Giá xăng dầu còn dư địa để giảm nhiệt

Diendandoanhnghiep.vn Giá xăng dầu liên tục là câu chuyện nóng trong những ngày qua. Để bình ổn thị trường xăng dầu trong nước thời gian tới, cần phải có những giải pháp cụ thể, đồng bộ.

>> Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống

Giá xăng dầu liên tục là câu chuyện nóng trong những ngày qua. Trong bối cảnh quan hệ quốc tế căng thẳng tác động tiêu cực tới thị trường năng lượng quốc tế, tình hình sản xuất xăng dầu nội địa cũng cũng gặp nhiều khó khăn, góp phần khiến thị trường xăng dầu trong nước tăng chưa từng có.

Người dân xếp hàng dài chờ bơm xăng trước giờ tăng giá.

Người dân xếp hàng dài chờ mua xăng trước giờ tăng giá.

Các chuyên gia cho rằng, giá xăng dầu Việt Nam hiện nay đang ở mức trung bình chung của giá xăng dầu thế giới. Nếu so với trong khu vực Đông Nam Á, giá xăng dầu Việt Nam có nhỉnh hơn hoặc thấp hơn một chút, song nếu so với mức thu nhập của người dân thì lại là câu chuyện rất khác.

Lâu nay chúng ta đòi hỏi thị trường xăng dầu trong nước phải được điều tiết sát với tình hình thị trường thế giới. Nhưng khi giá xăng dầu thế giới tăng, và thị trường trong nước buộc phải tăng giá theo thì lại đòi hỏi phải làm sao để giá tăng ở mức thấp nhất có thể, để tránh tình trạng “té nước theo mưa” tăng theo giá xăng dầu.

Theo báo cáo 1235/BC-BCT do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 14/3/2022, tổng nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước năm 2021 khoảng 20,5 triệu m3, trong đó sản xuất trong nước khoảng 14,27 triệu m3 (khoảng 70% nhu cầu), nhập khẩu khoảng 6,3 triệu m3 (chiếm 30% nhu cầu).

Theo kế hoạch năm 2022, tổng nguồn cung nhỉnh hơn một chút, ở mức 20,7 triệu m3, song mức nhập khẩu sẽ giảm nhẹ ở mức khoảng 6,282 triệu m3 và sản xuất sẽ tăng lên thành 14,418 triệu m3. Những số liệu trên cho thấy, năng lực sản xuất trong nước đã có được sự cải thiện, bất chấp những khó khăn vừa trải qua tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Ảnh chụp màn hình giá xăng thị trường thế giới theo globalpetrolprices

Ảnh chụp màn hình giá xăng thị trường thế giới theo globalpetrolprices

Cũng theo báo cáo, tính từ đầu năm 2022 tới nay, sau 06 kỳ điều hành đều tăng giá thì mức tăng là 4.625 - 7.030 đồng/lít/kg (tùy loại xăng dầu), tương đương tăng từ 24,91% - 39,56%.

Bộ Công Thương cũng khẳng định, việc liên tục chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu từ 100 - 1.500 đồng/lít đã góp phần tác động để mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng dầu thế giới (giao dịch trên thị trường Singapore, biến động tăng từ 44,01% đến 60,02%). Như vậy, giá xăng dầu trong nước đang thấp hơn thế giới từ 19,1% - 20,46%

Trước đó, Bộ Tài chính cũng khẳng định “giá xăng dầu của nước ta hiện đang thấp hơn so với mặt bằng chung của nhiều nước trong khu vực" khi so sánh với Trung Quốc (26.611 đồng/lít), Lào (30.665 đồng/lít) và Campuchia (26.184 đồng/lít). 

Xăng dầu là một trong những mặt hàng đặc biệt quan trọng. Nếu tuân theo cơ chế thị trường một cách tuyệt đối, giá xăng dầu thế giới tăng, giá xăng dầu trong nước chắc chắn phải tăng tương ứng, nhất là khi nguồn nhập khẩu chiếm tới 30% tổng mức tiêu thụ. Nhưng vì là mặt hàng cần bình ổn giá nên vai trò điều tiết của cơ quan quản lý Nhà nước, cụ thể là Bộ Công Thương càng cần thể hiện rõ và phải được thực hiện một cách linh động, kịp thời.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Công Thương chỉ ra hàng loạt các hành động để chứng minh cho việc điều hành thị trường xăng dầu trong nước của mình như phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lựa chọn thời điểm điều hành giá xăng dầu phù hợp để giá xăng dầu trong nước bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, liên tiếp chi Quỹ Bình ổn giá...

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đề xuất các giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường xăng dầu trong nước trong thời gian tới.

Cụ thể: Chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu bổ sung; Cân đối với nhu cầu tiêu thụ trong nước thực hiện điều chỉnh phân giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong 6 tháng cuối năm 2022; Phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới; Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát...; Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhằm điều hành và nhanh chóng giải quyết vướng mắc.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, nhà máy lọc dầu trong nước, Bộ Công Thương cũng có kế hoạch yêu cầu chủ động nguồn hàng, chia sẻ nguồn cung, tăng công suất sản xuất, công bố kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trước 45 ngày...

Ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, Bộ Công Thương cần kiểm soát được nguồn cung và cả nguồn dự trữ từ 5 – 6 tháng để bảo đảm chủ động nguồn cung trong nước. Khuyến khích doanh nghiệp bằng cách giảm thuế nhập khẩu. Đồng thời, về lâu dài, cần tạo ra thị trường cạnh tranh tốt hơn để các nhà phân phối xăng dầu cạnh tranh và tự tìm được nguồn cung cấp tốt nhất.

Còn ông  Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cũng cho rằng, 40% trong giá xăng dầu là thuế phí nên còn dư địa để giảm giá, ví dụ như xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, thuế GTGT... Tuy nhiên, ông Nguyễn Bích Lâm cũng cảnh báo, điều chỉnh chính sách về thuế cần sự đánh giá, tính toán một cách toàn diện để đảm bảo cân đối giữa thu ngân sách và các chỉ tiêu lạm phát.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu còn dư địa để giảm nhiệt tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713530771 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713530771 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10