Phân tích - Bình luận

“Giải bài toán” nhân lực bán dẫn

Andrew Goh, Phó Chủ tịch Tập đoàn, kiêm Tổng Giám đốc Đông Nam Á, Lam Research 03/02/2025 11:07

Để thúc đẩy chiến lược phát triển bán dẫn đầy tham vọng, Chính phủ Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào lực lượng lao động.

ban dan
Việt Nam đang thiếu hụt 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn.

Hiện tại, Việt Nam đang thiếu hụt 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn. Quốc gia này đặt kỳ vọng vào việc phát triển tài năng trẻ để thu hút các tập đoàn lớn trong ngành như một phần của chiến lược này.

Nhiều sinh viên tại Việt Nam mà tôi tiếp xúc có những nhận định tích cực về ngành công nghiệp bán dẫn và xem đây là một cơ hội tuyệt vời trong giai đoạn đầu phát triển. Điều này khiến tôi liên tưởng đến bức tranh ngành bán dẫn tại Singapore và Malaysia hàng thập kỷ trước, khi cả hai thị trường này đang tận hưởng sự tăng trưởng vượt bậc.

Nhân lực tương lai

Các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp lớn, tổ chức giáo dục, và thậm chí cả phụ huynh đều cần góp phần nuôi dưỡng nhân tài mới trong ngành này. Là một thị trường mới nổi, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai thông qua các sáng kiến khác nhau, như khuyến khích doanh nghiệp hỗ trợ phát triển lực lượng lao động và hợp tác với các công ty để nâng cao nhận thức cho giới trẻ.

Bên cạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển nhân tài phải được đặt lên hàng đầu để xây dựng một lực lượng lao động bền vững. Chính phủ cần tiên phong định hình các chương trình giáo dục và đào tạo, hợp tác với các trường học và doanh nghiệp, để xác định các tiêu chí và kỹ năng cần thiết cho lực lượng lao động tương lai. Điều này có thể bao gồm việc mời các chuyên gia nước ngoài và lãnh đạo ngành hỗ trợ các cơ quan chính phủ và giáo viên trong giai đoạn đầu để nâng cao kỹ năng cho người dân địa phương.

Giống như Singapore và Malaysia, hiện nay Việt Nam có nhiều trường đại học hàng đầu về kỹ thuật và ngày càng được công nhận về các chương trình đào tạo của mình. Thật tuyệt vời khi thấy Chính phủ hợp tác chặt chẽ với các trường đại học này và nhận được sự hỗ trợ từ các công ty như Samsung Electronics để trang bị kỹ năng cần thiết cho sinh viên kỹ thuật.

Các nhà hoạch định chính sách nên tập trung cụ thể vào hệ sinh thái bán dẫn mà họ muốn phát triển và làm việc với các nhà giáo dục để điều chỉnh chương trình giảng dạy của trường học nhằm đáp ứng mục tiêu đó. Việc chuyển đổi từ lắp ráp, đóng gói và thử nghiệm (APT) sang sản xuất chip tiên tiến đòi hỏi một sự thay đổi căn bản lớn.

Chẳng hạn như Singapore, quốc gia này tập trung vào giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), đây là nền tảng cho sự thành công của ngành bán dẫn từ những ngày đầu độc lập của quốc gia này.

Tái tạo, tái sinh và truyền lửa

Không giống như 30 năm trước, khi chúng tôi được cha mẹ khuyến khích trở thành kỹ sư, bác sĩ hoặc luật sư, con đường đến thành công nghề nghiệp ngày nay rộng mở hơn nhiều. Nếu bạn hỏi bất kỳ đứa trẻ nào hiện nay, có khả năng chúng sẽ nói rằng công việc mơ ước của mình là trở thành YouTuber hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hơn là một kỹ sư.

Thật không may cho ngành bán dẫn, điều này khiến việc thu hút sự chú ý của thế hệ trẻ trở nên khó khăn hơn. Sự thiếu nhận thức và nhận diện của ngành công nghiệp có thể được phụ huynh giải quyết, nếu họ khuyến khích trẻ nhỏ tò mò hơn về STEM và tầm quan trọng của nó trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, tôi cũng cảm thấy rằng các doanh nghiệp trong ngành bán dẫn cần làm nhiều hơn để nâng cao uy tín của ngành như một nơi tuyệt vời để làm việc. Có một số cách thực tiễn mà chúng ta có thể áp dụng – đơn giản như 3T: tái tạo, tái sinh và truyền lửa.

Thứ nhất là tái tạo – tức là định hình lại hình ảnh ngành công nghiệp – không chỉ về khía cạnh kỹ thuật và cơ học của công việc, mà còn về văn hóa năng động và đổi mới. Đây là điều mà ngành công nghệ thông tin đang làm rất tốt để truyền cảm hứng cho giới trẻ tham gia lĩnh vực của họ.

Thứ hai là tái sinh – đó không chỉ là tập trung vào việc thu hút nhân tài mới, mà còn là việc không được bỏ quên lực lượng lao động hiện có và có cách làm việc với họ nhằm thu hẹp khoảng cách. Điều này có thể bao gồm việc thiết lập các khung đào tạo và phát triển kỹ năng dựa trên học tập, chương trình cố vấn, và hợp tác đa ngành.

Cuối cùng là truyền lửa - Các chuyên gia kỳ cựu trong ngành cần tiếp tục thể hiện đam mê và cam kết xây dựng nguồn nhân lực. Điều này có thể thông qua các chương trình STEM đặc biệt, hợp tác với các cơ quan Chính phủ và tổ chức giáo dục để thu hút sinh viên kỹ thuật trẻ, đồng thời cho thấy rằng sự nghiệp trong ngành bán dẫn có thể mang lại ý nghĩa và sự hài lòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Giải bài toán” nhân lực bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO