Giám đốc xí nghiệp thương binh Quang Minh Trần Hồng Quảng: “Đánh lớn” trên “mặt trận” kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Trở về sau cuộc chiến, mặc dù được xếp hạng thương binh nặng, được ưu tiên người chăm sóc, nhưng ông Trần Hồng Quảng đã từ chối ân huệ đó, thậm chí ông còn viết đơn xin tham gia lao động.

Anh hùng Lao động Trần Hồng Quảng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc xí nghiệp thương binh Quang Minh là thương nặng với thương tật mất 81% sức khỏe lao động, xếp hạng thương binh nặng ¼, có tiêu chuẩn người chăm sóc của nhà nước. Nhưng được trưởng thành từ trận mạc, với phẩm chất người lính “bộ đội cụ Hồ” cùng khát vọng làm giàu đã thôi thúc tiếp thêm nghị lực để anh cùng đồng đội tiếp bước trên mặt trận mới “làm kinh tế”.

 Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trần Hồng Quảng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Xí nghiệp thương binh Quang Minh.

Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trần Hồng Quảng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Xí nghiệp thương binh Quang Minh.

Phẩm chất người lính

Ngày 5/6/191996, thương binh Trần Hồng Quảng đã quy tập một số anh em thương binh thành lập ra Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh. Đây là mô hình doanh nghiệp đầu tiên đón nhận chính sách ưu đãi của nhà nước dành cho thương bệnh binh.

Và đó cũng là một trong số ít những HTX, doanh nghiệp đầu tiên ở Hải Phòng được công nhận là “Cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ của thương bệnh binh và người tàn tật”.

Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh hoạt động theo mô hình Hợp tác xã và là đơn vị thuộc diện chính sách xã hội. Hiện nay, Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh kinh doanh đa ngành nghề, tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải, kinh doanh thương mại dịch vụ, kho bãi và sửa chữa bảo dưỡng máy móc.

Trong lĩnh vực vận tải, Xí nghiệp hiện có 8 xe khách chạy các tuyến Hải Phòng - Móng Cái, Hải Phòng -Lạng Sơn, Hải Phòng - Hải Dương và 14 xe chở hàng đi Hà Nội và một số tỉnh lân cận Quảng Ninh, Hưng Yên.

Doanh thu trong lĩnh vực vận tải đạt từ 12-15 tỷ/ năm. Ở lĩnh vực kinh doanh thương mại dịch vụ bao gồm dịch vụ vận chuyển, kinh doanh than, hàng may mặc... doanh thu trong năm đạt 130- 140 tỷ/ năm. Trong lĩnh vực kinh doanh kho bãi và sửa chữa, bảo dưỡng máy móc.. doanh thu 5-7 tỷ/năm.

Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh hiện có 5 chi nhánh trong cả nước, ở mỗi đơn vị đều phát huy những thế mạnh mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, trong đó phải kể đến Chi nhánh kinh doanh dịch vụ tổng hợp tại xã Hải Hòa Móng Cái Quảng Ninh chức năng nhiệm vụ chủ yếu là kinh doanh thương mại tổng hợp mua bán phôi thép, ắc quy...

 

Chia sẻ về những bước tiến của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh, Chủ tịch HĐQT Trần Hồng Quảng cho biết, với đặc thù là một doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật, chúng tôi luôn chú trọng đến việc tìm ra hướng đi phù hợp khả năng, trình độ, sức khỏe và thị trường … để phát triển và bảo toàn vốn.

“Trải qua hơn 23 năm xây dựng và phát triển, chúng tôi luôn đạt tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước và giữ vững sản suất kinh doanh ổn định. Khởi nghiệp từ nguồn vốn ngân sách 35 triệu đồng được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cấp hỗ trợ và 200 triệu đồng thành viên đóng góp khi mới thành lập. Đến nay số vốn Điều lệ của của Xí nghiệp là gần 10.000 tỷ đồng. Nguồn vốn chủ yếu do huy động từ các thành viên”, Chủ tịch HĐQT Trần Hồng Quảng bày tỏ.

Trăn trở vì người lao động

Là một doanh nghiệp với những lao động đặc thù của xã hội, Quang Minh luôn xác định rõ tôn chỉ thực hiện đúng chính sách, đường lối của Đảng, nhà nước và thượng tôn pháp luật.

khát vọng làm giàu đã thôi thúc Thương binh Trần Hồng Quảng.

Khát vọng làm giàu luôn thôi thúc thương binh Trần Hồng Quảng trên mặt trận kinh tế.

Chính vì vậy, Quang Minh thường xuyên tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho cán bộ thành viên và người lao động. Vận động cán bộ, thành viên và người lao động gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật, đồng thời vận động người thân và gia đình chấp hành nghiêm chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của thành phố, địa phương và của xí nghiệp.

Trong sản xuất kinh doanh, Xí nghiệp đã chấp hành tốt các quy định pháp luật thuế, thương mại, giao thông, luật Hợp tác xã và các quy định pháp luật có liên quan. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Thực hiện tốt pháp luật về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy, nổ. Chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, thành viên và người lao động, đảm bảo quyền lợi, chế độ cho người lao động. Tích cực tham gia hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa và các hoạt động xã hội từ thiện.

Trăn trở với những khó khăn để từng bước hội nhập, Chủ tịch HĐQT Trần Hồng Quảng Trần Hồng Quảng tâm sự, hiện nay chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công đã được ban hành khá đầy đủ, tuy nhiên việc thực hiện còn khá hạn hẹp.

Đơn cử theo Chủ tịch HĐQT Trần Hồng Quảng, pháp luật quy định rất rõ ràng, các doanh nghiệp, tùy ngành nghề, bắt buộc phải tuyển dụng 2% hoặc 3% số lao động là người khuyết tật nhưng rất ít doanh nghiệp thực hiện đúng điều này. Người khuyết tật vì vậy mà rất khó tìm được việc làm. Khi doanh nghiệp vi phạm thì cũng chưa bị áp chế tài xử phạt gì.

Do đó, Chủ tịch HĐQT Trần Hồng Quảng kiến nghị, đối với các doanh nghiệp không sử dụng tỷ lệ lao động là người khuyết tật theo quy định thì phải nộp một khoản phí nào đó đóng góp cho nhà nước chăm lo, hỗ trợ cho người khuyết tật cũng như các doanh nghiệp thương binh và người khuyết tật.

Bên cạnh đó, những quy định về tuổi hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hưu trí đối với thương binh và người khuyết tật cũng không khác gì đối với người bình thường là bất hợp lý.

Hay với người khuyết tật, doanh nghiệp thương binh và người khuyết tật rất khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi giải quyết việc làm. Ngân hàng đòi hỏi “sổ đỏ” để thế chấp nhưng tỉ lệ cho vay các dự án lại quá thấp, thông thường chỉ được 10-30% tổng vốn đầu tư nên doanh nghiệp đành chuyển sang vay tín dụng thông thường (có thể được vay đến 70% tổng vốn dự án).

“Ở đây cần có một cơ chế bảo lãnh để hỗ trợ các doanh nghiệp và vẫn bảo đảm an toàn vốn cho các ngân hàng”, Chủ tịch HĐQT Trần Hồng Quảng nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc xí nghiệp thương binh Quang Minh Trần Hồng Quảng: “Đánh lớn” trên “mặt trận” kinh tế tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713980214 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713980214 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10