Giá vàng tuần tới: Tâm điểm là biên bản cuộc họp của Fed

Ngọc Anh 07/04/2018 14:36

Mặc dù nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ- Trung leo thang, số liệu việc làm của Mỹ kém khả quan hơn dự kiến, nhưng giá vàng tuần này không có nhiều biến động. Vậy giá vàng tuần tới sẽ thế nào?

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.325USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.319- 1.348USD/oz và đóng cửa ở mức 1.333USD/oz.

Lực đầy từ căng thẳng thương mại

Đóng cửa tuần này ở mức 1.333 USD/oz, giá vàng quốc tế đã tăng khoảng 2% trong tuần này. Sở dĩ giá vàng đã quay đầu tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước là do căng thẳng thương mại Mỹ- Trung đã tiếp tục leo thang sau khi Trung Quốc quyết định áp thuế nhập khẩu 25% đối với 106 mặt hàng của Mỹ. Đáp trả lại, Tổng thống Donald Trump cũng yêu cầu Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xem xét áp thuế nhập khẩu bổ sung trị giá 100 tỷ USD đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc. Những đòn trả đũa nhau quyết liệt giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại xảy ra cuộc chiến tranh thương mại giữa 2 nước. Điều đó đã kiến USD sụt giảm và hỗ trợ tích cực cho giá vàng.

Không những thế, giá vàng còn được hỗ trợ bởi số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ (NFP). Theo đó, NFP tháng 3 chỉ đạt 103.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với dự kiến là 170.000 việc làm. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn ở mức 4,1%, mức thấp nhất trong 17 năm qua. Ngoài ra, tăng trưởng tiền lương hàng giờ đạt mức 0,3%, giúp nâng tăng trưởng tiền lương hàng năm tính đến tháng 3 lên mức 2,7%, so với mức 2,6% được ghi nhận trong tháng 2. Điều này làm cho thị trường gia tăng kỳ vọng về việc FED sẽ tăng lãi suất trong kỳ họp sắp tới. Đó là lý do tại sao, mặc dù NFP giảm mạnh, nhưng giá vàng tăng không đáng kể.

Trong tuần này, khối lượng giao dịch vàng miếng SJC vẫn ở mức cầm chừng, mặc dù căng thẳng thương mại được dự báo sẽ tiếp tục đẩy giá vàng đi lên.

Trong tuần này, khối lượng giao dịch vàng miếng SJC vẫn ở mức cầm chừng, mặc dù căng thẳng thương mại được dự báo sẽ tiếp tục đẩy giá vàng đi lên.

Tại thị trường vàng Việt Nam, trong những phiên đầu tuần, giá vàng miếng SJC đã tăng từ mức 36,66- 36,74 triệu đồng/lượng lên mức 36,80- 36,94 triệu đồng/lượng, tăng 140.000đ/lượng ở chiều mua vào và 200.000đ/lượng ở chiều bán ra. Tuy nhiên sau đó, giá vàng miếng SJC giảm dần xuống còn 36,68- 36,77 triệu đồng/lượng vào phiên cuối tuần.

Đáng lưu ý, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế quy đổi đã giảm mạnh xuống còn 100.000đ/lượng trong phiên cuối tuần, giảm 250.000đ/lượng so với cuối tuần trước.

Trong tuần này, khối lượng giao dịch vàng miếng SJC vẫn ở mức cầm chừng, mặc dù căng thẳng thương mại được dự báo sẽ tiếp tục đẩy giá vàng đi lên.

Điều chỉnh, củng cố

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục là yếu tố tác động mạnh đến giá vàng trong tuần tới. Bởi vậy, nếu hai quốc gia không chịu nhượng bộ nhau, mà vẫn tiếp tục đưa ra các giải pháp phản đòn quyết liệt về thuế nhập khẩu, thì giá vàng có thể tiếp tục leo thang.

Ông David Madden, chuyên gia phân tích thị trường của CMC Markets, cho biết căng thẳng thương mại Mỹ- Trung đã tác động tiêu cực đến USD trong tuần qua. Nếu USD tiếp tục lao dốc, thì giá vàng có thể sẽ còn tăng cao hơn.

“Mặc dù các yếu tố nói trên đang hỗ trợ tích cực cho giá vàng, nhưng giá vàng vẫn đang dao động trong biên độ hẹp. Xu hướng giá vàng chỉ thực sự rõ ràng khi thoát ra khỏi biên độ 1.300- 1.350USD/oz”, ông Madden nhận định.

Đồng quan điểm, ông Ole Hansen, Trưởng ban phân tích chiến lược của Saxo Bank cho rằng, trong ngắn hạn giá vàng vẫn chưa thể thoát khỏi biên độ hẹp, nếu vẫn ở dưới 1.355USD/oz.

“Bất ổn địa chính trị và thương mại, cũng như biến động mạnh trên thị trường chứng khoán đang hỗ trợ cho giá vàng. Nếu vượt mạnh qua 1.355USD/oz, thì giá vàng có thể sẽ thách thức với 1.375USD/oz trong tuần tới”, ông Hansen dự báo.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn đang có xu hướng điều chỉnh, củng cố. Tuy nhiên, nếu vượt qua 1.348USD/oz, thì giá vàng có thể lên 1.355-1.362USD/oz, kế tiếp là 1.376USD/oz. Ngược lại, nếu bị đẩy xuống dưới 1.318USD/oz, thì giá vàng sẽ xuống vùng 1.304- 1.311USD/oz.

Trong tuần tới sẽ có một số số liệu kinh tế quan trọng của Mỹ được công bố, như chỉ số giá sản xuất PPI, chỉ số giá tiêu dùng CPI, đặc biệt là biên bản cuộc họp tháng 3 của FED. Nếu biên bản cuộc họp của Fed cho thấy quan điểm của Fed tiếp tục đẩy mạnh tăng lãi suất, thì giá vàng sẽ giảm và ngược lại.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 14 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 8 người (57%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 2 người (14%) dự báo giá vàng giảm; 4 người (29%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong số 663 độc giả tham giá khảo sát trực tuyến của Kitco, có 312 người (47%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 261 người (39%) nhận định giá vàng giảm; 90 người (14%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá vàng tuần tới: Tâm điểm là biên bản cuộc họp của Fed
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO