Giá vé máy bay có còn là nỗi lo trong mùa du lịch hè 2023?

MINH CHÂU 18/05/2023 02:30

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, các doanh nghiệp du lịch đang khởi động nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, giá vé máy bay trong nước và nước ngoài vẫn là nỗi lo...

>>Nâng thời hạn thị thực điện tử để hút khách nghỉ dưỡng và đầu tư nước ngoài

Thật bất ngờ khi lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây (trừ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát), các điểm du lịch “vàng” rơi vào tình trạng vắng khách ngay giữa cao điểm của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Cụ thể như với khu du lịch Sun World Ba Na Hills ở Đà Nẵng, lượng khách đặt vé trong kỳ nghỉ lễ vừa qua chỉ đạt 80% so với năm 2019.

Đại diện khu du lịch này cho hay, lượng khách đặt vé chưa đạt được như kỳ vọng do giá vé máy bay tăng quá cao giai đoạn đầu hè đã ảnh hưởng đến quyết định du lịch của khách. Sự bất thường của thị trường vé máy bay khiến nhiều doanh nghiệp du lịch trở tay không kịp.

>>Tăng "sức bật" cho du lịch Việt Nam

Sự bất thường của thị trường vé máy bay khiến nhiều doanh nghiệp du lịch trở tay không kịp.

Sự bất thường của thị trường vé máy bay khiến nhiều doanh nghiệp du lịch trở tay không kịp.

Sau cao điểm lễ 30-4 và 1-5, vé máy bay đã hạ nhiệt nhanh chóng trên hầu hết các đường bay nội địa trong tháng 5. Tuy nhiên, giá vé tháng 6 được dự báo là sẽ có điều chỉnh tăng trở lại, đặc biệt là với các điểm du lịch "hot" như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,...

Theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành, giá tour hè đến thời điểm này chưa biến động lớn, nhiều đường tour ổn định khi các công ty đã ký hợp đồng vé máy bay, dịch vụ nhà hàng, khách sạn… từ sớm. Dù vậy, yếu tố khiến thị trường “hạ nhiệt” có thể là giá vé máy bay.

"Với các tour trong nước, do giá vé máy bay tăng cao, dẫn đến giá tour khá cao và chịu áp lực cạnh tranh từ các điểm đến trong khu vực nên bị giảm nhiệt. Giá vé máy bay cao khiến giá các tour du lịch nội địa sử dụng dịch vụ hàng không có thể tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước", đại diện một doanh nghiệp du lịch cho biết.

Yếu tố khiến thị trường du lịch “hạ nhiệt” có thể là giá vé máy bay.

Yếu tố khiến thị trường du lịch “hạ nhiệt” có thể là giá vé máy bay.

Bà Phạm Phương Anh, Phó TGĐ Công ty Du lịch Việt, cho biết với mùa kinh doanh du lịch hè năm nay, trăn trở nhất vẫn là giá vé máy bay. Nhìn vào bảng giá vé dự kiến trong dịp hè vẫn thấy có sự chênh lệch khá cao giữa những ngày cao điểm và ngày trong tuần. 

"Từ bài học vé máy bay tăng cao sau đó "quay xe" dịp lễ vừa qua, các doanh nghiệp du lịch trông chờ hãng bay có biện pháp điều phối giá vé hợp lý hơn", bà Phương Anh kiến nghị.

Việc giá vé máy bay đẩy giá các tour du lịch trong nước tăng cao đang có tác động không tốt tới du lịch nội địa, ảnh hưởng tới tâm lý du khách. Vào mùa cao điểm, nếu giá vé máy bay nội địa quá cao, khách Việt sẽ lựa chọn đi du lịch nước ngoài, với điểm đến là những thị trường gần và không tốn kém nhiều chi phí. Hiện giá tour đi Thái Lan có khi còn rẻ hơn đi Phú Quốc.

Do đó, trong bối cảnh khách sụt giảm, cần có biện pháp  kích thích khách đi lại bằng đường hàng không, ổn định giá vé máy bay. Cùng với đó, ngành du lịch, hàng không và chính quyền các địa phương phải ngồi lại với nhau để cùng tháo gỡ như kêu gọi các hãng hàng không giảm giá vé, các doanh nghiệp du lịch liên kết nhà hàng, nơi lưu trú để tạo thành bộ sản phẩm hấp dẫn, tiết kiệm chi phí đối với du khách.

Có thể bạn quan tâm

  • Đề nghị giữ quy định giá trần, không áp giá sàn vé máy bay

    02:30, 16/05/2023

  • Bùng nổ lượt khách đi máy bay dịp lễ dù giá vé rất đắt đỏ

    01:00, 10/04/2023

  • Doanh nghiệp du lịch lo ngại vì giá vé máy bay tăng cao

    04:00, 05/04/2023

  • Tăng "sức bật" cho du lịch Việt Nam

    03:00, 16/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá vé máy bay có còn là nỗi lo trong mùa du lịch hè 2023?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO