Gia Lai: Tạo bản lề cho mô hình kinh tế đêm

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều địa phương ở tỉnh Gia Lai đã có kế hoạch cụ thể phát triển kinh tế đêm, trong đó ưu tiên doanh nghiệp tham gia phát triển mô hình này.

>>Động lực thúc đẩy kinh tế tỉnh Gia Lai

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai, đến nay đã có 9 địa phương trong tỉnh có những kế hoạch cụ thể phát triển mô hình kinh tế đêm. Thành phố Pleiku vừa là đô thị loại I vừa là trung tâm hành chính của tỉnh.

Kế hoạch số 1230/KH-UBND của UBND thành phố Pleiku về phát triển kinh tế đêm đã có những định hướng cụ thể. Trong đó, giai đoạn đầu từ năm 2023 đến năm 2024, thành phố sẽ triển khai một số mô hình cụ thể trên cơ sở quy hoạch, định hướng, có lộ trình, bảo đảm nguồn lực thực hiện. Dự kiến có 3 mô hình được xây dựng phương án đầu tư trong giai đoạn này gồm phố đi bộ tại tuyến đường Phùng Hưng, chợ đêm tại tuyến đường dọc suối Hội Phú, phố ẩm thực ban đêm tại khu vực bến xe nhỏ và đường Nguyễn Thiện Thuật.

Kinh tế đêm sẽ giúp các địa phương giữ gìn và phát huy được bẳn sắc văn hoá của địa phương

Kinh tế đêm sẽ giúp các địa phương giữ gìn và phát huy được bẳn sắc văn hoá của địa phương

Theo ông Đỗ Việt Hưng - Chủ tịch UBND thành phố Pleiku “địa phương đang thúc đẩy phát triển du lịch, tận dụng những cơ hội mới để phát triển kinh tế, tạo nguồn thu cho nhà nước và người dân. Một số lĩnh vực được ưu tiên đầu tư cho giai đoạn đầu như dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí, mua sắm và ăn uống…”.

Huyện Đức Cơ cũng là địa phương mạnh dạn xây dựng kinh tế đêm theo mô hình kinh tế 24 giờ. Ngày 17-7-2023, UBND huyện có Công văn số 1271/UBND-KT đề xuất một số địa điểm trên địa bàn thị trấn Chư Ty. Tập trung ưu tiên các đoạn, tuyến đường có khả năng phát triển, đem lại hiệu quả cao.

Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP dịch vụ khách sạn Vĩnh Hội, ông Trần Hoàng Sơn cho hay "mô hình kinh tế đêm là rất đúng đắn, tuy nhiên cần phải lựa chọn kĩ địa điểm đầu tư, các loại hàng hoá, dịch vụ và ẩm thực. Điều này sẽ giúp mô hình kinh tế đêm dễ dàng đạt hiệu quả theo chủ trương, đồng thời giúp ngành du lịch được phát triển hơn."

>>Để kinh tế đêm trở thành “gà đẻ trứng vàng”

Đây cũng là mục tiêu của UBND tỉnh Gia Lai đặt ra cho kế hoạch 2700/KH-UBND, khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân. Ngoài ra, cũng cần nhận biết hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối mô hình kinh tế đêm. Đồng thời đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Các dịch vụ kinh tế đêm được hy vọng sẽ tạo ra nguồn thu cho nhà nước và người dân

Các dịch vụ kinh tế đêm được hy vọng sẽ tạo ra nguồn thu cho nhà nước và người dân

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đinh Hữu Hòa cho biết “sẽ thực hiện thí điểm mô hình và đánh giá rút kinh nghiệm thực tiễn để cho các đơn vị đi sau xây dựng mô hình an toàn và hiệu quả hơn. Song song với đó, phát triển sản phẩm du lịch đêm cũng đang được các sở, ban, ngành tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh. Việc kích thích tiêu dùng ban đêm sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư vào cơ sở vui chơi, giải trí, mua sắm. Các công ty du lịch sẽ có nhiều phương án kéo dài thời gian lưu trú cho du khách, có các chương trình du lịch dài ngày hơn. Nếu làm tốt, chắc chắn kinh tế đêm sẽ vừa là động lực kinh tế, vừa là động lực văn hóa, giúp tăng việc làm và thu nhập cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, giảm áp lực cho các cơ sở hạ tầng thương mại dịch vụ, giao thông vận tải.”

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Tạo bản lề cho mô hình kinh tế đêm tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714444948 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714444948 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10