Gia Lai: Đẩy mạnh thu hút các dự án thức ăn chăn nuôi

MAI CHIẾN 19/04/2024 10:23

Gia Lai đang từng bước hoàn thiện ngành chăn nuôi với những mục tiêu thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến thức ăn.

>>Nguy cơ Việt Nam là nước “siêu nhập khẩu” sản phẩm chăn nuôi?

Trong gần 60 dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025, tỉnh Gia Lai đã đưa vào kêu gọi hai dự án chế biến thức ăn chăn nuôi. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng hơn 14.000 con trâu, gần 470.000 con bò, 790.000 con heo, 7,4 triệu con gia cầm... Chăn nuôi theo hình thức công nghiệp, trang trại chiếm 36%. Giá trị chăn nuôi đạt hơn 6.400 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng hơn 19% trong cơ cấu ngành nông nghiệp.

Hiện nay, nguồn thức ăn chăn nuôi chủ yếu được đưa từ các tỉnh miền Trung và miền Nam lên Tây Nguyên. Ngoài ra để tăng cường cho đàn gia súc, gia cầm người dân thường xuyên tăng cường trồng trọt các loại cây như ngô, khoai, sắn, chuối để tăng cường thức ăn xanh. Tuy nhiên đây  chỉ là giải pháp tức thời, chưa mang tính bền vững.

Gia Lai sở hữu vùng nguyên liệu lớn để phát triển các dự án thức ăn chăn nuôi

Gia Lai sở hữu vùng nguyên liệu lớn để phát triển các dự án thức ăn chăn nuôi

Theo bà Vũ Thị An Châu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Gia Lai cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh mới có 1 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với công suất 700 tấn/năm. Thức ăn công nghiệp cung cấp cho chăn nuôi chủ yếu được nhập từ các nhà máy chế biến ngoài tỉnh. Toàn tỉnh có 185 cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, sản lượng bán ra hàng trăm tấn mỗi tháng.

>>Việt Nam ngày càng thu hút các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi

Các chuyên gia quản lý chăn nuôi, thú y cũng nhận định việc phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn gặp phải một số thách thức như chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm đa số dẫn đến khó khăn trong quy hoạch, cũng như kiểm soát dịch bệnh, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Chưa hình thành được vùng chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại công nghiệp cũng như khu vực giết mổ tập trung, ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. Nguồn thức ăn chăn nuôi công nghiệp còn bị động, phụ thuộc chủ yếu từ nguồn cung bên ngoài. Liên kết trong sản xuất, thu mua, chế biến còn lỏng lẻo; tổ chức sản xuất trong chăn nuôi, nhất là phát triển phương thức hợp tác xã còn yếu.

Ông Đoàn Ngọc Có - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới là khuyến khích người chăn nuôi tận dụng các loại phế, phụ phẩm trong nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc. Đồng thời, khuyến khích chăn nuôi bằng nguyên liệu có sẵn, tăng giá thành sản phẩm. Mặt khác, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh động vật và thường xuyên khuyến cáo chăn nuôi an toàn sinh học.

Thu hút các dự án chăn nuôi hiệu quả sẽ giúp ngành nông nghiệp của địa phương phát triển

Thu hút các dự án chăn nuôi hiệu quả sẽ giúp ngành nông nghiệp của địa phương phát triển

Thời gian tới, Gia Lai sẽ đẩy mạnh thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi theo hướng ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tự động, thông minh. Trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi để cung cấp nhu cầu sử dụng trong và ngoài tỉnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Kiệt - Tổng Giám đốc Chi nhánh miền Trung (Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Fago) cho biết “việc chủ động sản xuất thức ăn chăn nuôi tại địa phương sẽ giúp ngành nông nghiệp dễ dàng phát triển hiệu quả hơn, nhất là chăn nuôi đang là lợi thế mạnh của tỉnh Gia Lai. Việc kêu gọi đầu tư là rất hợp lý, tuy nhiên nó vẫn phải có cơ chế ưu đãi rõ ràng để nhà đầu tư cảm thấy hấp dẫn và dễ dàng tiến hành đầu tư hơn.”

Hiện tỉnh Gia Lai đang có lợi thế về diện tích lúa gạo, cây sắn, ngô, khoai, đây là những nguyên liệu chính cho chế biến thức ăn chăn nuôi. Nhiều doanh nghiệp cũng cho biết đang chờ cơ chế ưu đãi để có thể tiến hành đầu tư nhà máy thức ăn chăn nuôi, để giúp ngành nông nghiệp của địa phương phát triển hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi: Nhiều triển vọng

    Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi: Nhiều triển vọng

    11:45, 26/03/2024

  • Nguy cơ Việt Nam là nước “siêu nhập khẩu” sản phẩm chăn nuôi?

    Nguy cơ Việt Nam là nước “siêu nhập khẩu” sản phẩm chăn nuôi?

    03:00, 15/03/2024

  • Doanh nghiệp ngành chăn nuôi vẫn chưa hết lao đao

    Doanh nghiệp ngành chăn nuôi vẫn chưa hết lao đao

    04:30, 30/11/2023

  • Việt Nam ngày càng thu hút các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi

    Việt Nam ngày càng thu hút các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi

    03:00, 21/10/2023

Mai Chiến

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gia Lai: Đẩy mạnh thu hút các dự án thức ăn chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO