Giám đốc CLB Hoàng Anh Gia Lai nghỉ hưu sớm, về làm vườn, kiếm tiền tỷ

Diendandoanhnghiep.vn Chia tay với nghề quản lý bóng đá tại CLB Hoàng Anh Gia Lai, ông Huỳnh Mau nghỉ hưu sớm, về vườn trồng tiêu sạch, cây ăn quả. Ông đang sở hữu trang trại rộng gần 20 ha với thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

>> Khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao từ ý tưởng xử lý bùn thải

Từ năm 2000-2008, ông Huỳnh Mau làm Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Gia Lai. Năm 2008, ông chuyển qua làm Giám đốc điều hành CLB Hoàng Anh Gia Lai đến cuối năm 2018 thì xin nghỉ hưu sớm. Trong 10 năm công tác, ông Huỳnh Mau đã đồng hành với CLB Hoàng Anh Gia Lai và lứa các cầu thủ tài năng như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh…

Năm 2018, ông Huỳnh Mau về nghỉ hưu và bắt tay vào xây dựng trang trại tiêu sạch xen canh cây ăn quả tại xã Nam Yang (huyện Đăk Đoa, Gia Lai). Ông Huỳnh Mau bộc bạch: "Hàng chục năm qua, tôi đã dành tình yêu với bóng đá. Cuối đời, tôi mong có thể về xã Nam Yang để cùng với bà con tạo nên thương hiệu tiêu sạch, tiêu an toàn và kết nối với các công ty bao tiêu sản phẩm để mang lại lợi ích kinh tế cho chính mình và cả bà con".

Xin nghỉ hưu sớm, ông Huỳnh Mau - nguyên Giám đốc điều hành CLB Hoàng Anh Gia Lai về quê thực hiện ước mơ làm nông nghiệp hữu cơ.

Xin nghỉ hưu sớm, ông Huỳnh Mau - nguyên Giám đốc điều hành CLB Hoàng Anh Gia Lai về quê thực hiện ước mơ làm nông nghiệp hữu cơ.

Hiện ông Huỳnh Mau đang sở hữu trang trại rộng 20 ha với 6 ha tiêu, 5 ha cao su và cà phê xen canh với các loại cây ăn quả… Tất cả các cây trồng ông đều canh tác theo hướng nông nghiệp hữu cơ. Theo đó, ông tận dụng cỏ trong vườn, trấu cà phê và phân bò để bón cho tiêu, cây ăn quả.

"Vì nhiều năm nay, tôi chăm sóc tiêu theo hướng hữu cơ nên đợt tiêu "chết trắng" lan rộng ở địa bàn tỉnh vào năm 2017 - 2018, vườn không bị ảnh hưởng nhiều. Việc chăm sóc tiêu hữu cơ mang lại giá cả ổn định, thị trường tiêu thụ rộng và giảm được rủi ro trong nông nghiệp", ông Mau cho biết.

Mô hình vườn tiêu hữu cơ giúp tránh được những rủi ro do sâu bệnh và tạo nguồn đầu ra ổn định với giá trị cao cho sản phẩm.

Mô hình vườn tiêu hữu cơ giúp tránh được những rủi ro do sâu bệnh và tạo nguồn đầu ra ổn định với giá trị cao cho sản phẩm.

Để bán tiêu hữu cơ với giá cao, vườn tiêu của ông Mau phải chịu sự kiểm tra nghiêm ngặt của tổ chức Control Union, theo tiêu chuẩn organic. Định kỳ vài tháng, nhân viên của tổ chức sẽ đến vườn tiêu lấy mẫu lá, thân, quả cây tiêu mang đi kiểm định. Việc lấy mẫu luôn đột xuất, không báo trước thời gian và lựa chọn ngẫu nhiên lô hàng lấy mẫu.

Trái ngược với sự khó khăn trong khâu kiểm tra thì tiêu của ông Huỳnh Mau luôn bán giá cao hơn thị trường khoảng 20% - 30%. Tiêu canh tác bình thường có giá hiện tại 80.000 - 85.000 đồng/kg thì tiêu hữu cơ của ông Huỳnh Mau sẽ được thu mua với giá 100.000-110.000 đồng/kg. Giá tiêu sạch cao mang lại lợi nhuận và giúp cho gia đình ông bù lại chi phí thời gian, công sức chăm sóc.

Tiêu hữu cơ vườn ông Huỳnh Mau bán được giá cao hơn thị trường 20% - 30%.

Tiêu hữu cơ vườn ông Huỳnh Mau bán được giá cao hơn thị trường 20% - 30%.

Ông Mau cho biết, với 6 ha tiêu, trong năm 2021, ông đã thu hoạch gần 30 tấn, được bán với giá dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg. Đến với vụ mùa năm nay, do ảnh hưởng thời tiết, tiêu bị mất mùa, ước tính sản lượng chỉ gần 20 tấn. Tuy nhiên, giá tiêu năm nay lại cao và ông đã xuất bán một ít cho các công ty thu mua tiêu hữu cơ ở tỉnh Bắc Ninh với giá 110.000 đồng/kg.

"Muốn làm nông nghiệp được thì phải chuyên tâm tìm hiểu nghiên cứu và cần cù trong khâu chăm sóc. Vườn tiêu hữu cơ cũng dễ bị mất mùa, mất sản lượng nhưng bù lại, tôi không dùng thuốc bảo vệ thực vật thì đất đai tươi tốt, nhiều dinh dưỡng, cây tăng tuổi thọ và khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Cái quan trọng nhất là bảo vệ được sức khỏe người tiêu dùng", ông Huỳnh Mau chia sẻ.

Với mô hình trang trại rộng lớn, ông đã tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động địa phương.

Với mô hình trang trại rộng lớn, ông đã tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động địa phương.

Ông Huỳnh Mau đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 20 lao động địa phương, chủ yếu là bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn. Vào chính vụ thu hái, số lượng nhân công có thể tăng lên 30 người. Ngoài tiền lương mỗi ngày từ 170.000 - 200.000 đồng, các lao động được hỗ trợ nhu yếu phẩm để cải thiện đời sống, có sức khỏe và trách nhiệm hơn trong công việc. Từ mô hình của ông Huỳnh Mau, nhiều bà con và nhân công cũng mạnh dạn học hỏi, trồng tiêu hữu cơ.

https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/giam-doc-clb-hoang-anh-gia-lai-nghi-huu-som-ve-lam-vuon-kiem-tien-ty-20220324052435776.htm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc CLB Hoàng Anh Gia Lai nghỉ hưu sớm, về làm vườn, kiếm tiền tỷ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713581668 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713581668 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10