Gia tăng nhu cầu kho bãi cho thương mại điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Sự “lên ngôi” của các xu hướng vận chuyển và chuỗi cung ứng mới trong nền kinh tế số đã làm gia tăng đáng kể nhu cầu kho bãi cho thương mại điện tử.

>>> Yếu tố then chốt tăng hiệu quả logistics

>>> Logistics với thương mại điện tử trong thời đại số

Từ nhu cầu…

Việt Nam hiện nằm trong nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao. Năm 2020, doanh thu từ thương mại điện tử của Việt Nam đạt 14 tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 52 tỷ USD vào năm 2025. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang được hưởng lợi từ chính sách Trung Quốc +1 khi xu hướng di chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để logistics phát triển.

Nhu cầu kho bãi cho thương mại điện tử ngày càng gia tăng tại Việt Nam (Ảnh: Internet)

Nhu cầu kho bãi cho thương mại điện tử ngày càng gia tăng tại Việt Nam (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, sự “lên ngôi” của các xu hướng vận chuyển và chuỗi cung ứng mới trong nền kinh tế số đã giúp Việt Nam trở thành một thị trường mới nổi đầy tiềm năng. Trong đó, sự bùng nổ của thương mại điện tử với các kênh bán hàng online như: Lazada, Tiki hay Shopee đã trở thành cơ hội đầy tiềm năng để các nhà đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng kho vận hiện đại, phục vụ cho sự phát triển của chuỗi cung ứng hàng hoá.

Theo các chuyên gia nhận định, đại dịch COVID-19 giúp tăng tốc ngành thương mại điện tử; nhu cầu của người mua cũng như người bán đã thay đổi. Kênh giao dịch online bắt đầu phát triển, được xây dựng thành những chiến lược chuyên nghiệp. Việt Nam hiện mới có một số nền tảng thương mại như Lazada, Shopee… và thời gian tới sẽ còn nhiều nền tảng thương mại khác tham gia thị trường này.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện chưa có nguồn cung cho logistics thương mại điện tử, đại đa số các nhà kho vẫn đang đi theo phương án truyền thống. Hiện một số thương hiệu đang muốn đầu tư vào hệ sinh thái thương mại điện tử của riêng họ. Do vậy, thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn còn cơ hội cho các nhà đầu tư.

KCN Nam Đình Vũ với hạ tầng động bộ, tích hợp đầy đủ tiện ích, dịch vụ logistics đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực nhà xưởng, kho bãi cho thuê

KCN Nam Đình Vũ với hạ tầng động bộ, tích hợp đầy đủ tiện ích, dịch vụ logistics đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực nhà xưởng, kho bãi cho thuê

Theo ông Nelson Wu - Tổng giám đốc Best Inc Vietnam cho biết, dù giai đoạn căng thẳng của đại dịch COVID-19 đã qua, nhưng thói quen của người tiêu dùng chủ yếu giao dịch online trong thời gian đó không thay đổi, việc bán hàng online vẫn tiếp tục phát triển. Điều đó có nghĩa là nhu cầu kho bãi cho thương mại điện tử cũng gia tăng.

>>> Kho cao tầng: Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp logistics

>>> Gỡ bỏ "rào cản" cho doanh nghiệp logistics trong vận tải xuyên biên giới

Còn theo đại diện Công ty BW Industrial cho biết, dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp có nhu cầu cần tích trữ nhiều nguyên vật liệu, thành phẩm để bán lẻ, tăng kho bãi ở gần cảng và khu vực sản xuất. Việt Nam luôn được coi là một trong những giải pháp dự phòng vì có vị trí chiến lược cũng như chính sách ổn định. Do vậy, nhà đầu tư có xu hướng lựa chọn Việt Nam, thay vì các quốc gia Đông Nam Á khác để đầu tư.

Đến sức hút đầu tư kho bãi thương mại điện tử

Theo dự báo, lĩnh vực cung ứng toàn cầu sẽ tăng trưởng vượt bậc trong tương lai gần. Động lực chính của xu hướng này đến từ sự phát triển của thương mại điện tử và cuộc đua mở rộng không gian kho hàng hóa để đảm bảo chuỗi cung ứng của các công ty quốc tế.

Tại Việt Nam, đây được cho là điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và hậu cần. Đặc biệt, trước sự phát triển của ngành thương mại điện tử trong nước, nhu cầu về kho bãi cho thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Bởi theo báo cáo về chỉ số logistics thị trường mới nổi năm 2022 do nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận Agility vừa công bố, Việt Nam xếp hạng 11 trên tổng số 50 thị trường logistics mới nổi. Thị trường vận tải và logistics của Việt Nam ước tính sẽ phát triển với tỉ lệ tăng trưởng hằng năm kép (CAGR) là 7% trong giai đoạn 2021 - 2026.

Trung tâm phân loại hàng hóa tự động bằng robot của Lazada (Ảnh: Internet)

Trung tâm phân loại hàng hóa tự động bằng robot của Lazada (Ảnh: Internet)

Theo bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện đang chuyển đổi nhanh về phát triển tài sản cả logistics và bất động sản công nghiệp. Hiện 60% là kho truyền thống và xu hướng là chuyển sang bất động sản hạng A và kho bãi, các doanh nghiệp trong ngành này đều có kết quả kinh doanh tốt.

Thực tế hiện nay, ngành hậu cần kho bãi (logistics) của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhờ sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Trong đó, công nghiệp logistics Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là nhờ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến nhu cầu bất động sản logistics tăng mạnh. Về phía các nhà đầu tư, với xu hướng đầu tư hiện tại, các nhà đầu tư đang ưu tiên lựa chọn những địa điểm đầu tư thuận lợi về chuỗi logistics, nhất là kho bãi để giảm thiểu tối đa tác động đến từ các yếu tố khách quan như dịch bệnh.

Do vậy, theo dự báo, trong vòng 5 năm tới, có khoảng 40.000 ha đất khu công nghiệp cung cấp cho thị trường. Các kho bãi cũng đang được quan tâm đầu tư mới và nhanh, đến năm 2025 sẽ tăng trưởng 22%, có kho bãi chuẩn A và B.

Theo ông Nguyễn Thành Phương - Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ, việc đứt gãy chuỗi cung cầu do dịch bệnh và xu hướng thương mại điện tử đang này càng phát triển trên thế giới. Các nhà đầu tư FDI ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề kho bãi, kho hàng hiện đại dành cho hoạt động thương mại điện tử.
Ngay từ khi bắt đầu xây dựng hạ tầng KCN, doanh nghiệp đã xác định đây sẽ là KCN có ưu thế với cảng biển nội khu. Do vậy, doanh nghiệp đã dành 200ha để phát triển phân khu cảng biển và logistics. Khu vực này hiện có 7 cầu cảng container và hàng tổng hợp; các khu vực kho ngoại quan và logistics được đầu tư hạ tầng với tiêu chuẩn hiện đại, đồng bộ và đang tiếp tục được đầu tư thêm.

Với mục tiêu chia sẻ và đóng góp vào sự phát triển chung của ngành logistics Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và SLP Việt Nam tổ chức Diễn đàn: “LOGISTICS VIỆT NAM: CHUYỂN MÌNH PHÁT TRIỂN”

Thời gian: 08h00-11h30 thứ 4 ngày 19/10

Địa điểm: Khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Diễn đàn sẽ là nơi các nhà đầu tư, nhà quản lý và các chuyên gia đầu ngành trong các tổ chức, quỹ Đầu tư, công ty cung cấp dịch vụ logistics, các đơn vị sử dụng dịch vụ logistics trao đổi, đóng góp ý kiến nhằm nâng cao sự phát triển của ngành logistics Việt Nam.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng nhu cầu kho bãi cho thương mại điện tử tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714087293 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714087293 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10