Giám đốc Công an Đà Nẵng nói gì về “tín dụng đen”?

Diendandoanhnghiep.vn Tín dụng đen kèm đòi nợ thuê diễn ra phức tạp và đang được lực lượng tập trung giải quyết – là thông tin được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng Vũ Xuân Viên cho biết tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp 9 HĐND TP Đà Nẵng, vấn đề quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện và hoạt động tín dụng đen trên địa bàn được đại biểu quan tâm đặt ra đối với Giám đốc Công an TP Đà Nẵng.

Tình trạng người nước ngoài vi phạm

Theo  ông Vũ Xuân Viên – Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, địa phương này hiện có 248 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, 137 cơ sở kinh doanh karaoke và gần 150 cơ sở hoạt động kinh doanh massage… tất cả đều được mở hồ sơ quản lý và được đề nghị quản lý chặt.

Ông cho biết tính trong năm 2018, lực lượng đã tiến hành kiểm tra hơn 2000 lượt, xử lý trên 500 trường hợp và phạt trên 1,5 tỷ đồng các cơ sở kinh doanh có điều kiện này.

Ông Vũ Xuân Viên đề cập đến các vi phạm đặc biệt là trường hợp người nước ngoài có xu hướng thuê các cơ sở lưu trú để tổ chức hoạt động trái mục đích nhập cảnh. Theo đó, công an Đà Nẵng đã phát hiện nhiều trường hợp, “có trường hợp lên tới 148 người thuê cơ sở hoạt động như một công ty trong vài tháng chúng tôi mới phát hiện được”, ông Viên cho biết , có trường hợp khoảng 30 người, 20 người, và nhiều trường hợp nhỏ lẻ khác. Công an Đà Nẵng đang được Giám đốc chỉ đạo tổng rà soát trên toàn thành phố để phát hiện ngăn chặn.

Bên cạnh đó, tình trạng người nước ngoài thuê cả villa ở các resort để tổ chức đánh bạc cũng diễn ra khá phức tạp, được Đà Nẵng phát hiện nhiều.

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng- ông Vũ Xuân Viên

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng- ông Vũ Xuân Viên

Tuy nhiên, để xử lý hình sự các trường hợp nói trên là khó, theo Giám đốc Công an TP, chủ yếu đưa vào diện quản lý, rút ngắn hoặc cấm nhập cảnh. Cùng với việc, ngoài một số cơ sở kinh doanh  phối hợp còn một số cơ sở trốn tránh không hợp tác nên lực lượng gặp khó trong công tác phát hiện, theo ông Vũ Xuân Viên.

Theo vị này, lực lượng công an đang triển khai giải pháp tăng cường kiểm tra định kỳ phối hợp các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa các hoạt động vi phạm qua núp bóng và tuyên truyền, yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh nghiêm túc thực hiện, tuân thủ pháp luật.

Đồng thời sẽ cho thông tin rộng rãi các trường hợp vi phạm  trên thông tin đại chúng để tăng cường tính răn đe; bố trí lực lượng chuyên trách, trình độ chuyên sâu để đủ sức chống lại các hoạt động vi phạm, đặc biệt liên quan ma túy, ông cho biết.

“Tín dụng đen” diễn biến phức tạp

Về vấn đề tín dụng đen được các đại biểu Nguyễn Kim Dũng và Lương Nguyễn Minh Triết đặt ra, ông Vũ Xuân Viên cho hay: “tín dụng đen” kèm cho vay nặng lãi kèm theo đó là đòi nợ thuê đang gây ra nhiều bức xúc. Tình trạng không chỉ tại Đà Nẵng mà diễn ra trên cả nước, trong bối cảnh nhà nước cho phép hình thức đòi nợ thuê hoạt động.

Tình hình hiện đang rất phức tạp, đặc biệt nổi lên ở các địa phương như TP HCM, Thanh Hóa, Nghệ An,…”.  TP Hồ Chí Minh hiện đã có công văn đề nghị lên trung ương không cho loại hình kinh doanh này hoạt động (không cấp phép) – Giám đốc Công an Đà Nẵng cho hay.

Theo thống kê của Bộ Công an, cả nước có trên 7.300 vụ việc vi phạm pháp luật liên quan tín dụng đen, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê. Trước tình hình phức tạp, Bộ Công an đã chính thức báo cáo Thủ tướng chính phủ và Chính phủ đã tổ chức tấn công truy quét loại tội phạm này. Đà Nẵng cũng đang cho truy quét loại tội phạm này.

Riêng tờ rơi áp phích liên quan tín dụng đen, chỉ trong hai tháng trên địa bàn đã thu hồi 3000 tờ rơi liên quan tín dụng đen” – ông Viên nói.

TP Đà Nẵng hiện đã rà soát hàng trăm đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng ngoại tỉnh và cả các doanh nghiệp có đòi nợ thuê. Ông khẳng định, công an thành phố không thờ ơ với loại hình tội phạm này, ngoài giải pháp tuyên truyền thì áp dụng các biện pháp nghiệp vụ.

Đối với một số người vì lòng tham, cờ bạc hoặc mắc bẫy tín dụng đen  để rồi không trả được nợ rơi vào tình trạng bị cưỡng bức, khống chế, đe dọa hoặc bị gây thiệt hại nên báo ngay cho cảnh sát khu vực, lực lượng công an phường hoặc gọi trực tiếp vào đường dây 113 của Công an thành phố để trợ giúp, kịp thời xử lý ngay các đối tượng vi phạm. Điều này cũng có ý nghĩa quan trọng khi góp phần thực hiện đúng chủ trương chương trình thành phố 4 an của Đà Nẵng” – theo ông Vũ Xuân Viên.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng – ông Nguyễn Nho Trung đồng tình thực trạng và những giải pháp được ông Viên nêu ra, đồng thời nhấn mạnh Giám đốc Công an TP cần tập trung rà soát và lên danh sách các băng nhóm  để xử lý hiệu quả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc Công an Đà Nẵng nói gì về “tín dụng đen”? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714337416 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714337416 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10