Giá xe giảm kịch sàn, dân bán ô tô vẫn méo mặt lo ế trước 'tháng ngâu'

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều mẫu ô tô đang được giảm giá tới cả trăm triệu đồng, nhưng tác động kép từ Covid-19 và tâm lý kiêng mua xe trong “tháng ngâu” có thể khiến doanh số bán xe bị sụt giảm trong thời gian tới.

Thị trường ô tô đang "ngấm" Covid

Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 6 đạt 23.587 xe các loại. Dẫn đầu toàn thị trường về doanh số bán hàng trong tháng 6/2021 là Toyota tiêu thụ 5.127 chiếc, tiếp đến là Kia (3.290 chiếc), Mazda (1.862 chiếc), Honda (1.550 chiếc), Ford (1.284 chiếc).

Bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự đóng góp đáng kể của Hyundai (do TC Motor lắp ráp và phân phối) và Vinfast. Trong đó, Hyundai bán được 5.558 xe trong tháng 6 vừa qua, doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm 2021 là 34.035 xe các loại. Còn Vinfast trong tháng 6/2021 cũng tiêu thụ đến 3.517 xe, đưa doanh số nửa đầu năm của hãng này lên 15.938 xe.

bieu-do-doanh-so-ban-xe-o-to-thang-6-2021
Doanh số bán xe 6 tháng đầu năm 2021 do VAMA, TC Motor và Vinfast công bố. Một số hãng xe khác không tiết lộ kết quả kinh doanh tại Việt Nam như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan Subaru, Volkswagen, Volvo, MG, Beijing,…

Nếu tính tổng doanh số được công bố chính thức từ các thành viên VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 6/2021, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 32.662 xe. Còn trong nửa đầu năm 2021, toàn quốc tiêu thụ tổng cộng 200.454 chiếc xe. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thị trường ô tô trong nước có thể đã đạt đỉnh vào khoảng tháng 3 và tháng 4 vừa rồi. Theo số liệu của VAMA, tổng doanh số toàn thị trường đã giảm 15% ở tháng 5 và giảm thêm 8% vào tháng 6.

Các chuyên gia cho rằng, những tháng còn lại trong năm sẽ khó có sự bứt phá bởi ảnh hưởng rất nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhất là tại 2 thành phố có lượng mua xe lớn nhất cả nước là TP. HCM và Hà Nội. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang gặp khó khăn và hạn chế mua sắm mặt hàng này hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu cũng ít nhiều tác động đến tiến độ sản xuất, lắp ráp xe trong nước và việc nhập khẩu nhiều mẫu xe về Việt Nam. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá bán và kế hoạch bàn giao xe cho khách của các đại lý trong vài tháng tới.

Đại lý giảm giá xe, kích cầu trước thềm “tháng ngâu

Do tâm lý kiêng kỵ, sợ xui xẻo của nhiều người Việt Nam, doanh số bán ô tô trong “tháng ngâu” - tháng bảy âm lịch, thường sụt giảm khoảng 10-15% so với tháng trước đó.

Năm nay, “tháng ngâu” gần trùng với tháng 8 dương lịch. Ngay từ đầu tháng này, nhiều hãng xe và đại lý đã kích hoạt các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu.

{nhan-vien-tu-van-mua-xe
Nhiều mẫu xe đang có giá "kịch sàn" nhưng khách hàng vẫn thờ ơ. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Theo đó, thị trường ô tô đã chứng kiến cuộc đua giảm giá, khuyến mãi ở mọi phân khúc. Từ đầu tháng 6/2021, đã có nhiều hãng xe phổ thông như Honda, Toyota, Mazda, Nissan, Mitsubishi, Hyundai, Subaru,… triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu các mẫu xe của mình. Nhiều mẫu xe đang có giá "kịch sàn", thấp chưa từng có.

Ông Lương Thanh Tuấn - phụ trách bán hàng một đại lý Honda tại Hà Nội cho biết, hiện nay tất cả các mẫu xe của Honda đều đang giảm giá rất sâu, nhiều đại lý còn có chính sách khuyến mại riêng như tặng đồ, phụ kiện hoặc trừ thẳng tiền mặt vào giá bán.

“Mẫu xe hot là Honda City hiện tại đang giảm giá trên dưới 20 triệu đồng, kèm theo khuyến mại tuỳ mẫu xe. Điều này khiến mẫu xe này từ tháng 6 đến nay vẫn bán khá chạy. Còn mẫu CR-V 2020 đang được khuyến mại lệ phí trước bạ khoảng 134 triệu với bản L, 125tr với bản G, và khoảng 120 triệu đối với bản E do đó cũng được nhiều người “kết” dòng xe này quan tâm”, ông Tuấn nói.

Tuy vậy, ông Tuấn vẫn thừa nhận rằng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng khách đến các showroom của Honda đã giảm tương đối nhiều so với trước đây. Điều này trái ngược với những năm trước dịch bệnh.

“Thường thì trước tháng bảy âm lịch sẽ ít có khuyến mại, năm nay lại khuyến mại rất nhiều. Do vậy nên nếu có điều kiện, khách hàng nên mua xe vào thời gian này sẽ rất lợi”, ông Tuấn chia sẻ.

Showroom-o-to-vang-bong-khach-hang
Nhiều showroom vắng bóng khách hàng trong những ngày này. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Còn theo một nhân viên bán hàng của Hyundai Long Biên, lượng khách đến trực tiếp đại lý này để tham khảo, xem xe trong vài ngày trở lại đây đã giảm rõ rệt. Lý do là dịch bệnh khiến khách hàng có tâm lý ngại tiếp xúc trực tiếp.

“Nhiều khách hàng chưa thực sự có nhu cầu mua xe nên họ chỉ quan tâm đến giá bán và chờ đợi những động thái khuyến mại, giảm giá từ đại lý. Do vậy, cánh sale (nhân viên bán hàng) chúng tôi rất lo bị giảm doanh số trong tháng này. Ít khách nên chúng tôi phải tìm kiếm và chăm sóc khách hàng online nhiều hơn”, nhân viên bán hàng này chia sẻ.
 
Theo nhìn nhận của các chuyên gia, dù có áp dụng nhiều biện pháp kích cầu, chăm sóc khách hàng và giảm giá sâu chưa từng có, nhưng dự báo những tháng tới, doanh số bán xe toàn thị trường tiếp tục giảm.

Việc thuyết phục khách hàng “xuống tiền” được hay không trong tháng ngâu tới sẽ phụ thuộc nhiều vào các chính sách giảm giá, khuyến mãi sâu hơn đến từ các hãng xe và đại lý ngay từ thời gian này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá xe giảm kịch sàn, dân bán ô tô vẫn méo mặt lo ế trước 'tháng ngâu' tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726469 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726469 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10