Ronaldo có thực sự làm Coca Cola mất 4 tỷ USD?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều người, thậm chí nhiều trang báo mạng, thi nhau chia sẻ thông tin Coca-cola mất 4 tỷ USD vì Cristiano Ronaldo “gạt bỏ” 2 chai Coca trong buổi họp báo. Vậy điều này có đúng?

Cái title “câu view”

Dĩ nhiên với vị thế siêu sao có sức ảnh hưởng rất lớn trên trang mạng xã hội, hành động của Ronaldo cũng có những ý nghĩa nhất định. Thế nhưng khá sai lầm khi hàng loạt tờ báo trên thế giới đã lên bài, đưa thông tin hành động “hắt hủi” của Ronaldo khiến giá cổ phiếu Coca-cola tụt dốc.

Một loạt các ấn phẩm kinh doanh cũng lặp lại thông tin này. Nhiều người trích dẫn tờ Marca của Tây Ban Nha, trong đó tờ báo này đã phân tích dữ liệu Coca-cola từ Sở giao dịch chứng khoán New York.

Có nơi thì “ca ngợi” khả năng tạo xu hướng của những người có tầm ảnh hưởng và cho rằng các công ty nên chú ý đến bộ phận này trong các kế hoạch marketing.

Tuy nhiên những thông tin này lại được xây dựng trên một nền tảng thông tin không chuẩn xác.

Sự việc cho thấy tầm quan trọng của tư duy phản biện đối với các lãnh đạo doanh nghiệp cũng như cả bộ phận độc giả hiện nay.

Chuyện gì xảy ra với Coca Cola?

Không thể phủ nhận việc làm của Ronaldo trên sóng truyền hình đã ảnh hưởng đến chiến dịch quảng cáo của Coca-cola. Cũng không thể phủ nhận việc Coca-cola mất 4 tỷ sau buổi họp báo. Tuy nhiên, có những yếu tố khác ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của thương hiệu đồ uống này.

Coca-cola có 4,3 tỷ cổ phiếu và đóng cửa vào thứ Sáu, ngày 11/6 với giá mỗi cổ phiếu là 56,16 USD, giá trị thị trường là 242 tỷ USD. Vào hôm thứ Hai, 24/6, Coca-cola mở cửa trễ hơn, tầm 9:30 sáng EST. Lúc 9:40 sáng EST, giá cổ phiếu là 55,26 USD (giảm 1,6%), do đó giá trị thị trường cũng chỉ còn 238 tỷ USD, giảm 4 tỷ so với ngày trước đó. Tuy nhiên, Ronaldo bỏ 2 chai Coca và yêu cầu nước lọc vào lúc 9:43 sáng EST.

Như vậy có thể thấy giá trị thị trường của Coca-cola đã giảm trước khi Ronaldo thực hiện hành động của mình. Và có nhiều nguyên nhân đằng sau việc sụt giảm giá trị này.

Chẳng hạn lúc 9:40 EST, toàn bộ thị trường cổ phiếu Hoa Kỳ đều giao dịch mở mức thấp. Công ty Ford Motor cũng mất hơn 2 tỷ USD. Biến động cổ phiếu là một việc cực kỳ phức tạp, không thể đổ cho bất kỳ một yếu tố đơn lẻ nào. Tuy nhiên công chúng thường dễ bị ảnh hưởng bởi những “sự kiện gây nhiễu” xảy ra đồng thời và có mối quan hệ không rõ ràng.

Thêm vào đó, ngày 14/6 là ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức (ex-dividend date) của Coca-cola. Đây là ngày đã được quy định từ trước. Trong ngày này khi mua hoặc bán cổ phiếu thì sẽ không có quyền nhận cổ tức hoặc các quyền kèm theo.

Trong ngày này, giá cổ phiếu sẽ được điều chỉnh xuống thấp hơn một chút. Và trùng hợp thay đợt ex-dividend date này của Coca-cola lại trúng ngày Ronaldo tham gia họp báo.

Sau tất cả, kể từ khi CR7 từ chối chai Coca cho đến cuối ngày giao dịch, giá cổ phiếu Coca-cola đã tăng thêm 0.30 USD, tổng giá trị thị trường tăng thêm 1.3 tỷ USD.

Ronaldo có thể rất quyền lực trên mạng xã hội, nhưng có vẻ còn xa mới có thể ảnh hưởng mức vậy tới thị trường chứng khoán.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ronaldo có thực sự làm Coca Cola mất 4 tỷ USD? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714124941 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714124941 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10