GIẢM CHI PHÍ ĐỂ DOANH NGHIỆP PHỤC HỒI: Cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI tại Diễn đàn "Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh" do Tạp chí DĐDN tổ chức.

Chiều nay (27/10), Tạp chí DĐDN đã tổ chức Diễn đàn Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Thống kê của VCCI cho thấy trong năm 2020 có đến 93,9% doanh nghiệp bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh. Trong đó, có đến 34% doanh nghiệp bị ảnh hưởng hoàn toàn tiêu cực; 59,9% doanh nghiệp bị ảnh hưởng phần lớn là tiêu cực; có đến 87,2% bị ảnh hưởng tiêu cực.

Trưởng Ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn.

Trưởng Ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn.

Cùng với đó, Trưởng Ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn cho rằng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dường như chưa nhiều.

Đến thời điểm hiện tại, ông Đậu Anh Tuấn cho biết đã có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi COVID-19 được ban hành như Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030.

“Nhưng nhìn lại năm qua chưa có chính sách mạnh mẽ và bài bản trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nên cần đẩy mạnh hoạt động này trong thời gian tới”, ông Đậu Anh Tuấn nói.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, nổi lên trong một số chính sách có một điểm sáng là Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi bổ sung 10 luật (Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Hải quan, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự). Dù có những đạo luật có hiệu lực từ 2021 nhưng vẫn phải sửa mới có thể tháo gỡ được khó khăn cho doanh nghiệp.

XEM THÊM: GIẢM CHI PHÍ ĐỂ DOANH NGHIỆP PHỤC HỒI: Còn gánh nặng thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành!

Do đó, ông Tuấn cho rằng, thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, cần thực hiện mạnh mẽ 2 chương trình.

Thứ nhất, đó là nhóm thủ tục đưa dự án đầu tư vào hoạt động (đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy…).

Một khảo sát điều tra do VCCI thực hiện vào năm 2020 cho thấy doanh nghiệp gặp nhiều trục trặc trong chủ trương đầu tư, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn cao.

Diễn đàn Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn đàn Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh do Tạp chí DĐDN tổ chức, thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ hai, là nhóm thủ tục xuất nhập khẩu (hải quan và kiểm tra chuyên ngành). Quy mô xuất khẩu đang rất lớn nên nếu quá trình làm thủ tục này được rút ngắn, thì hiệu quả tạo ra sẽ rất lớn.

Ngành hải quan có những bước đi dài, có những bước tiến lớn trong lĩnh vực này, tuy nhiên, trình tự thủ tục kiểm tra chuyên ngành còn phức tạp. Theo các doanh nghiệp, trình tự, thủ tục có nhiều khác biệt tùy theo các Bộ, ngành quản lý và loại hình hàng hóa. Doanh nghiệp cũng mất nhiều thời gian đọc hiểu các luật chuyên ngành và các nghị định hướng dẫn. Trong khi đó, cách hiểu và cách triển khai của các Bộ, ngành lại chưa thống nhất.

Cùng với đó, ông Tuấn nhấn mạnh Danh mục hàng hóa thuộc diện kiểm tra chuyên ngành quá nhiều. Các Bộ ngành cần xem xét giảm số nhóm sản phẩm, giảm số lượng dòng hàng cần kiểm tra và giảm số lượng các lô hàng phải kiểm tra. Việc kiểm tra cần thực hiện triệt để theo nguyên tắc đánh giá rủi ro, kiểm tra theo xác suất.

Việc thực hiện kiểm tra chuyên ngành còn phiền hà. Tình trạng chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành còn tồn tại. Một mặt hàng có thể bị quản lý cùng lúc bởi nhiều bộ ngành.

Thủ tục kiểm tra chuyên ngành tuy đa số được thực hiện tập trung tại các cửa khẩu nhưng vẫn có trường hợp doanh nghiệp phải tới tận các Bộ ngành mới giải quyết xong việc. Thực tế này gây nhiều phiền toái do gia tăng chi phí, thời gian tuân thủ của doanh nghiệp”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GIẢM CHI PHÍ ĐỂ DOANH NGHIỆP PHỤC HỒI: Cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714094249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714094249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10