Nữ doanh nhân Việt Lê Hàn Tuệ Lâm vừa lọt top 30 Under 30 Asia là ai?

Diendandoanhnghiep.vn Lê Hàn Tuệ Lâm, Giám đốc Nextrans tại Việt Nam là một trong hai gương mặt được Forbes chọn vào danh sách 30 Under 30 Asia.

Lê Hàn Tuệ Lâm mới chỉ 26 tuổi, là gương mặt nổi bật và quen thuộc trong giới Venture Capital (đầu tư mạo hiểm) hai năm trở lại đây. Hiện Lê Hàn Tuệ Lâm không chỉ là Giám đốc Đại diện của Quỹ đầu tư Nextrans tại Việt Nam mà còn được biết đến như một "hot speaker" trong giới khởi nghiệp.

Nỗ lực vươn lên

“Hồi nhỏ, mỗi sáng tôi sẽ được 500 đồng ăn sáng, 500 chỉ mua được 1 cái bánh mỳ không hơn không kém. Có những hôm mẹ gửi hết tiền cho các chị, tôi biết nên chỉ lẳng lặng đi học, vác cái bụng đói meo. Rồi những ngày mẹ ốm, không đi chợ được, không có tiền, tôi chỉ nấu được nồi cơm, luộc ít rau hái ngoài bờ ao, chẳng có nổi một chút thức ăn. Có những ngày ăn cơm rau triền miên, tôi bất giác nói với mẹ: "Con thèm ăn thịt quá!". Quả nhiên hôm sau tôi thấy mâm cơm có một bát nhỏ với mấy miếng thịt. Giờ thì tôi nghĩ đó là một câu nói đủ để làm những người mẹ đau lòng”, Lê Hàn Tuệ Lâm - nữ Giám đốc Đại diện Quỹ Nextrans Việt Nam, kể lại trong một lần hiếm hoi chia sẻ về câu chuyện của mình.

Lê Hàn Tuệ Lâm mới chỉ 26 tuổi, là gương mặt nổi bật và quen thuộc trong giới Venture Capital (đầu tư mạo hiểm) hai năm trở lại đây.

Lê Hàn Tuệ Lâm mới chỉ 26 tuổi, là gương mặt nổi bật và quen thuộc trong giới Venture Capital (đầu tư mạo hiểm) hai năm trở lại đây.

Bố mất sớm, nhà luôn thuộc diện hộ nghèo, mẹ Lâm gồng mình nuôi cô và ba chị gái ăn học, quyết không để các con phải bỏ dở giữa chừng. Lâm học giỏi, đỗ trường chuyên rồi vào Ngoại thương, từ năm nhất đã đi làm gia sư, đầu tư chứng khoán,... để tự nuôi mình.

Tuy nhiên, kể cả đến khi có danh tiếng, Tuệ Lâm cũng rất ít khi chia sẻ những câu chuyện về quá khứ.

Nữ giám đốc chia sẻ trên Trí thức trẻ: "Ai cũng có quá khứ. Cá nhân tôi chưa bao giờ cảm thấy buồn phiền hay xấu hổ vì điều đó. Chỉ là mọi người sẽ chọn nói về nó theo cách nào, tại thời điểm nào đủ thích hợp. Tư duy của tôi là, chúng ta hãy cứ công bằng với nhau đi, hãy cứ cố gắng hết sức bằng chính khả năng của mình, không quan trọng ai xuất phát thế nào.

Nên tốt nhất, mọi người không nên biết. Cứ thử đặt trường hợp ngược lại, rằng mình sinh ra trong một gia đình mà bố mẹ làm giám đốc hay bộ trưởng, tôi cũng không muốn mọi người biết, để họ có cái nhìn công tâm nhất.

Đến bây giờ, tôi thấy đó cũng là một may mắn. Khi qua được những khó khăn lớn ấy rồi thì sau này, những khó khăn tiếp theo nhẹ nhàng lắm, không mấy khi bị suy sụp hay nản lòng. Rõ ràng xuất phát điểm cao hay thấp, có trở thành lợi thế hay không, cũng là do cách ta nhìn nhận.

... Vả lại, tôi thấy rằng nếu có điều gì đáng thương hại nhất thì đó không phải là nghèo, không phải là thiếu điều kiện, mà là thiếu hiểu biết. Và Lâm không muốn rơi vào tình cảnh ấy".

Cô gái đi "phỏng vấn" nhà tuyển dụng

Tuệ Lâm gia nhập Quỹ đầu tư Nextrans (trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc) từ năm 2019 dưới với nhiệm vụ tham gia vào việc đánh giá và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Mỹ.

Theo thông tin trên LinkedIn cá nhân, Lâm từng tốt nghiệp trường đại học Ngoại Thương và làm thực tập viên phân tích tài chính tại IP Communications, một công ty hoạt động trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin trong năm 2015.

Tuệ Lâm gia nhập Quỹ đầu tư Nextrans (trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc) từ năm 2019 dưới với nhiệm vụ tham gia vào việc đánh giá và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Mỹ.

Tuệ Lâm gia nhập Quỹ đầu tư Nextrans (trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc) từ năm 2019 dưới với nhiệm vụ tham gia vào việc đánh giá và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Mỹ.

Lâm tiếp tục thử sức với vai trò thành viên trong khối biên tập tại chuyên trang tài chính quốc tế IF24h trong 6 tháng tiếp theo song song với công việc tại Ngân hàng Citibank ở Hà Nội với vị trí chuyên viên tư vấn tài chính tín dụng cá nhân.

Sau đó, Lâm trở thành một trong những thành viên đầu tiên của Base.vn, nền tảng phần mềm dành cho doanh nghiệp của Việt Nam do ông Phạm Kim Hùng sáng lập, trong vòng hai năm trước khi đến với Nextrans.

Chia sẻ về việc chọn Nextrans, Lâm cho biết qua 3 vòng phỏng vấn, mình nói chuyện với từng người ở công ty để hiểu rõ tổ chức này như thế nào. Sau khi hiểu rồi, thấy đáp ứng được hết những tiêu chí của bản thân, lúc ấy mình mới: “Ok, chọn Nextrans.”

Bởi vậy mà đến giờ, Eddy – CEO của Nextrans vẫn hay đùa rằng: “Lâm phỏng vấn chúng tôi chứ không phải chúng tôi phỏng vấn Lâm nữa.” Anh chị trong công ty cũng thường đùa: “Lâm rất khắt khe, sau 3 vòng phỏng vấn bọn tôi, bọn tôi mới qua đấy.”

Đối với Lâm, “Sai một li, không đi đâu cả, mà không quay lại được!”. Đó là một trong những tâm niệm cốt lõi giúp cô phát triển Nextrans.

"Hot speaker" trong giới khởi nghiệp

Dù còn rất trẻ nhưng cô luôn được đánh giá là cô gái rất thông minh, có nhiều góc nhìn sâu sắc và lập trường đầu tư rõ ràng. Lâm cũng là người sáng lập chương trình VCFP, một chương trình được thiết kế nhằm hỗ trợ những nhà sáng lập trẻ và các công ty tiềm năng. Đồng thời, cô cũng có nhiều bài viết chất lượng được chia sẻ rộng rãi trong giới khởi nghiệp.

Trên tài khoản Medium, nền tảng xuất bản trực tuyến của Mỹ, Lê Hàn Tuệ Lâm thường chia sẻ các bài viết tới nhà sáng lập startup về cách gọi vốn, khối lượng bao nhiêu là đủ, cách để có một bản mô tả (pitch deck) tối ưu nhất dưới góc nhìn của nhà đầu tư mạo hiểm...

Chuỗi bài viết của Lâm gần giống với cuốn "cẩm nang" dành cho các startup Việt Nam, và hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước. Theo bà Lâm, mọi quy luật vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam không giống như những cuốn sách kể về Silicon Valley (Mỹ), nơi mà muốn thành công buộc phải học cách thích nghi nhanh nhất.

Đồng thời, cô cũng nhấn mạnh rằng làm startup hay vận hành quỹ đầu tư mạo hiểm "chưa bao giờ là màu hồng". Trong một bài viết trên Medium, Lâm cho biết với những kinh nghiệm đã học được tại startup Base.vn, bà hy vọng sẽ giúp ích cho các nhà sáng lập, CEO chuẩn bị gọi vốn, đang gọi vốn hoặc ngay cả khi đã gọi vốn thành công.

"Sau cùng không ai muốn chứng kiến việc mình làm ngày làm đêm còn một vài người khác ngồi yên và hưởng thành quả, chỉ vì họ bỏ vào chút tiền lúc ban đầu. Sự thật này tôi tin đến khi công ty nào đạt được valuation (giá trị) tầm 30 triệu USD trở lên sẽ đều thấu hiểu. Nên muốn tránh nó thì ngay từ đầu đừng chỉ gọi vốn vì tiền không", Tuệ Lâm viết trên Medium.

Về Nextrans, đây là một đơn vị tư vấn tài chính và đầu tư khởi nghiệp với mục tiêu hỗ trợ phát triển các startup thực hiện được tầm nhìn của mình tại thị trường Hàn Quốc, Việt Nam và Mỹ, thành lập năm 2004.

Nextrans đã đầu tư vào khá nhiều startup ở Việt Nam, có thể kể đến như Base, Luxstay, Okela, Ecomobi, VDES, Ecotruck… Hiện tại, ngoài công việc chính là tìm kiếm các công ty startup tiềm năng, Lê Hàn Tuệ Lâm còn được biết đến với vai trò "hot speaker" trong các diễn đàn dành cho giới khởi nghiệp nhờ sự am hiểu và khả năng hoạt ngôn của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nữ doanh nhân Việt Lê Hàn Tuệ Lâm vừa lọt top 30 Under 30 Asia là ai? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713484228 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713484228 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10