Thực trạng khó khăn về thuốc, vật tư y tế thời gian qua là vấn đề rất nóng, không chỉ riêng riêng Bệnh viện Bạch Mai mà là của cả ngành y tế.
>>Nhiều vướng mắc liên quan đến đấu thầu thuốc và vật tư y tế
PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc BV Bạch Mai nhấn mạnh cuộc tọa đàm "Các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế", do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 12/8.
Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc BV Bạch Mai, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, nhưng sang quý II/2022, số lượng bệnh nhân đến BV Bạch Mai tăng lên đột biến bởi nhiều lý do.
Cụ thể, sau hơn 2 năm chống dịch, rất nhiều người dân, người bệnh không được đến các bệnh viện chuyên sâu như BV Bạch Mai. Do đó, số lượng bệnh nhân từ các tuyến, các tỉnh về BV Bạch Mai để khám chữa bệnh tăng đột biến, các chuyên khoa đều tăng đến 5 lần, làm cho áp lực thiếu trang thiết bị, vật tư, thuốc vốn dĩ đã có từ trước, nay thiếu trầm trọng hơn. Đây là thực tế.
“Tại BV Bạch Mai, tôi là cán bộ mới được bổ nhiệm, Ban lãnh đạo BV từ năm 2020 đến năm 2022 hoàn toàn mới. Khi tiếp quản, sau 2 năm dịch bệnh thì nguồn lực về tài chính, trang thiết bị, vật tư, thuốc đều rơi vào tình trạng thiếu trầm trọng, vì hơn 2 năm qua chúng ta tập trung vào chống dịch. Tập thể BV có mặt trên tất cả các trận tuyến, khi trở về tập trung vào công tác điều trị cho người bệnh thông thường”, PGS.TS Đào Xuân Cơ nói.
PGS.TS Đào Xuân Cơ nêu ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tình trạng này.
Thứ nhất, về thiết bị y tế, là một BV lớn, 15 năm qua BV Bạch Mai thực hiện chủ trương xã hội hoá trong công tác y tế, phần lớn thiết bị y tế là liên doanh, liên kết, máy đặt, máy mượn và máy liên doanh. Khi các máy, thiết bị này hết hợp đồng liên doanh, liên kết thì dừng hoạt động.
Thứ hai, các cơ quan hậu kiểm, khi kiểm tra các hoạt động liên doanh, liên kết, xã hội hoá ở BV Bạch Mai cũng phát hiện các vướng mắc về tư pháp. Các thiết bị, vật tư y tế không đáp ứng được các quy định, quy chuẩn về pháp lý để tiếp tục thực hiện.
Từ đó dẫn đến thực trạng các máy móc chẩn đoán, như máy chụp chiếu, siêu âm, cộng hưởng từ, máy test CT, các máy kỹ thuật cao như robot phẫu thuật… là những thiết bị hiện đại nhưng vướng vào pháp lý hay các quy định.
Mặc dù được các cơ quan chức năng, tư pháp ủng hộ đưa ra hoạt động trở lại để phục vụ thăm khám, chăm sóc cho người bệnh, nhưng còn vướng vấn đề pháp lý như đã hết hợp đồng, nên BV Bạch Mai không thể đưa vào hoạt động cho người bệnh có bảo hiểm y tế dù bệnh nhân có bảo hiểm y tế đến với BV Bạch Mai chiếm hơn 90%.
“Những máy này giờ đưa vào hoạt động cũng không phục vụ được người bệnh có bảo hiểm y tế, vì vấn đề pháp lý liên quan đến thanh toán bảo hiểm. Cơ quan bảo hiểm hiện tại không thể thanh toán cho người bệnh nếu chúng tôi sử dụng các loại máy này”, PGS.TS Đào Xuân Cơ bày tỏ.
PGS.TS Đào Xuân Cơ cho biết, Ban lãnh đạo BV đã có các văn bản, báo cáo cụ thể với Bộ Y tế, các cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam và Hà Nội, tháo gỡ vướng mắc, cùng chung tay để đưa các thiết bị y tế đang “đắp chiếu” vào sử dụng, phục vụ người bệnh.
“Chúng tôi đã có cuộc làm việc chuyên ngành với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để tìm các giải pháp sớm đưa các thiết bị này hoạt động trở lại. Nếu như BV Bạch Mai làm được thì các BV công khác có tình trạng như BV Bạch Mai cũng làm được để các thiết bị tương tự sớm được đưa vào hoạt động”, PGS.TS Đào Xuân Cơ nhấn mạnh.
Thứ ba, các vật tư tiêu hao và các sinh phẩm. Hiện tại với số lượng bệnh nhân tăng đột biến như vậy, không riêng BV Bạch Mai mà nhiều BV công khác, nhiều BV tuyến cuối ở Hà Nội cũng rơi vào tình trạng này.
>>Hà Tĩnh: Báo động tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế
>>Bộ Y tế đã đề xuất 4 giải pháp cho tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế
>>28 địa phương đang thiếu thuốc, vật tư y tế
Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, một là, chuỗi cung ứng. Hiện nhiều vật tư tiêu hao, sinh phẩm có trong thầu, trúng thầu rồi nhưng các nhà cung cấp, các công ty, đơn vị phân phối không cung cấp được.
Hai là, các công ty được trao thầu, mời thầu thì không chào thầu, không tham gia thầu. Bởi vì sau hơn 2 năm dịch bệnh, nhiều công ty có sản phẩm thông dụng, phổ biến, thiết yếu đã bị đứt chuỗi và phá sản, không thể cung ứng được.
Ba là, giá của các mặt hàng này hiện tại so với những giá đã trúng thầu trước đây trong vòng 1 năm qua đã tăng lên rất nhiều. Do đó, các công ty báo cáo là không thể chào thầu với giá như vậy nữa vì họ sẽ bị lỗ.
Về cơ sở pháp lý, theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt trong việc sửa đổi các văn bản pháp quy liên quan đến vấn đề mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị y tế. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo và có cuộc họp liên tịch giữa Bộ Y tế với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan chức năng khác.
Hiện tại một số văn bản pháp quy, một số thông tư, nghị định không còn cập nhật, như Thông tư 14 trong phân loại, mua sắm trang thiết bị vật tư. Khi bắt tay vào làm thì thấy những quy định không mang tính cập nhật, gây khó khăn cho việc mua sắm, đấu thầu.
Hiện nay Bộ Y tế đang chỉ đạo các vụ, cục, cơ quan liên quan sửa Thông tư 14, 15 liên quan đến mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư. Bộ Tài chính cũng đang tích cực sửa Thông tư 58. Chúng tôi cũng đã kiến nghị sửa Nghị định 98 liên quan đến đầu thầu thuốc, vật tư.
Từ những vướng mắc trên, PGS.TS Đào Xuân Cơ đề nghị cần làm sao cho những văn bản pháp quy phải trở thành các công cụ hữu ích, tiện ích cho các cơ sở, bệnh viện, cơ sở y tế mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế được thuận tiện, minh bạch, công khai.
“Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, lãnh đạo Bộ Y tế cũng quyết liệt chỉ đạo sửa và chúng tôi là những người đồng hành để sửa các văn bản pháp quy này”, PGS.TS Đào Xuân Cơ nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
12:00, 08/07/2022
04:00, 08/07/2022
18:00, 04/07/2022
05:45, 30/06/2022
01:56, 30/06/2022
00:30, 25/06/2022
19:00, 23/06/2022
19:28, 15/06/2022