ hội Hokkaido tại Hạ Long

Đây cũng là con số để Tuần lễ văn hoá du lịch của tỉnh Gia Lai năm 2023 bước qua những cột mốc cũ. Cũng là một niềm tin mà ông Trương Hải Long – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã phát biểu trong đêm khai mạc “tôi tin tưởng rằng, trong những ngày diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai và Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2023. Âm thanh của tiếng cồng, tiếng chiêng, sự đa dạng sắc màu văn hoá của các dân tộc trong tỉnh hoà cùng bạn bè các tỉnh Tây Nguyên sẽ ngân vang, bay xa. Ngành du lịch của Gia Lai nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên sẽ có động lực để hội nhập với khu vực và thế giới.”

Khách nước ngoài cũng đã đến tham dự tuần lễ văn hoá và du lịch tỉnh Gia Lai

Khách nước ngoài cũng đã đến tham dự tuần lễ văn hoá và du lịch tỉnh Gia Lai

Nhân dịp này, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng trao bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Rộc Tưng - Gò Đá ở thị xã An Khê và quyết định công nhận bảo vật quốc gia đối với sưu tập công cụ sơ kỳ Đá cũ tại đây.

Theo nhận định của một số chuyên gia, festival cồng chiêng đã đủ điều kiện để đăng ký thương hiệu, tạo điều kiện cho phát triển các sản phẩm phục vụ khách du lịch. Đây là sự kiện được UBND tỉnh Gia Lai tổ chức 2 năm một lần, tới năm 2019 thì phải dừng do dịch bệnh.

Tuần lễ văn hoá du lịch có nhiều hoạt động hưởng ứng như giải chạy “Gia Lai City Trail 2023-Giấc mơ đại ngàn”; lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya; hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Kô tranh cúp A Sanh và liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai. Gia Lai hy vọng, sự kiện sẽ tạo đà phục hồi và phát triển du lịch ở địa phương./.

Có thể bạn quan tâm

  • Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 có gì đặc biệt?

    Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 có gì đặc biệt?

    17:22, 20/04/2023

  • Chư Đăng Ya mùa lễ hội

    Chư Đăng Ya mùa lễ hội

    10:53, 11/11/2023

  • Quảng Ninh: Kích cầu du lịch qua lễ hội Hokkaido tại Hạ Long

    Quảng Ninh: Kích cầu du lịch qua lễ hội Hokkaido tại Hạ Long

    00:00, 10/11/2023

  • Hai vạn lượt khách tham dự Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023

    Hai vạn lượt khách tham dự Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023

    00:10, 06/11/2023

  • Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2023 hút du khách

    Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2023 hút du khách

    01:29, 29/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gia Lai: Đại tiệc thanh âm và sắc màu văn hoá đại ngàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO