Gia tăng quyền năng nữ lao động trong các khu công nghiệp

QUỲNH MAI 29/05/2024 16:17

Là một trong ba yếu tố tiêu chuẩn, việc xây dựng giá trị xã hội (S - Social) trong ESG đang được đặc biệt chú ý.

Với mục tiêu đẩy mạnh các giá trị giới được bình đẳng và sự phát triển bền vững trong môi trường lao động, mới đây, Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE) phối hợp cùng Công ty cổ phần Shinec vừa tổ chức Hội thảo “Gia tăng quyền năng cho nữ lao động trong các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp - kiến tạo giá trị xã hội trong ESG”.

Bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch VBCWE phát biểu khai mạc

Bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch VBCWE phát biểu khai mạc 

Tăng cường trao quyền cho phụ nữ

Văn hóa đa dạng, bình đẳng là một xu thế tất yếu và là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp theo đuổi trên hành trình phát triển bền vững. D, E& I chính là thành tố quan trọng gắn với yếu tố S – Social trong ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị), mà ở đó, doanh nghiệp xây dựng một môi trường bình đẳng cho người lao động, không phân biệt giới tính, hoàn cảnh gia đình, không phân biệt xuất phát điểm.

Kết quả Khảo sát tiêu chuẩn về Đa dạng và Hòa nhập (D&I) của PwC cho thấy, 75% trong số hơn 450 tổ chức trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương được khảo sát đồng ý D&I là giá trị được ưu tiên hàng đầu. Người lao động ngày càng coi trọng việc môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập. Vì thế, việc xây dựng chính sách bình đẳng giới tại nơi làm việc và tăng cường quyền năng cho nữ lao động, nhất là trong các khu công nghiệp, cũng đang trở thành một mục tiêu quan trọng.

Hội thảo được tổ chức với 4 mục tiêu: Kết nối các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp (KCN) Nam Cầu Kiền, chia sẻ những kinh nghiệm thành công và các chiến lược hiệu quả để xây dựng môi trường xanh và công bằng tại các KCN; Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới tại nơi làm việc và chuyển đổi nhận thức này thành các chương trình hành động cụ thể để gia tăng quyền năng cho nữ lao động; Trao đổi và học hỏi các phương pháp để nâng cao quyền năng cho nữ lao động tại các KCN; Thảo luận các chính sách và hoạt động nhằm hỗ trợ lao động nữ, đồng thời thúc đẩy vai trò của công đoàn trong việc kiến tạo môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hội nhập cho lao động nữ.

Các đại biểu trong phiên tọa đàm_ “Vai trò của lãnh đạo trong việc tạo ra một môi trường làm việc Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập tại Khu công nghiệp

Các đại biểu trong phiên tọa đàm “Vai trò của lãnh đạo trong việc tạo ra một môi trường làm việc Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập tại Khu công nghiệp

Bà Cherie Russell, Tham tán Phát triển, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam chia sẻ: “Trong hơn năm mươi năm qua, Úc đã đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam. Chúng tôi ủng hộ sáng kiến này ngày hôm nay vì chúng tôi tin vào sự thành công của Việt Nam, điều này có ý nghĩa lớn lao đối với Úc. Một Việt Nam ổn định, thịnh vượng và an ninh không chỉ có lợi cho chính Việt Nam mà còn cho toàn khu vực, nơi mà Úc và Việt Nam đều là thành viên. Khu vực kinh tế tư nhân đã góp phần đáng kể vào thành tựu của Việt Nam trong ba thập kỷ vừa qua, và các bạn có khả năng tiếp tục định hình một Việt Nam xanh hơn, công bằng và hòa nhập hơn - thực hiện những điều đúng đắn cho quốc gia, cho khu vực, đồng thời mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.”

Quang cảnh buổi hội thảo

Quang cảnh buổi hội thảo

Doanh nghiệp Việt nỗ lực bắt kịp xu thế ESG

Tiên phong trong việc xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp sinh thái, Công ty Cổ phần Shinec đã áp dụng hiệu quả mô hình công nghiệp xanh tại Khu Công Nghiệp Nam Cầu Kiền với các giải pháp xanh và xây dựng các chuỗi cộng sinh công nghiệp theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, chú trọng thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc - yếu tố Xã hội trong ESG.

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Shinec khẳng định: “Shinec đã đưa ESG vào chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn của mình. Phát triển bền vững không chỉ chú trọng vào sự tiến bộ kinh tế và bảo vệ môi trường mà còn nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc. Để hoàn thiện mô hình phát triển bền vững của mình, chúng tôi đã áp dụng hiệu quả các chính sách về đa dạng, bình đẳng, hoà nhập, hỗ trợ nữ lao động tại Khu công nghiệp.”

Ông Phạm Hồng Điệp

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Shinec chia sẻ về Giá Trị và Kinh nghiệm xây dựng Mô hình Khu Công nghiệp Xanh tại KCN Nam Cầu Kiền

ESG đã và đang trở thành xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh trên toàn cầu. Tại Việt Nam, có tới 80% doanh nghiệp cam kết hoặc lên kế hoạch triển khai ESG. Là một trong ba yếu tố tiêu chuẩn, việc xây dựng giá trị xã hội (S - Social) đang được đặc biệt chú ý. Trong đó, khía cạnh Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập (D,E&I) đóng vai trò quan trọng trong trụ cột Xã hội của ESG.

Được thành lập từ tháng 01/2018 trong khuôn khổ dự án Investing in Women (Đầu tư cho sự phát triển phụ nữ) của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE) là tổ chức tiên phong và chuyên nghiệp trong việc kết nối, hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng văn hóa đa dạng, bao trùm gắn với bình đẳng giới tại nơi làm việc – nền tảng quan trọng của sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Mạng lưới VBCWE là tập hợp các doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng với quy mô nhân sự lớn tại Việt Nam. Các doanh nghiệp tham gia VBCWE cam kết đưa các giá trị bình đẳng, đa dạng và bao trùm tại nơi làm việc vào chiến lược kinh doanh và phát triển của mình. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững, sau đó lan tỏa và truyền cảm hứng đến các doanh nghiệp khác trên cả nước cùng tham gia cam kết này.

Có thể bạn quan tâm

  • Yếu tố then chốt trong thực hành ESG tại doanh nghiệp

    Yếu tố then chốt trong thực hành ESG tại doanh nghiệp

    02:00, 24/05/2024

  • Động lực tăng trưởng từ ESG

    Động lực tăng trưởng từ ESG

    11:05, 23/05/2024

  • Khơi thông nguồn vốn xanh, thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện ESG

    Khơi thông nguồn vốn xanh, thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện ESG

    15:14, 02/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gia tăng quyền năng nữ lao động trong các khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO