Quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ tới hết năm 2020 tuy làm nức lòng những người muốn mua ô tô, nhưng chính xác bao giờ có hiệu lực thì lại chưa rõ.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trong đó, đáng chú ý là việc chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.
Đáng chú ý, Chính phủ cũng cho phép xây dựng một nghị định mới theo trình tự, thủ tục rút gọn nhằm tạo hành lang pháp lý, bảo đảm sự hỗ trợ kịp thời, công khai, minh bạch.
Ông Trương Thanh Đức, Công ty Luật Basico cho rằng, Chính phủ ra Nghị quyết giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước mới chỉ là định hướng. Việc hướng dẫn thực hiện cụ thể sẽ còn phải chờ Bộ Tài chính. Bộ Tài chính sẽ phải có hướng dẫn cụ thể, thực hiện từ ngày nào và kết thúc khi nào, cách ghi hóa đơn.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thời gian áp dụng việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi mua ôtô lắp ráp trong nước. Thời gian áp dụng tùy thuộc vào thời điểm Thủ tướng ký ban hành nghị định mới. Việc này hiện này phụ thuộc vào tốc độ hoàn thiện văn bản hướng dẫn từ Bộ Tài chính.
Về vấn đề này Vụ báo chí - tuyên truyền, Bộ Tài chính cho biết, mọi việc đang được triển khai. Vụ Chính sách Thuế đang xây dựng Nghị định giảm thuế trước bạ và dự kiến sẽ ban hành sau khoảng 2 tháng nữa.
Hiện việc thu lệ phí trước bạ, trong đó có mặt hàng ô tô, được áp dụng theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP, vì vậy, phải có một văn bản pháp quy khác tương đương nêu rõ việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ so với quy định hiện hành.
Với thực tế Nghị định 140/2016/NĐ-CP đang áp dụng chung cho tất cả các loại xe ô tô, không phân biệt nguồn gốc xuất xứ nên sẽ lại phải có những tiêu chí rõ ràng về đối tượng được hưởng ưu đãi, cụ thể ở đây là ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Nhất là khi mức độ nội địa hoá của các dòng ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước có sự khác biệt lớn.
Như vậy, nếu đúng như trình tự thủ tục ban hành các văn bản pháp luật, khi xây dựng xong dự thảo Nghị định giảm phí trước bạ, Bộ Tài chính sẽ phải gửi dự thảo này đến các bộ, ban ngành để lấy ý kiến. Sau khi tập hợp, giải trình các ý kiến, thống nhất, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép ban hành và có thời hạn hiệu lực. Ngoài Nghị định, Bộ Tài chính có thể sẽ ra thông tư để hướng dẫn thực hiện và quy định thực hiện.
Khi đó, đúng theo thời điểm nghị định về giảm phí trước bạ và thông tư có hiệu lực, người mua xe hơi trong nước mới có thể được giảm phí trước bạ 50% khi đăng ký xe.
Giả sử nếu các thủ tục hành chính sớm được hoàn tất, ban hành dự kiến từ tháng 8/2020, chính sách giảm 50% phí trước bạ cho người mua xe trong nước mới trở thành hiện thực và chính sách này chỉ có thể được thực hiện trong năm 2020, tức là thời gian còn lại trong năm khoảng 4-5 tháng.
PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) nhận xét, nếu như nghị định chi tiết kéo dài đến 2 - 3 tháng sau mới ban hành thì thời gian thực hiện còn lại không nhiều, không thể phát huy được hiệu quả như mong muốn. Vì người mua xe tất nhiên sẽ tiếp tục chờ đến khi nào được áp dụng chính sách mới.
Trên thị trường, hiện xuất hiện tâm lý chờ đợi thời điểm giảm lệ phí trước bạ của nhiều khách hàng mua xe. Theo tính toán, nếu giảm 50% lệ phí trước bạ, các dòng ôtô dưới 9 chỗ sản xuất trong nước sẽ được giảm một phần mức phí trước bạ được tính 10-12% giá xe tùy theo địa phương đăng ký.
Với một số dòng xe bán chạy hiện nay, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ khiến giá xe giảm đi đáng kể như với Toyota Vios, giá lăn bánh giảm từ 23-35 triệu đồng tùy theo phiên bản và địa phương đăng ký.
Có thể bạn quan tâm
05:10, 01/06/2020
11:19, 26/05/2020
05:30, 13/05/2020
16:35, 09/04/2020
11:33, 10/01/2020