Giá vàng: Cẩn trọng áp lực chốt lời

Diendandoanhnghiep.vn Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp thuế với Mexico và chấm dứt quy chế ưu đãi với Ấn Độ đã đẩy giá vàng tăng mạnh trong những phiên giao dịch vừa qua.

sfgsd

Giá vàng đã tăng 60USD/oz trong 5 phiên giao dịch vừa qua

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.307USD/oz, giá vàng quốc tế đã tăng vọt lên mức 1.344USD/oz, mức cao nhất trong hơn 3 tháng qua vào ngày 5/6.

Trong khi đó, tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã có biến động cùng chiều giá vàng quốc tế khi tăng mạnh từ mức 36,58- 36,70 triệu đồng/lượng lên mức 36,97- 37,2 triệu đồng/lượng, tăng 390.000đ mỗi lượng ở chiều mua vào và 500.000đ mỗi lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng đã liên tục tăng mạnh trong những phiên giao dịch vừa qua sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế liên tục đối với hàng hóa của Mexico nhập khẩu vào Mỹ nếu Mexico không có biện pháp ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép vào Mỹ, và chấm dứt quy chế ưu đãi đối với Ấn Độ.

Việc Trump liên tục gây xung đột với Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Mexico, Ấn Độ… đã khiến các nhà đầu tư lo ngại sẽ làm nghẽn dòng chảy thương mại toàn cầu, khiến kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Mỹ nói riêng rơi vào suy thoái. Ngay cả Morgan Standley cũng nhận định nếu có bước leo thang tiếp theo trong chiến tranh thương mại, kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái trong chưa đầy 9 tháng tới.

Trước tình trạng này, Chủ tịch FED Powell cũng bật mí rằng, nếu xung đột thương mại của Mỹ với những quốc gia có liên quan tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ, thì FED sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản của USD. Bản thân ông Powell cũng tiết lộ ông chưa biết đến khi nào và làm sao để chấm dứt các xung đột thương mại này. Trước đó, ông James Bullard, Chủ tịch FED St. Louis cũng khẳng định, việc cắt giảm lãi suất của FED sẽ sớm được thực hiện khi kinh tế Mỹ đang bộc lộ những tín hiệu tiêu cực do chiến tranh thương mại leo thang.

Bà Georgette Boele, Chuyên gia phân tích ngoại hối của Ngân hàng ABN-Amro cho rằng, xung đột thương mại sẽ khiến FED phải nhanh chóng cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. “FED có thể sẽ cắt giảm khoảng 75 điểm phần trăm lãi suất cho đến quý 1/2020. Hơn nữa, NHTW châu Âu (ECB) cũng sẽ bắt đầu chương trình kích thích kinh tế và các NHTW khác cũng sẽ phải hoãn thực thi chính sách thắt chặt tiền tệ, thậm chí cắt giảm lãi suất”, bà Georgette Boele nhận định và cho biết thêm, môi trường chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ làm gia tăng sự hấp dẫn của các tài sản trú ẩn an toàn, như vàng…

Cũng theo bà Georgette Boele, chính quyền Trung Quốc sẽ gia tăng các biện pháp kích thích kinh tế, đồng thời có thể sẽ sử dụng đồng CNY làm “vũ khí” đối phó với Mỹ trong cuộc thương chiến hiện nay. Điều này sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát tại quốc gia này, khiến người dân Trung Quốc đẩy mạnh mua vàng, kể cả NHTW cũng sẽ tiếp tục tăng cường mua vàng để bổ sung quỹ dự trữ ngoại hối làm bước đệm chống sốc cho nền kinh tế. “Xét trên quan điểm kỹ thuật, về dài hạn, giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng, nhiều khả năng sẽ lên tới mức 1.400USD/oz vào cuối năm nay”, bà Georgette Boele nhận định.

Ông Carlo Alberto De Casa, Trưởng phòng phân tích chiến lược của ActivTrades, cũng nhìn nhận giá vàng đang được hỗ trợ tích cực bởi yếu tố bất ổn kinh tế toàn cầu, nếu giá vàng vẫn trụ vững trên 1.300USD/oz, thì sẽ sớm thách thức với mức 1.350- 1.370USD/oz trong ngắn hạn. “Do giá vàng tăng quá nhanh, quá mạnh do yếu tố tác động bất ngờ, nên đà tăng này chưa thực sự bền vững. Bởi vậy, các nhà đầu tư cũng cần hết sức thận trọng với áp lực chốt lời tại mức đỉnh cao trong thời gian qua tại 1.346USD/oz”, ông Carlo Alberto De Casa nhấn mạnh.

Theo phân tích kỹ thuật, đà tăng mạnh của giá vàng đã khiến các chỉ số kỹ thuật thay đổi tích cực, trong đó đáng chú ý MACD trên biểu đồ ngày đã vượt qua đường zero, ADX và Stochastic phân kỳ dương rõ nét hơn, cho thấy dòng tiền đang chảy mạnh vào thị trường vàng. Tuy nhiên, các chỉ số như RSI, Stochastic, CCI… đã cho thấy tín hiệu vượt mua, nên tiềm ẩn nguy cơ chốt lời của các nhà đầu tư nếu tình hình xung đột giữa Mỹ và các đối tác dịu bớt. Theo đó, nếu vượt 1.346USD/oz, thì giá vàng sẽ tiếp tục lên vùng 1.351 (MA100 trên biểu đồ tuần), kế tiếp là 1.365USD/oz. Tuy nhiên, nếu không vượt qua 1.246USD/oz, thì giá vàng sẽ xuống 1.319USD/oz, sau đó là 1.297USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng: Cẩn trọng áp lực chốt lời tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714200126 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714200126 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10