Giải pháp bền vững giúp ngăn chặn tiếng ồn từ hệ thống thoát nước

Diendandoanhnghiep.vn Ô nhiễm tiếng ồn từ việc rò rỉ hệ thống cấp nước là vấn đề đáng quan tâm tại Việt Nam. Do đó, lấy kinh nghiệm từ châu Âu, chúng ta cần tìm ra giải pháp lâu dài để giải quyết triệt để rủi ro này.

>>Tuần tra bảo vệ an ninh an toàn đường ống dẫn khí dưới biển

Đây là ý kiến của ông Johannes Drees - Giám đốc điều hành Wavin Indonesia và SEA+ - một doanh nghiệp cung cấp hệ thống thoát nước cao cấp có độ ồn thấp, thường được sử dụng ở một số khách sạn cao cấp trên khắp Việt Nam.

- Theo ông, đâu là nguyên nhân gây ra tiếng ồn từ đường ống/hệ thống thoát nước? Điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đời sống người dân? 

Đường ống cấp nước, ống thoát nước và các bộ phận lắp đặt khác tạo ra tiếng ồn bên trong các tòa nhà; gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Điều này phải được giải quyết thỏa đáng bằng các biện pháp cách âm thích hợp, đặc biệt là trong các tòa nhà chung cư và các không gian công khác. 

Ảnh hưởng của việc cách âm không đầy đủ trong công nghệ lắp đặt có thể thấy rõ nhất tại các tòa nhà cũ. Ví dụ, chúng ta có thể nghe thấy tiếng hàng xóm đang sử dụng nhà vệ sinh phía trên hoặc bên cạnh bạn, như thể nước đang đổ qua các đường ống cạnh một dòng sông đang chảy ồ ạt. Để tối ưu hóa khả năng cách âm, điều quan trọng là phải hiểu các nguyên lý cốt lõi và áp dụng chúng vào kiến trúc, quy hoạch và lắp đặt. 

Tiếng ồn từ những đường ống này có thể gây ra một số tác động tiêu cực đến sức khỏe cư dân, trong đó có gây rối loạn giấc ngủ và gia tăng căng thẳng. Việc thiếu nghỉ ngơi và căng thẳng có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe thể chất, như huyết áp cao, bệnh tim mạch và đột quỵ. Theo nghiên cứu, những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nhiều khả năng bị huyết áp cao, bị bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và béo phì. 

Ô nhiễm tiếng ồn cũng góp phần gây suy giảm thính lực. Tính đến năm 2021, có 432 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới mắc phải căn bệnh này, mà trong đó, nguyên nhân do tiếng ồn đến từ ống nước chiếm khoảng 5%, tương đương với 7.000 trường hợp. Các chủ nhà thường không chú trọng đến việc lựa chọn hệ thống thoát nước lắp đặt cho ngôi nhà của mình. Họ thường chú tâm nhiều hơn vào việc hoàn thiện nội thất, chẳng hạn như gạch và các tính năng của nhà bếp. Kiến trúc sư cần lưu ý rằng, âm thanh phát ra từ hệ thống đường ống không thể dễ dàng cải thiện sau khi lắp đặt. Nhà sản xuất có thể tư vấn lựa chọn hệ thống ống cách âm phù hợp, bao gồm kẹp lắp và nhánh có bán kính bên trong. Những lựa chọn này sẽ tác động đáng kể đến việc lan truyền của tiếng ồn cấu trúc và tiếng ồn không khí trong công trình trong tương lai.  

Các phụ kiện đường ống có độ ồn thấp của Wavin Wavin AS+ và Wavin SiTech+ được thiết kế ít gây tiếng ồn hơn so với các đường ống xây dựng thông thường.

Các phụ kiện đường ống có độ ồn thấp của Wavin Wavin AS+ và Wavin SiTech+ được thiết kế ít gây tiếng ồn hơn so với các đường ống xây dựng thông thường.

-  Theo ông, tại sao tiếng ồn hệ thống thoát nước trở thành vấn đề đáng quan tâm ở Việt Nam, nhất là tại khu vực đô thị? Ở châu Âu chẳng hạn, khách hàng ở đó có gặp vấn đề tương tự hay không và giải pháp của họ là gì, thưa ông? 

Theo báo cáo của Headphones Addict, Việt Nam đứng thứ 7 trên 8 quốc gia được xem là bị ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng, với cường độ tiếng ồn ở TP Hồ Chí Minh dao động từ 49dB đến 103dB (đề-xi-ben). Báo cáo cũng ghi nhận cường độ tiếng ồn trung bình của các hộ gia đình và khách sạn là 20dB đến 110dB, trong khi WHO khuyến cáo tiếng ồn trung bình không vượt quá 40 đề-xi-ben tại các khu vực dân cư vào ban đêm để phòng tránh sự tác động đến sức khỏe. Đây là lý do khiến việc ô nhiễm tiếng ồn đường ống ở khu vực đô thị tại Việt Nam trở nên rất đáng quan tâm. Trong bối cảnh các quốc gia đang ô thị hóa một cách nhanh chóng, nhu cầu về nhà ở và cơ sở hạ tầng tăng mạnh, trong đó có hệ thống thoát nước đô thị.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng ở nhiều thành phố của Việt Nam thường không thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng này. Ngoài ra, hệ thống thoát nước lại thường không được thiết kế hoặc bảo trì đúng cách, dẫn đến tiếng ồn, ngập lụt và ô nhiễm nguồn nước. Cuối cùng, việc sử dụng ngày càng nhiều các bề mặt cứng, chẳng hạn như nhựa đường và bê tông, ở khu vực thành thị đã khiến lượng nước có thể được hấp thụ qua đất giảm, khiến dòng chảy và tiếng ồn từ hệ thống thoát nước trở nên nghiêm trọng hơn. 

Ngược lại, ở các thành phố châu Âu, tiếng ồn từ hệ thống thoát nước nhìn chung ít nghiêm trọng hơn. Điều này là do các thành phố châu Âu có cơ sở hạ tầng hoàn thiện hơn và được bảo trì tốt hơn, cũng như có nhiều không gian xanh và các đặc điểm tự nhiên khác có thể giúp hấp thụ tiếng ồn. Một số giải pháp để giảm tiếng ồn của hệ thống thoát nước ở châu Âu đang được sử dụng gồm cải tiến việc thiết kế hệ thống thoát nước, tăng cường bảo trì hệ thống thoát nước và sử dụng không gian xanh cũng góp phần rất quan trọng vào vấn đề này. 

 

- Thưa ông, việc sử dụng các phụ kiện đường ống Wavin có thể giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm tiếng ồn như thế nào? Và điều quan trọng nữa là nó có thể đóng góp gì vào cải thiện cuộc sống của người dân ở Việt Nam? 

Chúng tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp sáng tạo giúp cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam. 

Thứ nhất, liên quan tới tiếng ồn từ hệ thống thoát nước. Các phụ kiện đường ống có độ ồn thấp của Wavin Wavin AS+ và Wavin SiTech+ được thiết kế ít gây tiếng ồn hơn so với các đường ống xây dựng thông thường. Điều này có thể giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn ở các khu vực đô thị, nhất là ở những khu vực có mật độ dân số cao.

Thứ hai, chúng ta cần ngăn chặn rò rỉ nước. Bởi, rò rỉ nước là một vấn đề phổ biến trong hệ thống ống nước, có thể gây hư hỏng tài sản và đồ đạc. Các phụ kiện Wavin AS+ và Wavin SiTech+ được thiết kế nhằm cung cấp các kết nối an toàn, không bị rò rỉ nước, giúp ngăn ngừa hư hỏng tài sản.

Thứ ba, nâng cao độ bền của hệ thống. Nhiều hệ thống ống nước xuống cấp theo thời gian, cần được bảo trì và thay thế thường xuyên. Phụ kiện Wavin AS+ và Wavin SiTech+ vốn được làm bằng vật liệu chất lượng cao, chẳng hạn như polypropylen và ABS được gia cố bằng khoáng chất, giúp các ống nước này có sức bền và có khả năng chống ăn mòn và mài mòn. Điều này cung đồng nghĩa với việc chúng ít cần bảo trì và thay thế hơn so với các phụ kiện truyền thống, giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và tiền bạc về lâu dài. 

Thứ tư, cải thiện vệ sinh. Phụ kiện đường ống của Wavin có thể được sử dụng để tạo và cải thiện hệ thống vệ sinh tại Việt Nam. Điều này có thể giúp giảm sự lây lan của bệnh tật và cải thiện sức khỏe tổng thể cũng như tinh thần của người dân Việt Nam.

Cuối cùng, cần khả năng tính toán mức tiếng ồn trong hệ thống ống nước cho nhân viên quản lý tòa nhà. Với các quy định về tiếng ồn liên tục được cập nhật, việc tính toán mức tiếng ồn để đảm bảo thiết kế phụ kiện đường ống đáp ứng yêu cầu có thể nói là khá phức tạp. Công cụ SoundCheck Tool trực tuyến của Wavin được thiết kế sẽ giúp giảm bớt phần nào sự căng thẳng đó. Công cụ SoundCheck mô phỏng âm thanh của hệ thống trong lần cài đặt cuối cùng và tính toán mức độ tiếng ồn dựa trên các thông số riêng lẻ. Chỉ với bốn bước được xác định rõ ràng và trực quan, bạn có thể nhận được câu trả lời là liệu thiết kế của mình có đáp ứng các quy định hay không. 

Wavin AS+ và Wavin SiTech+ là một trong những hệ thống thoát nước cao cấp có độ ồn thấp đã được sử dụng ở một số khách sạn cao cấp trên khắp Việt Nam (Ví dụ: Khách sạn Four Seasons Hà Nội, Khách sạn Novotel Hà Nội, Crown Plaza Complex Hà Nội và Khách sạn Hồ Tràm). 

To find out more about Wavin, visit its website at www.wavin.com/asia. You may also check out a live demo on its Wavin Virtual showroom at https://www.wavin.com/en-sg/wavin-virtual-showroom

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp bền vững giúp ngăn chặn tiếng ồn từ hệ thống thoát nước tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714342505 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714342505 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10