Gia Lai: Nhìn lại 10 năm thực hiện Luật hợp tác xã

Diendandoanhnghiep.vn Trong 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-TW và 10 năm thực hiện Luật hợp tác xã, Gia Lai có những bước tiến phát triển vững chắc, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

>>Truy trách nhiệm công ty Quốc Cường Gia Lai trong vụ chuyển nhượng 32 ha đất công

Hợp tác xã sản xuất, thương mại, dịch vụ, du lịch nông nghiệp Ia Mơ Nông được thành lập năm 2018 với 9 thành viên ban đầu do ông Lê Văn Thanh làm Giám đốc. Hướng đi của hợp tác xã là sản xuất nông sản sạch theo quy chuẩn 4C. Sau hơn 3 năm hoạt động đến nay mô hình liên kết của hợp tác xã đã thu hút được 369 hộ nông dân tham gia mạng lưới sản xuất cà phê sạch, bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, hợp tác xã đã ký được hợp đồng bao tiêu 1000 tấn sản phẩm/năm với  đối tác là Công ty TNHH Vĩnh Hiệp để xuất khẩu cà phê đi Châu Âu.

Ông Lê Văn Thanh-Giám đốc HTX Sản xuất, Thương mại, Dịch vụ du lịch Ia Mơ Nông cho hay “trước đây thu nhập của xã viên chỉ tầm 4-4,5 triệu, nhiên hiện nay thu nhập đã được nâng lên. Sản phẩm đầu ra cho người trồng cà phê được bán với giá cao hơn thị trường 3%. người dân còn lợi 600 ngàn đồng-1 triệu đồng/tấn cà phê nhân so với bán xô tươi như trước đây; đồng thời, tận dụng vỏ cà phê để ủ làm phân bón”.

1.	Thu hái cà phê được sản xuất theo tiêu chuẩn 4C ở một hợp tác xã.

Hợp tác xã Ia Mơ Nông được đầu tư máy phân loại hạt đạt tiêu chuẩn đi xuất khẩu thị trường Châu Âu.

Sau mùa vụ 2021, ông Rơ Châm Punh, ở làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông xã viên của Hợp tác xã phấn khởi cho biết, ông đem 5 sào cà phê tham gia vào chuỗi sản xuất cà phê sạch theo tiêu chuẩn 4C thì kinh tế gia đình luôn ổn định, nguồn thu nhập không giảm theo giá nông sản hay thời tiết thất thường.

Hợp tác xã sản xuất, thương mại, dịch vụ, du lịch nông nghiệp Ia Mơ Nông chỉ là một ví dụ tiêu biểu trong gần 300 hợp tác xã hoạt động trên địa bàn tỉnh tính đến cuối năm 2021.

Triển khai và thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012, đến nay nhiều hợp tác xã tại tỉnh Gia Lai hoạt động hiệu quả. Tuỳ theo loại hình, mô hình hoạt động mà mỗi Hợp tác xã đã phát huy tốt những lợi thế của địa phương, củng cố, áp dụng những điểm mới của Luật để nâng cao, từng bước đổi mới và chất lượng hoạt động. Tính đến tháng 9/2021, toàn tỉnh hiện có 297 hợp tác xã với tổng vốn điều lệ đăng ký trên 598 tỷ đồng.

Trong đó có 271 hợp tác xã nông nghiệp, chiếm 82%. So với năm 2013 thì tăng 215 hợp tác xã. Doanh thu bình quân năm 2021 ước đạt 2,75 tỷ đồng/hợp tác xã, tăng 7,1% so với năm 2013. Trong số các hợp tác xã đang hoạt động, có 157 đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. 

Trong chương trình tổng kết 20 năm thực hiện nghị quyết số 13-NQ/TW và 10 năm thi hành luật hợp tác xã năm 2012 vào cuối năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai – ông Võ Ngọc Thành đánh giá: “trong 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012, đã có nhiều HTX hình thành và phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị, nhiều sản phẩm của hợp tác xã được công nhận. Tuy nhiên, những tồn tại hạn chế vẫn còn, nhiều hợp tác xã hoạt động còn manh mún, kém hiệu quả, doanh thu đạt thấp. Vì vậy các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại các cơ chế, chính sách hỗ trợ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các hợp tác xã hoạt động ngày càng hiệu quả.

2.	Hợp tác xã Ia Mơ Nông được đầu tư máy phân loại hạt đạt tiêu chuẩn đi xuất khẩu thị trường Châu Âu.

Hợp tác xã Ia Mơ Nông được đầu tư máy phân loại hạt đạt tiêu chuẩn đi xuất khẩu thị trường Châu Âu.

Trong đó, tăng cường phối hợp, đào tạo cung cấp nguồn nhân lực theo yêu cầu, mô hình hoạt động kiểu mới. Nhận thức về hợp tác xã kiểu mới phải được đồng bộ trong cả hệ thống chính trị các cấp. Các địa phương cần sâu sát, cử người làm đầu mối để nắm bắt các hoạt động để có điều chỉnh phù hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hỗ trợ các hợp tác xã phát triển. Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp với hợp tác xã, giữa hợp tác xã với bà con nông dân để tạo ra nhiều chuỗi liên kết, từ đó tạo tính ổn định cho đầu ra cho sản phẩm. Liên minh hợp tác xã phải có vai trò định hướng, dẫn dắt cho hợp tác xã trong bối cảnh thị trường liên tục có những biến động như hiện nay.”

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai cũng đề nghị các Hợp tác xã cần phải tăng tính năng động, sáng tạo, nhạy bén để xây dựng các chiến lược hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả, qua đó chủ động khắc phục khó khăn, vướng mắc mở rộng quy mô sản xuất, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững và hiệu quả cũng như nâng cao thu nhập cho xã viên.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhìn lại 10 năm thực hiện Luật hợp tác xã tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713298840 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713298840 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10