Giá vàng tuần từ 10- 14/6: Đối mặt kháng cự mạnh 1.351USD/oz

Diendandoanhnghiep.vn Dù giá vàng đã tăng mạnh trong tuần qua, nhưng áp lực chốt lời đang gia tăng khi Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận về vấn đề người di cư.

j

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng gần 2,7% so với mức giá đóng cửa của tuần trước đó.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.307USD/oz, giá vàng quốc tế đã liên tục tăng, có thời điểm lên tới mức 1.348USD/oz, sau đó giảm nhẹ và đóng cửa tuần ở mức 1.340USD/oz. Như vậy, giá vàng quốc tế đã tăng gần 2,7% so với mức giá đóng cửa của tuần trước đó.

Trong khi đó tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng tăng theo giá vàng thế giới khi tăng từ mức 36,54- 36,69 triệu đồng/lượng lên mức 37,27- 37,40 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 700.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra. Đáng chú ý, do giá vàng biến động mạnh, nên khối lượng giao dịch trong tuần này đã tăng đột biến, kể cả chiều mua vào và bán ra.

Do giá vàng trong nước biến động chậm hơn so với giá vàng quốc tế, nên tính đến cuối tuần này, giá vàng quốc tế quy đổi đã cao hơn giá vàng trong nước khoảng 120.000 đồng mỗi lượng.

Sở dĩ giá vàng bất ngờ tăng mạnh trong tuần này là do chỉ số USD đã giảm khá mạnh, khoảng hơn 1% sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ dọa áp thuế với Mexico, và chấm dứt quy chế ưu đãi thuế quan với Ấn Độ. Điều này, kết hợp với xung đột thương mại của Mỹ với Trung Quốc, EU, Nhật Bản… khiến các nhà đầu tư lo ngại kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái, nhất là khi đường cong lợi suất trái phiếu lại tiếp tục đảo chiều âm (lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 3 tháng cao hơn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm).   

Lo ngại nói trên càng gia tăng khi số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ tháng 5 chỉ đạt 75.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với dự báo khoảng 185.000 việc làm và kỳ trước là 224.000 việc làm, dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,9%. Số liệu này càng khiến các nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Ông Phillip Streible, chuyên gia cao cấp của RJO Futures cho rằng với số liệu kém khả quan của nền kinh tế Mỹ, hiện có 70% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản vào tháng 7 năm nay. Nếu FED cắt giảm lãi suất, sẽ làm tăng sức hấp dẫn của vàng. Tuy nhiên, lãi suất giảm cũng sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán, qua đó lại hút dòng vốn đầu tư từ thị trường vàng. Do đó trên thực tế, FED cắt giảm lãi suất cũng không có nhiều tác động tích cực đối với giá vàng.

“Mặc dù giá vàng đã tăng khá mạnh trong tuần này, nhưng đã gần chạm tới mức 1.365USD/oz, mà tại mức này, giá vàng đã nhiều lần chưa vượt qua được kể từ năm 2015. Đây thực sự là thách thức rất lớn đối với giá vàng trong ngắn hạn”, ông Phillip Streible cho biết.

Một thông tin đáng chú ý diễn ra vào cuối tuần này là Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận về vấn đề người di cư, qua đó Trump đã chính thức tuyên bố đình chỉ vô thời hạn việc áp thuế đối với Mexico. Điều này chắc chắn sẽ tạo áp lực lớn đối với giá vàng vào tuần tới bởi chính việc Trump đe dọa áp thuế Mexico đã đẩy giá vàng tăng mạnh trong thời gian qua.

Trong khi đó, việc MTS- Tập đoàn viễn thông lớn nhất Nga, ký kết thỏa thuận với Huawei để phát triển mạng 5G tại Nga, cộng với việc Nga và Trung đạt được thỏa thuận sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán song phương, thay vì USD, có thể sẽ khiến cho chiến tranh thương mại Mỹ- Trung căng thẳng hơn. Hơn nữa, động thái này của Trung Quốc và Nga có thể sẽ tác động tiêu cực đến giá trị USD trong dài hạn, bởi giá trị giao dịch song phương của 2 quốc gia này rất lớn.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số MACD, ADX… đang phân kỳ dương mạnh mẽ, đặc biệt MACD và đường tín hiệu đều đã nằm trên đường zero trên tất cả các biểu đồ ngày, tuần, tháng. Trong khi đó, giá vàng đã thoát hẳn ra khỏi vùng mây trên biều đồ Ichimoku ngày, nhưng vẫn đang nằm trong vùng mây của biểu đồ Ichimoku tháng, trừ khi vượt qua 1.371USD/oz. Đáng chú ý, các chỉ số RSI, Stochastic… đều đang nằm trong vùng vượt mua. Điều này rất dễ dẫn tới áp lực chốt lời, nhất là khi Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận. Theo đó, nếu giá vàng không vượt qua 1.351USD/oz (MA100 trên biểu đồ tuần), thì giá vàng sẽ nhanh chóng điều chỉnh xuống 1.320- 1.333USD/oz, kế tiếp là 1.298- 1.310USD/oz. Ngược lại, nếu vượt qua 1.351USD/oz, giá vàng có thể sẽ tiếp tục thách thức vùng 1.360- 1.375USD/oz.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 10- 14/6, trong số 16 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 12 người (75%) dự báo giá vàng sẽ tăng; không chuyên gia nào dự báo giá vàng giảm; 4 người (25%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, trong số 607 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 398 người (66%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 135 người (22%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 74 người (12%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần từ 10- 14/6: Đối mặt kháng cự mạnh 1.351USD/oz tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714213521 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714213521 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10