Giải bài toán ngập úng tại Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Vấn đề ngập úng nặng đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân trên địa bàn TP. Đà Nẵng, vì vậy, địa phương cần sớm có phương án khắc phục tránh tái diễn tình trạng trên.

>>Mòn mỏi chờ nhà ở xã hội tại Đà Nẵng: Chủ đầu tư tiếp tục trễ hẹn

Vấn đề ngập úng trên diện rộng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân là vấn đề nóng được cử tri Đà Nẵng quan tâm tại Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ ba ngày 10/11. Đặc biệt là việc chậm đầu tư, triển khai xử lý hạ tầng, hệ thống thoát nước thời gian qua.

Theo cử tri Bùi Xuân Sơn (quận Thanh Khê), các công trình thoát nước cống trên địa bàn quận khởi công từ đầu năm 2022 nhưng chậm tiến độ triển khai, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nghiêm trọng nhất là vào trận mưa lũ hôm ngày 14/10 làm ngập úng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn đến tài sản của nhân dân.

“Thành phố phải có giải pháp xử lý giúp ổn định đời sống, an toàn cho người dân khu vực trong mùa mưa bão. Đặc biệt, cần có giải pháp thi công đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình và có phương án bảo đảm dòng chảy vào mùa mưa cũng như đảm bảo an toàn nhà dân”, cử tri Bùi Xuân Sơn kiến nghị.

Trận ngập lụt lịch sử ngày 14/10 vừa qua đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Trận ngập lụt lịch sử ngày 14/10 vừa qua đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Đồng quan điểm, cử tri Nguyễn Văn Trung (quận Liên Chiểu) cho hay thời gian qua Đà Nẵng đã đầu tư nhiều dự án thoát nước đô thị, cơ bản đã phủ kín địa bàn thành phố. Tuy nhiên trước diễn biến bất ngờ, ứng phó với thời tiết cực đoan hiện vẫn còn nhiều hạn chế, không thể đáp ứng kịp.

“Thành phố cần rà soát, đánh giá năng lực thoát nước từ đó đề xuất các giải pháp để ứng phó như xây dựng bản độ ngập úng trên địa bàn. Đồng thời bổ sung các phương tiện công cụ thiết yếu cho các khu vực dân cư để người dân có thể chủ động, tự ứng cứu khi có bão, lũ…”, cử tri Trung nói.

Ngoài ra, có nhiều ý kiến về việc xây dựng các tuyến đường vành đai, đường cao tốc Bắc – Nam đã gây nên ngập lớn ở các khu vực lận cận, gây ảnh hưởng đến đời sống, tài sản người dân.  Do đó, “bài toán” chống ngập úng vào mùa mưa lũ cần được địa phương tính đến để giảm thiệt hại cho người dân.

Trả lời các vấn đề của cửa tri, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở xây dựng Đà Nẵng cho hay sau trận mưa lịch sử ngày 14/10 vừa qua, Sở Xây dựng đã báo cáo, đánh giá năng lực thoát nước của thành phố, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp tạm thời, cũng như căn cơ nhằm từng bước giải quyết vấn đề ngập úng đô thị. Theo vị này, một số nguyên nhân chính gây ngập úng là do lượng mưa quá lớn và triều cường cao, hệ thống thoát nước vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là tại khu vực trung tâm thành phố.

a

Ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở xây dựng Đà Nẵng cho hay vẫn còn nhiều bất cập trong vấn đề quy hoạch cấp thoát nước trên địa bàn.

Cũng theo vị này, các khu vực vùng ven có tình trạng xây dựng nhà trái phép (trên đất nông nghiệp trước đây), không được quy hoạch bài bản, hạ tầng kỹ thuật chưa thể đầu tư đồng bộ. Cùng với đó là một số khu vực không có hệ thống cống thoát nước và có địa hình thấp trũng, công tác đầu tư xây dựng, duy tu bảo dưỡng chưa thật sự hợp lý. 

“Hầu hết cống thoát nước hiện trạng cũng như các dự án thoát nước của thành phố đã, đang được đầu tư theo quy hoạch chuyên ngành thoát nước được UBND thành phố phê duyệt và theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, các tuyến kênh, cống thoát nước đều được tính toán thiết kế với chu kì lặp lại trận mưa tính toán là 10 năm, 5 năm và 2 năm. Tuy nhiên, với cường độ trận mưa như ngày 14/10 vừa qua thì hệ thống thoát nước của thành phố không thể đáp ứng được, dẫn đến ngập trên diện rộng”, ông Phù Phú Phong thông tin.

Chia sẻ về giải pháp tạm thời, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết thành phố tập trung nguồn lực bố trí kinh phí cho công tác nạo vét cống thoát nước gắn liền với việc giám sát của cộng đồng dân cư, bảo đảm hệ thống cống thoát nước phải được thông suốt nhằm phát huy tối đa năng lực hiện có. Đồng thời, khẩn trương tiến hành khảo sát toàn bộ các bất cập hiện nay về hệ thống cống thoát nước, đặc biệt tại khu vực đô thị cũ và đề xuất phương án cải tạo phù hợp.

a

Cần sớm có phương án giải quyết vấn đề ngập úng đô thị cho thời gian tới, nếu không vấn đề thời tiết tiêu cực sẽ tiếp tục là mối đe dọa.

Về giải pháp căn cơ, Đà Nẵng sẽ lưu ý trong quá trình thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt trong thời gian đến theo hướng ưu tiên dành quỹ đất để bố trí hành lang thoát lũ, hình thành các hồ điều hòa, hạn chế tối đa việc bê tông hóa nếu không thật sự cần thiết. Song song với đó là lựa chọn chu kì lặp lại trận mưa tính toán cao hơn trong đồ án quy hoạch cao độ nền và thoát nước mưa nhằm tăng khẩu độ cống thoát nước.

Cùng trả lời, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh thông tin trận ngập lịch sử ngày 14/10 vừa qua là do triều cường kèm với lượng mưa lớn khiến đô thị thành phố bị ngập sâu. Đặc biệt, ông Chinh cho rằng hệ thống hạ tầng kỹ của thành phố một số nơi không được đồng bộ, ảnh hưởng đến sự khớp nối hạ tầng cũng như một số dự án chưa triển khai nên hạ tầng chưa đồng bộ, chưa khơi thông.  

“Ngập úng là vấn đề mà các đô thị phải đối mặt trong tương lai, nhất là các đô thị cũ, một số khu vực chưa được quy hoạch đầu tư hạ tầng đồng bộ, bài bản. Trong thời gian tới, thành phố sẽ có những những giải pháp quyết liệt để khắc phục, hạn chế tối đa tình trạng ngập úng trên địa bàn thành phố”, ông Lê Trung Chinh nói.

   

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải bài toán ngập úng tại Đà Nẵng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714352307 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714352307 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10