HẠ LÃI VAY, NÊN HAY KHÔNG: Giảm lãi vay chưa rộng và chưa lớn

Diendandoanhnghiep.vn Vừa qua, 16 ngân hàng thương mại đã đồng loạt giảm lãi vay để hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng khác vẫn đang “án binh bất động”, khiến nhiều người lo ngại làn sóng giảm lãi vay này sẽ khó lan tỏa.

 Vietcombank vừa giảm lãi vay 1%/năm cho các doanh nghiệp. Ảnh: T.Việt

Vietcombank vừa giảm lãi vay 1%/năm cho các doanh nghiệp (ảnh: T.Việt)

Lãi vay tiếp tục giảm

Nhiều ngân hàng vừa giảm mạnh lãi vay để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch COVID-19. Dẫn đầu trong làn sóng giảm lãi suất lần này vẫn là các NHTM Nhà nước. Chẳng hạn Vietcombank vừa giảm lãi vay 1%/năm cho các doanh nghiệp. Các khách hàng cá nhân cũng giảm lãi vay tới 1%/năm đối với khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh và 0,5%/năm cho khoản vay phục vụ đời sống.

Tương tự, VietinBank giảm 1%/năm lãi vay đối với các khoản dư nợ hiện hữu và giải ngân mới để hỗ trợ khách hàng; BIDV cũng dự kiến hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do COVID-19 với tổng số tiền 3.600 tỷ đồng…

Không chỉ các NHTM Nhà nước, nhiều ngân hàng TMCP cũng tích cực vào cuộc. Chẳng hạn, TPBank tuyên bố sẽ giảm từ 0,5% - 1,2%/năm lãi suất cho các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19

Sẽ lan tỏa rộng khắp?

Nhiều ý kiến lo ngại, hiện động thái giảm lãi vay mới chỉ diễn ra ở 16 ngân hàng hội viên Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, trong khi nhiều nhà băng khác vẫn "án binh bất động". Điều đó có thể khiến các ngân hàng đã thực hiện giảm lãi suất "nản lòng" và gây ra sự bất bình đẳng đối với các doanh nghiệp.

Trên thực tế, động thái giảm lãi vay của các ngân hàng lần này hoàn toàn mang tính tự nguyện. Vì vậy, việc giảm lãi vay với mức độ bao nhiêu, giảm cho những đối tượng nào?... phụ thuộc vào từng ngân hàng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngân hàng, làn sóng giảm lãi suất lần này có thể sẽ lan tỏa rộng hơn. "Mặc dù hiện có một số ngân hàng chưa công bố giảm lãi vay, nhưng họ có thể đang tính toán để đưa ra mức giảm cụ thể phù hợp với khả năng của mình", một chuyên gia cho biết và nhấn mạnh rằng, khó có ngân hàng nào có thể đứng ngoài làn sóng giảm lãi vay lần này. Bởi vì, những ngân hàng đã giảm lãi vay đều là những ngân hàng lớn, chiếm thị phần chi phối; riêng 4 ngân hàng quốc doanh đã nắm khoảng 50% thị phần tín dụng. Vì thế, số dư nợ tín dụng chưa được giảm lãi vay chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ. Hơn nữa, việc chưa giảm lãi vay cũng chỉ là tạm thời, bởi nếu không giảm, những ngân hàng này sẽ có nguy cơ bị mất khách hàng.

"Điều tôi băn khoăn là mức giảm lãi vay tại nhiều ngân hàng vẫn còn khiếm tốn so với con số lợi nhuận khủng mà các ngân hàng này đã thu được trong năm ngoái và nửa đầu năm nay. Do đó, các ngân hàng cần xem xét giảm lãi vay sâu hơn", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HẠ LÃI VAY, NÊN HAY KHÔNG: Giảm lãi vay chưa rộng và chưa lớn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713557643 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713557643 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10