Giải bài toán lao động TP HCM: Hỗ trợ “nhà trọ 0 đồng và có việc làm ngay”

Diendandoanhnghiep.vn Đó là thông điệp mà Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP HCM, gửi cho người lao động trong chương trình "Dân hỏi – Thành phố trả lời" tối 22/10.

Nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động

Theo ông Nguyễn Quang Cường - Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP HCM, chia sẻ trong chương trình "Dân hỏi – Thành phố trả lời" tối 22/10, thì kể từ 1/10 đến 30/11, Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP HCM sẽ thực hiện kế hoạch hỗ trợ ngời lao động quay trở lại TP làm việc với tên gọi "combo việc làm 3 trong 1", giúp lao động hồi hương muốn quay lại thành phố.

Hỗ trợ “nhà trọ 0 đồng và có việc làm ngay”. Đó là thông điệp mà Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP HCM, gửi cho người lao động trong chương trình

 Hỗ trợ “nhà trọ 0 đồng, tiêm vaccine và có việc làm ngay” là thông điệp mà Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP HCM, gửi cho người lao động trong chương trình "Dân hỏi – Thành phố trả lời" tối 22/10

Theo đó, đối với những lao động khó khăn về chỗ ở sẽ được Trung tâm giới thiệu đến các nhà trọ tại 21 quận, huyện, TP Thủ Đức ở miễn phí ít nhất tháng đầu tiên. Nếu chủ doanh nghiệp muốn nhân viên có kết quả xét nghiệm âm tính trong ngày phỏng vấn hoặc nhận việc, Trung tâm sẽ test nhanh miễn phí tại địa chỉ 1A Nguyễn Văn Lượng, phường 6, quận Gò Vấp.

Đặc biệt, thông qua Trung tâm, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hơn 50.000 vị trí nên người thất nghiệp sẽ được giới thiệu việc làm ngay.

Cũng theo ông Cường, hiện Trung tâm đã làm việc với 63 tỉnh, thành để chủ động hỗ trợ người lao động có nhu cầu. Hiện, 3 tỉnh Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Trà Vinh thông báo sẽ tổ chức xe đưa người hồi hương quay lại thành phố làm việc. Và tính đến thời điểm này Trung tâm đã tiếp cận được nhiều người lao động và đã kết nối với 63 tỉnh thành trên cả nước thông qua chương trình “combo việc làm 3 trong 1”.

để thu hút và hỗ trợ người lao động, Thành phố có nhiều phương án cụ thể như tổ chức tiêm vaccine ngay khi người lao động vừa vào TP, khu vực giáp ranh, tại nhà máy hoặc nơi lưu trú

Để thu hút và hỗ trợ người lao động, Thành phố có nhiều phương án cụ thể như tổ chức tiêm vaccine ngay khi người lao động vừa vào TP, khu vực giáp ranh, tại nhà máy hoặc nơi lưu trú.

Combo này có nghĩa là người khi tìm đến với trung tâm sẽ được giới thiệu việc làm miễn phí, được xét nghiệm Covid-19 miễn phí để đi phỏng vấn và được giới thiệu nhà trọ giá rẻ hay giá 0 đồng. Không chỉ vậy, những người lao động chưa tiêm đủ 2 liều vaccine khi đến TP HCM sẽ được sắp xếp để được tiêm đủ.

Theo ông Cường, thông tin trước đây người dân trở về quê do lo lắng về tình hình dịch bệnh và thiếu hụt chi phí trong chi tiêu sinh hoạt, khi về quê thì không có việc làm nên hiện nay đang có nhu cầu quay trở lại TPHCM nhưng gặp một số vấn đề nhất định như khó khăn trong việc di chuyển, chưa đáp ứng đủ các tiêu chí phòng chống dịch.

“Hiện nay, có một số doanh nghiệp đã chủ động điều xe về các tỉnh để đón người lao động quay trở lại làm việc và tình hình sắp tới sẽ ổn định hơn. Trong hai tuần tới, tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng sẽ đưa người lao động trở lại TPHCM do chưa thể đáp ứng kịp nhu cầu tìm việc của người dân tại tỉnh nhà” - ông Cường nói.

Theo ông Cường, hiện TP HCM có 2 địa chỉ mà người lao động có thể yên tâm tìm cơ hội việc làm cho mình. Đó là Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM trực thuộc Sở LĐ-TB-XH TP HCM và Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên, thuộc Thành đoàn TP HCM.

Đồng thời, người lao động nên tìm hiểu nơi làm việc trước khi di chuyển đến thành phố. Thời điểm này, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM đã kết nối với nhiều doanh nghiệp để làm cầu nối giới thiệu cho hàng ngàn vị trí việc làm. Tuy nhiên, người lao động cần tìm hiểu kỹ về nơi làm việc, vị trí làm việc để xem xét cân nhắc trước khi di chuyển lên TP HCM.

“Người lao động khi có nhu cầu tìm việc chỉ cần liên hệ với trung tâm thì sẽ được tư vấn, kết nối và phỏng vấn với nhà tuyển dụng qua đó sẽ tiết kiệm được thời gian công sức và hiệu quả hơn” - ông Cường nhấn.

Chia sẻ tại chương trình "Dân hỏi – Thành phố trả lời", ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM, chia sẻ: nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn tăng theo từng ngày, tuần, tháng do quy mô sản xuất tăng lên khi thành phố từng bước kiểm soát được dịch. Trong khi đó, lao động quay lại Thành phố còn nhỏ giọt.

Vì vậy, để thu hút và hỗ trợ người lao động, Thành phố có nhiều phương án cụ thể như tổ chức tiêm vaccine ngay khi người lao động vừa vào TP, khu vực giáp ranh, tại nhà máy hoặc nơi lưu trú. Người ở tỉnh cần hỗ trợ đi lại có thể liên hệ với sở lao động nơi mình sống, Sở Giao thông Vận tải và Bộ Tư lệnh TP HCM sẽ tổ chức đón khoảng 400 cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Thành phố để mở các lớp sơ cấp nghề hỗ trợ người lao động mong muốn chuyển đổi công việc sau dịch.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM, chia sẻ: nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn tăng theo từng ngày, tuần, tháng do quy mô sản xuất tăng lên khi thành phố từng bước kiểm soát được dịch.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM, chia sẻ: nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn tăng theo từng ngày, tuần, tháng do quy mô sản xuất tăng lên khi thành phố từng bước kiểm soát được dịch.

Theo số liệu của Sở lao động Thương binh và Xã hội, sau khi thành phố nới lỏng các biện pháp giãn cách đã có hơn 600.000 người lao động về quê tránh dịch, trong đó có 300.000 công nhân. Sau nửa tháng, các doanh nghiệp hoạt động trở lại đã có hơn 140.000 người quay lại. Riêng về nhu cầu tuyển mới, từ đây đến cuối năm, thành phố có đến 60.000 vị trí việc làm chờ người lao động.

Do đó, khi các cơ sở kinh doanh sản xuất hoạt động trở lại sẽ chủ động liên hệ với nhân sự để quay lại làm việc. Ngoài ra, khi người dân có nhu cầu đào tạo để chuyển đổi ngành nghề thì hiện nay TPHCM có 398 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đều được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Người dân có thể vào trang thông tin của Sở LĐ-TB-XH sẽ thấy được thông tin của các cơ sở đào tạo để tìm kiếm ngành nghề” - ông Lâm nói.

Song song đó, thành phố đang có trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên và các trung tâm giới thiệu việc làm khác sẽ cùng hỗ trợ cho người lao động tìm việc làm một cách phù hợp với ngành nghề đã làm việc hoặc nghề đã học.

Đồng thời, để giúp đỡ người dân trong việc đi lại khi quay lại thành phố làm, tìm việc Sở LĐ-TB-XH TPHCM đã phối hợp với Sở Giao thông vân tải TPHCM, Bộ Tư lệnh thành phố để tổ chức đưa đón người lao động.

“Người dân khi muốn quay lại TPHCM, chỉ cần báo với Sở LĐ-TB-XH nơi cư trú sẽ được tạo điều kiện để đến TPHCM lao động, sản xuất” - ông Lâm thông tin.

Phục hồi sản xuất

Đánh giá về khả năng phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp, ông Phạm Thanh Trực - Phó ban quản lý Các khu chế xuất – công nghiệp TP HCM (Hepza) cho biết: Hiện TP HCM có khoảng 1.307 nhà máy mở cửa trở lại, đạt tỷ lệ hơn 92%; còn tỷ lệ này tại Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức) là 100%, với 85 doanh nghiệp. Hơn 230.000 công nhân trong tổng số 320.000 lao động ở các khu công nghiệp thuộc Hepza và khu công nghệ cao trở lại làm việc, tỷ lệ khoảng 70%.

Theo ông Trực, sau ngày 30/9 để đảm bảo sản xuất an toàn, các nhà máy chưa tăng hết công suất hoạt động nên không sử dụng hết lực lượng lao động đang có. Hiện các doanh nghiệp từng bước mở rộng quy mô, số lượng công nhân sẽ nhanh chóng tăng trở lại.

ông Phạm Thanh Trực - Phó ban quản lý Các khu chế xuất – công nghiệp TP HCM (Hepza) cho biết: Hiện TP HCM có khoảng 1.307 nhà máy mở cửa trở lại, đạt tỷ lệ hơn 92%; còn tỷ lệ này tại Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức) là 100%, với 85 doanh nghiệp. Hơn 230.000 công nhân trong tổng số 320.000 lao động ở các khu công nghiệp thuộc Hepza và khu công nghệ cao trở lại làm việc, tỷ lệ khoảng 70%.

Tuy nhiên, "các nhà máy trong khu công nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều trước tình trạng lao động hồi hương". Và lý do là khi thành phố siết chặt giãn cách, hầu hết doanh nghiệp duy trì một phần lương và sớm công bố kế hoạch sản xuất khi TP HCM dần "mở cửa". Đặc biệt, khoảng 750 nhà máy sản xuất theo hình thức "3 tại chỗ" với gần 71.000 lao động tham gia nên đã giữ chân được công nhân.

Trước thời điểm dịch bùng phát, 17 khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao có hơn 320.000 người làm việc trong gần 1.500 nhà máy. Từ ngày 15/7, theo yêu cầu của chính quyền thành phố, doanh nghiệp không đảm bảo phòng dịch phải dừng hoạt động. Tính đến trước 30/9, hơn 820 nhà máy trong các khu công nghiệp ngưng sản xuất khiến 244.000 công nhân phải tạm nghỉ việc – ông Trực cho hay.

Như vậy, với chính sách hỗ trợ việc làm, chỗ ở cho lao động trở lại TP HCM với tiêu chí “nhà trọ 0 đồng - test nhanh miễn phí - có việc làm ngay”, được xem là động thái tích cực của TP HCM trong việc giải bài toán lao động sau làn sóng hồi hương để phục hồi sản xuất, phục hồi kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải bài toán lao động TP HCM: Hỗ trợ “nhà trọ 0 đồng và có việc làm ngay” tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713495615 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713495615 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10