SEC cảnh báo tới các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch SEC, ông Gary Gensler, đã có lời cảnh báo đối với các công ty Trung Quốc đã IPO tại Mỹ: Hãy sớm đưa ra những giám sát chặt chẽ hơn nếu không sẽ bị loại bỏ!

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Gary Gensler (Ảnh: AP).

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ Gary Gensler (Ảnh: AP).

Tiếng chuông cảnh báo

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Gary Gensler cam kết thực thi nghiêm túc thời hạn 3 năm yêu cầu các công ty Trung Quốc cho phép thanh tra kiểm toán tài chính của họ. Nếu các doanh nghiệp từ chối, cổ phiếu của họ có thể bị hủy niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) và Nasdaq ngay sau năm 2024.

Lập trường cứng rắn của ông dường như sẽ dập tắt hy vọng của một số nhân vật ở Phố Wall rằng Gensler có thể cho Bắc Kinh thêm thời gian để đạt được thỏa thuận với các nhà quản lý của Washington nhằm cho phép tiếp tục hoạt động mua bán cổ phiếu của Trung Quốc. Đây đang là khoản sinh lợi cho các ngân hàng lớn, các sàn giao dịch và các nhà quản lý tài sản.

Trong phần bình luận của mình, Gensler đã trình bày kế hoạch đối phó với vô số vấn đề bảo vệ nhà đầu tư phức tạp liên quan đến Trung Quốc. Các cuộc xung đột, đã nổ ra trong gần hai thập kỷ, lại nổi lên trong những tháng gần đây khi chính phủ Trung Quốc tập trung vào các công ty nổi tiếng giao dịch trên các sàn giao dịch của Mỹ, khiến giá cổ phiếu của họ giảm mạnh và các nhà đầu tư bối rối.

Các hành động này đã khiến SEC vào tháng trước phải tạm dừng các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của các công ty có trụ sở tại Trung Quốc, cho đến khi họ trình bày chi tiết rõ ràng hơn về những cạm bẫy tiềm ẩn mà các cổ đông phải đối mặt. Hôm 24/08, Gensler cho biết ông mong đợi mức độ minh bạch tương tự từ mọi công ty Trung Quốc bán cổ phiếu ở Mỹ, bao gồm cả những công ty đã giao dịch ở New York.

Gensler cho biết các nhà đầu tư cần các thông tin được công bố “đầy đủ và công bằng”, đồng thời nói thêm rằng cơ quan này đang đặc biệt tìm kiếm thông tin về “rủi ro pháp lý, các rủi ro chính trị khác nhau” mà các công ty ở Trung Quốc có thể gặp phải.

Tạm dừng IPO

Đối với việc tạm dừng IPO, Gensler đưa ra cảnh báo việc này sẽ được tiếp tục cho đến khi các công ty Trung Quốc muốn niêm yết phải công bố thông tin đầy đủ. “Nó có thể kéo dài trong 3 tuần hoặc 3 tháng, nó phụ thuộc vào các tổ chức phát hành, các luật sư và kế toán của họ”, Chủ tịch SEC cho biết.

Các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi muốn IPO tại Mỹ.

Các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi muốn IPO tại Mỹ.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã bùng phát trong những năm gần đây, được đẩy lên cao bởi các chính sách thương mại dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và các chỉ trích cho rằng Trung Quốc làm lây lan dịch COVID-19.

SEC đã bị lôi kéo vào cuộc xung đột vào năm ngoái khi các nhà lập pháp thông qua luật kêu gọi cơ quan này xử lý các lỗ hổng cho phép các công ty Trung Quốc “che đậy” sổ sách của họ trước các thanh tra Mỹ.

Hiện hơn 50 quốc gia khác cho phép Uỷ ban Giám sát Kế toán Công ty đại chúng (PCAOB) của Mỹ thực hiện kiểm toán đối với doanh nghiệp của họ niêm yết tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, Trung Quốc lại từ chối với lý do luật bảo mật nghiêm ngặt và lo ngại về an ninh quốc gia.

Hiện có 281 công ty Trung Quốc được niêm yết tại Mỹ, cũng như 110 công ty khác có trụ sở tại Hồng Kông, nơi các thanh tra PCAOB Mỹ cũng bị từ chối quyền truy cập đầy đủ vào dữ liệu tài chính. Các doanh nghiệp từ chối bao gồm Alibaba Group Holding Ltd. và Baidu Inc., các công ty lớn thuộc sở hữu của nhiều nhà đầu tư cá nhân và các quỹ tương hỗ thị trường mới nổi.

Chủ tịch SEC cho rằng, các thanh tra của PCAOB nên được cấp quyền truy cập vào bất kỳ cuộc kiểm toán nào mà họ chọn và thẩm quyền đọc các tài liệu liên quan khác.

Trong những tuần gần đây, chính phủ Trung Quốc đã phát đi tín hiệu rằng họ muốn giải quyết tình trạng bế tắc về yêu cầu kiểm toán. Hôm 23/08, Hội đồng Nhà nước đã ban hành hướng dẫn nhằm thúc đẩy hợp tác với giám sát kế toán xuyên biên giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SEC cảnh báo tới các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713613714 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713613714 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10