Giải pháp để phát triển các ngành công nghiệp

YẾN NHUNG 06/06/2024 11:15

Là một trong những bộ phận hợp thành nền kinh tế quốc dân, các đại biểu Quốc hội đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ nêu rõ những giải pháp để phát triển các ngành công nghiệp.

Sáng 6/6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, tiếp tục Chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt Chính phủ làm rõ các vấn đề thuộc 4 nhóm nội dung chất vấn và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

>> Cần thị trường ngách để Việt Nam phát triển công nghiệp bán dẫn

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Hải Dương cho biết, hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang tập trung vào ngành công nghiệp bán dẫn và có sự phát triển vượt bậc.

“Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá như thế nào về cơ hội tham gia vào ngành công nghiệp hấp dẫn này của Việt Nam? Việt Nam cần có những giải pháp gì để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn?”, đại biểu nêu câu hỏi.

đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Hải Dương

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Hải Dương

Trả lời chất vấn liên quan đến cơ hội của Việt Nam tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế, kinh tế số phát triển nhanh. Đặc biệt, chúng ta quan tâm giảng dạy, đào tạo toàn diện ngay trong trường đại học, từ công nghệ thông tin đến vật lý, vật liệu…

“Như vậy Việt Nam hoàn toàn có cơ hội để tham gia sâu vào và lĩnh vực này”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định.

Theo Phó Thủ tướng, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án để chuẩn bị đào tạo nguồn nhân lực đối với công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, ở trong nước, rất nhiều doanh nghiệp FDI đã đầu tư trong lĩnh vực kinh tế số, công nghệ cao đã đầu tư ở Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng phát triển rất mạnh về kinh doanh số, trong thời gian vừa qua, tăng trưởng và đóng góp của ngành kinh tế số 12%-15%. Như vậy, tăng trưởng rất nhanh nên cơ hội này hoàn toàn có thể thực hiện được.

“Về giải pháp lâu dài, chúng ta cần quan tâm đào tạo ngay, đào tạo lại những kỹ sư, người được đào tạo trong các trường đại học đã có kiến thức nền tảng, có thể tiếp cận ngay để tham gia vào trong chuỗi này, đặc biệt là tham gia vào thiết kế, đóng gói...”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đào tạo nguồn nhân lực, chúng ta có lợi thế là lực lượng lao động ở nước ngoài rất đông, người Việt Nam ở nước ngoài đã tham gia và có năng lực tham gia vào lĩnh vực này. Do vậy, bằng những cơ chế chính sách để huy động sự tham gia của các nhà khoa học ở nước ngoài. Chính phủ cũng sẽ có những chủ trương chọn các trường đại học xây dựng trung tâm về công nghệ chip bán dẫn Việt Nam bằng cách đầu tư những phòng thí nghiệm tập trung, hiện đại để có thể thiết kế, kiểm chuẩn và sản xuất, có như vậy, chúng ta mới có cơ hội tham gia sâu vào chuỗi này…

>> Nâng tầm về chất để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

Cùng với ngành công nghiệp bán dẫn, giải pháp để nâng cao tỷ trọng giá trị sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cũng là nội dung được các đại biểu quan tâm.

đại biểu Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Hưng Yên

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Hưng Yên

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Hưng Yên cho biết, trong nhiều năm qua, chúng ta đã triển khai nhiều giải pháp, áp dụng nhiều chính sách nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công nghiệp hỗ trợ nhưng cho đến nay chúng ta vẫn phụ thuộc vào doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp FDI vẫn chiếm trên 70% giá trị xuất khẩu trong lĩnh vực công nghiệp.

Do vậy, đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết trong thời gian sắp tới, chúng ta cần phải có những giải pháp gì tiếp theo để nâng cao tỷ trọng giá trị sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai về phát triển công nghiệp phụ trợ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, vấn đề này cần rà soát lại các chính sách, tiêu chí thu hút đầu tư nước ngoài. Trong thời gian qua, việc nghiên cứu chuyển giao công nghệ, tạo ra hệ sinh thái của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào những chuỗi này vẫn còn hạn chế. Đây là một vấn đề mà chúng ta phải nghiêm túc kiểm điểm để chỉ ra những tồn tại, hạn chế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trả lời chất vấn

“Chúng ta cũng đã cấp phép các giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp FDI, nhưng chúng ta cũng phải đặt ra vấn đề rằng các doanh nghiệp đó có cam kết công nghệ những ngành mới nổi, nghiên cứu chuyển giao công nghệ, có lộ trình nội địa hóa, hướng tới việc Việt Nam có thể làm chủ một số lĩnh vực. Chúng ta có thể tận dụng cơ hội để phát triển hệ sinh thái này như công nghiệp năng lượng tái tạo, công nghiệp đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị, chip bán dẫn…Đảm bảo các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được tài chính và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, nắm bắt nhu cầu thị trường”, Phó Thủ tướng Chính phủ nêu rõ.

Có thể bạn quan tâm

  • Cần thị trường ngách để Việt Nam phát triển công nghiệp bán dẫn

    Cần thị trường ngách để Việt Nam phát triển công nghiệp bán dẫn

    03:30, 06/06/2024

  • Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam trong hệ sinh thái bán dẫn?

    Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam trong hệ sinh thái bán dẫn?

    02:00, 06/06/2024

  • Điểm nghẽn nhân lực trong cuộc đua bán dẫn

    Điểm nghẽn nhân lực trong cuộc đua bán dẫn

    03:00, 31/05/2024

  • Đồng bộ chính sách để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

    Đồng bộ chính sách để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

    09:27, 05/06/2024

  • Nâng tầm về chất để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

    Nâng tầm về chất để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

    03:50, 16/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giải pháp để phát triển các ngành công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO