Giảm 30% phí Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

MINH HUỆ 12/08/2021 14:38

Tổng Cục đường bộ vừa đồng ý giảm 30% phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhằm thu hút phương tiện để giảm áp lực ùn tắc trên QL5, đẩy nhanh lưu thông hàng hóa, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, bắt đầu từ hôm nay (12/8), các phương tiện từ loại 2 đến loại 5 đi vào đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng được giảm 30% giá sử dụng dịch vụ. Mức giảm này áp dụng ở tất cả các chặng đường có đặt trạm thu phí và thời gian giảm kéo dài đến 24 giờ ngày 11/9/2021. Riêng xe loại 1 (xe ô tô dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn) không trong diện giảm giá sử dụng dịch vụ đợt này.  

Văn bản của Tổng Cục đường bộ đồng ý giảm 30% mức phí đường ô tô Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Văn bản của Tổng Cục đường bộ đồng ý giảm 30% mức phí đường ô tô Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Trước đó, căn cứ biên bản làm việc ngày 9/8 giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VIDIFI, ý kiến chấp thuận của Bộ Giao thông- Vận tải tại Văn bản số 8259/BGTVT-ĐTCT ngày 11/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản số 5708/TCĐBVN-TC gửi VIDIFI về thực hiện giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, trong đó đề nghị VIDIFI giảm giá 30% giá sử dụng dịch vụ đường bộ hiện đang áp dụng, chi tiết theo tính toán của VIDIFI. Thời gian giảm giá áp dụng từ 0 giờ ngày 12/8 đến 24 giờ ngày 11/9, hết thời gian trên sẽ trở về mức giá trước khi giảm. Nếu kết thúc thời gian giảm giá, dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với VIDIFI báo cáo Bộ Giao thông- Vận tải xem xét chấp thuận gia hạn thời gian giảm giá.  

Tại văn bản số 5708, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định việc giảm giá là để góp phần chia sẻ chi phí với các đơn vị vận tải và thu hút các phương tiện chuyển hướng lưu thông từ quốc lộ 5 sang đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải phòng, giảm ùn tắc giao thông trên  quốc lộ 5, đẩy nhanh lưu thông cung ứng hàng hóa, góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, số tiền thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt khoảng 4,5 tỷ đồng/ngày, tuy nhiên trong những ngày giãn cách chỉ thu được hơn 700 triệu đồng/ngày

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, số tiền thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt khoảng 4,5 tỷ đồng/ngày, tuy nhiên trong những ngày giãn cách chỉ thu được hơn 700 triệu đồng/ngày

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống nhất với VIDIFI về mức phí giảm và thời gian áp dụng giảm phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thời gian thực hiện giảm giá trong vòng một tháng sau khi Bộ GTVT có văn bản chấp thuận việc giảm giá.

Hết thời gian trên, VIDIFI sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như mức trước khi thực hiện giảm giá. Trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp cần tiếp tục hỗ trợ, Tổng cục sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét chấp thuận việc gia hạn thời gian giảm giá.

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, TP Hà Nội và các địa phương lân cận đã lập các chốt kiểm soát để kiểm soát dịch bệnh, dẫn đến ùn tắc cục bộ trên một số tuyến quốc lộ, trong đó có quốc lộ 5.

Bảng giá mức phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 12/8-11/9/2021

Bảng giá mức phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 12/8-11/9/2021

Để giảm ùn tắc trên quốc lộ 5, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đối với 4 nhóm phương tiện.

Chia sẻ với Diễn đàn doanh nghiệp ông Nguyễn Văn Thống – GĐ công ty TNHH Thống Nhất cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên ngành vận tải gặp rất khó khăn, các doanh nghiệp không chọn đi đường ôtô cao tốc vì phí quá cao. "Công ty tôi có khoảng gần 20 đầu xe, trung bình mỗi ngày một xe lưu thông 2 lượt, số tiền phí chênh lệch cũng tăng lên vài chục triệu/ngày, trong khi đơn hàng đã ký từ trước đó, chủ hàng không đồng ý điều chỉnh giá cước, doanh nghiệp làm sao chịu nổi? nhưng đi chọn đi qua QL5 thì tắc đường mất thêm chi phí thời gian, thậm chí có hôm QL5 tắc đường chờ cả ngày cũng chưa qua nổi. Trong giai đoạn này việc giảm phí cũng góp phần chia sẻ chi phí với các đơn vị vận tải và thu hút các phương tiện chuyển hướng lưu thông từ quốc lộ 5 sang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng".

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lưu lượng phương tiện đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm mạnh trong thời gian qua. Năm 2020, doanh thu giảm khoảng 523 tỷ đồng, chỉ đạt được khoảng 81% so với kế hoạch năm.

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu giảm khoảng 190 tỷ đồng, chỉ đạt khoảng 43,1% so với kế hoạch. Riêng tháng 7 vừa qua, doanh thu trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm khoảng 70% so với kế hoạch và dự báo sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, số tiền thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt khoảng 4,5 tỷ đồng/ngày, tuy nhiên trong những ngày giãn cách chỉ thu được hơn 700 triệu đồng/ngày.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Yêu cầu doanh nghiệp quản lý chặt chẽ lái xe

    Hải Phòng: Yêu cầu doanh nghiệp quản lý chặt chẽ lái xe

    14:29, 12/08/2021

  • Vidifi

    Vidifi "ngồi trên đống lửa" vì cao tốc

    16:29, 15/07/2019

  • Giải pháp nào để

    Giải pháp nào để "cứu” VIDIFI?

    15:50, 03/06/2019

  • VIDIFI lo vỡ phương án tài chính

    VIDIFI lo vỡ phương án tài chính

    06:00, 16/06/2018

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giảm 30% phí Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO