Trong khi thị trường xuất hiện quá nhiều mối lo ngại thì có một liều thuốc tinh thần mang tên “Swiftonomics” xuất hiện để tạm quên đi tất cả.
Kinh tế châu Âu đang không tốt, ngôi sao nhạc pop Taylor Swift đã chứng minh điều ngược lại, chính cô đã tạo ra một loại “bong bóng” không bao giờ vỡ, gây sốt khắp thế giới, nhưng không nguy hiểm như chứng khoán hay bất động sản.
Album mới nhất của Swift, “The Life of a Showgirl”, đã được phát hành trên toàn thế giới vào thứ Sáu tuần trước sau nhiều tháng chờ đợi của người hâm mộ. Album này được phát hành sau chuyến lưu diễn Eras Tour phá kỷ lục doanh thu bán vé mang về 2 tỷ đô la Mỹ.
Album mới bao gồm 14 phiên bản CD, 8 phiên bản đĩa than, 1 phiên bản kỹ thuật số và thậm chí cả băng cassette, theo một danh sách do người hâm mộ lập ra. JB Hi-Fi niêm yết giá trực tuyến cho mỗi đĩa CD là 24,99 đô la Mỹ cộng với phí vận chuyển và phiên bản đĩa than là 69,99 đô la Mỹ.
Có hàng loạt phiên bản từ album gốc được chỉnh sửa và đính kèm quyền lựa chọn cho khách hàng, như trả phí để xem video; thậm chí là sở hữu các món đồ thời trang, poster liên quan đến Taylor Swift.
Các đơn vị kinh doanh đã lên lịch chiếu 1.600 suất về bộ phim liên quan đến hậu trường hoạt động nghệ thuật của Taylor Swift trên khắp nước Australia. Theo trang web giải trí Deadline, bộ phim này đã thu về 15 triệu đô la Mỹ tiền vé trong vòng 24 giờ sau khi phát hành vào cuối tháng trước và dự kiến doanh số tổng cộng từ 30 -50 triệu đô la Mỹ.
Theo nhà xã hội học Georgia Carroll của Đại học Sydney, sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ của Swift, bản chất tự truyện trong âm nhạc của cô và sự tương tác của với người hâm mộ ngay từ những ngày đầu khỏi nghiệp đã vun đắp nên mối quan hệ gắn bó giữa ngôi sao và công chúng.
Carroll lý giải: “Những người hâm mộ cảm thấy họ có mối quan hệ qua lại với Taylor và sẽ trung thành với điều đó, họ chi nhiều tiền hơn và cũng lan truyền câu chuyện tương đồng của họ với thần tượng, khiến danh tiếng của Taylor không ngừng khuếch đại".
Aria Pestonji, nghiên cứu sinh y khoa tại Đại học Sydney nhận xét: Với mỗi album, cô ấy tạo ra những thế giới riêng, liên kết với xung quanh, mà bạn thực sự có thể thấy mình trong đó. Luôn thú vị vì bạn có thể thoáng thấy cô ấy... liên quan đến cuộc đời mình khi cô ấy sáng tác những ca khúc. Phong cách sáng tác của cô ấy luôn kết nối với tôi, cô ấy viết những bài hát về toàn bộ trải nghiệm của con người, một bài hát cho mỗi khoảnh khắc.
Đội ngũ Swift là bậc thầy trong việc kiếm tiền từ sự cường điệu. Các thông báo về album được căn chỉnh thời gian một cách chính xác đến từng chi tiết. Ví dụ, Showgirl được ra mắt lúc 12h12 ngày 12/8/2025. Người hâm mộ coi những lần ra mắt này như những cuộc săn tìm kho báu, giải mã những quả trứng Phục sinh, trao đổi giả thuyết trực tuyến và thúc đẩy cỗ máy mạng xã hội cho cô. Và sự mong đợi đó trực tiếp biến thành tiền.
Dưới góc độ sản phẩm và thị trường, Taylor Swift hẳn là nhà sản xuất thành công nhất mọi thời đại, cho dù các bản nhạc mang đậm đặc ý chí cá nhân nhưng nó rất biết cách làm thỏa mãn thị hiếu sâu thẳm của khách hàng. Đây là cái đích cuối cùng và cao nhất mà mọi doanh nghiệp phải đạt được để duy trì sự tồn tại.
Taylor Swift hiện tại có thể ví như Apple, Nvidia, TSMC trong thế giới công nghệ, một bài hát mới, một chiếc điện thoại mới, con chip mới,… không chỉ thể hiện ở “thông số kỹ thuật”. Đây là một lời khẳng định rằng họ đang hoạt động ở một đẳng cấp rất cao trong thế giới kinh tế thị trường đương đại.
Swiftonomics là mô hình kinh doanh mà Swift đã hoàn thiện. Cô ấy không chỉ đơn thuần phát hành âm nhạc, mà xây dựng một nền kinh tế xoay quanh sự mong đợi, lòng trung thành và sự đổi mới.