Giảm rác thải công nghiệp từ ắc quy phế liệu

Diendandoanhnghiep.vn Ắc quy là sản phẩm không thể thiếu trong các lĩnh vực như giao thông, viễn thông, lưu trữ…Tuy nhiên làm thế nào để giảm thải rác thải công nghiệp từ ắc quy phế liệu vẫn còn là bài toán còn bỏ ngỏ.

Ắc quy được coi là sản phẩm quan trọng không thể thiếu trong lĩnh vực thông tin như trung tâm dữ liệu, UPS, vệ tinh, các trạm BTS cho ngành viễn thông; giao thông như xe nâng, xe điện, trong các đơn vị vận tải, tàu biển và đặc biệt là trong hệ thống lưu trữ cho lĩnh vực năng lượng tái tạo. Ứng dụng của Pin Lithium sẽ còn tăng cao do tính tiện lợi và hiệu quả tích cực của loại Pin (ắc quy) này.

Trong đó, việc nghiên cứu và phục hồi lại ắc quy Lithium chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao do nhu cầu sử dụng sản phẩm này ngày càng tăng. Đặc biệt chúng ta thấy ngành xe hơi đang dịch chuyển mạnh mẽ sang nhu cầu sử dụng các loại xe điện.

Tái chế ắc quy chì thực hiện theo cách thủ công, gây ô nhiễm môi trường

Tái chế ắc quy chì thực hiện theo cách thủ công, gây ô nhiễm môi trường

Ngoài ra với tốc độ phát triển không ngừng của ngành nông, công nghiệp, kết hợp chiến lược đẩy mạnh nội địa hóa, ác quy sẽ đóng vai trò rất lớn trong công cuộc phát triển ngành công nghiệp hóa và nền kinh tế số trong tương lai.

Tuy nhiên, hiện nay quy định về tái chế sử dụng, hay thu gom sản phẩm thải bỏ đối với ắc quy vẫn chưa đáp ứng được điều kiện về; khai báo, phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển chất thải nguy hại theo đúng quy định của pháp luật.

Đáng chú ý mỗi năm ước tính có khoảng hàng trăm nghìn tấn pin và bình ắc quy chì đã qua sử dụng được thải ra môi trường từ các phương tiện giao thông, khu công nghiệp và các thiết bị đồ gia dụng của hộ gia đình.

Chia sẻ tới Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện một số doanh nghiệp cho biết, thực tế dù đã có quy định cụ thể cho doanh nghiệp sản xuất phải có trách nhiệm thu hồi và xử lý loại rác thải nguy hại từ ắc quy chì đã qua sử dụng, nhưng đến hiện tại việc triển khai chưa có hiệu quả. Nguyên nhân có thể kể đến là: số lượng nhà sản xuất hay nhà máy thu gom và tái chế đúng quy trình ở Việt Nam còn khá khiêm tốn, cộng thêm chi phí thu hồi và xử lý ắc quy thải bỏ khá cao. Thậm chí tốn kém hơn chi phí sản xuất sản phẩm mới, khiến nhà sản xuất không thực sự mặn mà với việc thu hồi ắc quy cũ.

Theo đó, đối với một số làng nghề truyền thống vẫn thu gom và tái chế ắc quy chì đang thực hiện theo cách thủ công, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Cụ thể, người thu gom sẽ đập vỡ các vỏ pin, bình ắc quy để lấy chì và nhựa, đổ axit và bụi chì xuống đất. Và có thể tiến hành đốt cháy chì trong các lò nung thủ công ngoài trời khiến khói độc và một lượng lớn nguồn chất thải độc hại là axit và kim loại nặng sẽ bị thải trực tiếp ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

Để hướng tới một nền kinh tế xanh, giảm khí thải, cũng như rác thải công nghiệp từ ắc quy phế thải, các chuyên gia cho rằng chúng ta cần thực hiện những giải pháp kéo dài tuổi thọ của ắc quy, đồng thời có phương án xử lý sản phẩm hết vòng đời sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Áp dụng công nghệ phục hồi ắc quy giúp giảm rác thải công nghiệp và tiết kiệm kinh phí cho doanh nghiệp

Áp dụng công nghệ phục hồi ắc quy giúp giảm rác thải công nghiệp và tiết kiệm kinh phí cho doanh nghiệp

Chia sẻ rõ hơn về giải pháp giảm thiểu rác thải công nghiệp từ ắc quy ông Lê Quang Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tái tạo Ắc quy Việt Nam (BRI Việt Nam) cho biết, sử dụng ắc quy đúng cách, đúng hướng dẫn của nhà sản xuất làm kéo dài tuổi thọ của sản phẩm là một trong những vấn đề cốt yếu mà hiện nay không nhiều doanh nghiệp biết để áp dụng, trừ các công ty lớn, chuyên nghiệp và có đội ngũ kỹ thuật được đào tạo, giám sát chặt chẽ. Nhiều đơn vị sử dụng chỉ mua về dùng mà không quan tâm đến việc chăm sóc, bảo dưỡng, sử dụng đúng cách dẫn đến ắc quy nhanh hỏng gây lãng phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó cần có một giải pháp hạn chế lượng phế thải độc hại này bằng cách, tái sử dụng lượng lớn những ắc quy thông thường đưa về các làng nghề để tiêu hủy bằng phương pháp phục hồi và sử dụng lại nhiều lần đối với 1 bình ắc quy. Nếu áp dụng đúng phương pháp, công thức, doanh nghiệp sử dụng lượng ác quy với số lượng lớn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí đầu tư cho thiết bị cũng như hạn chế rất nhiều lượng ắc quy phế thải ra môi trường.

Đánh giá về khả năng tiếp cận của thị trường về những phương án phục hồi ắc quy, một doanh nghiệp cung cấp giải pháp này chia sẻ: Thuật ngữ “phục hồi” tuổi thọ của ắc quy hiện nay không còn mới đối với các doanh nghiệp sử dụng, tuy nhiên phương pháp phục hồi lại hoàn toàn khác biệt và tính hiệu quả còn nhiều nghi ngờ. Do vậy các đơn vị sử dụng chưa thực sự quá quan tâm đến điều này. Họ cần chứng minh bằng trực quan nên điều này gây mất nhiều thời gian cho doanh nghiệp cung cấp.

Do đó để lan tỏa những giải pháp công nghệ nâng cao tuổi thọ của sản phẩm ắc quy, chúng tôi kỳ vọng những doanh nghiệp lớn sử dụng nhiều ắc quy áp dụng phương pháp này để chứng minh tính hiệu quả về công nghệ phục hồi và mức chi phí lớn khi tiết kiệm được khi đầu tư cho thiết bị mới.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn do dịch bệnh, chúng tôi mong muốn đón nhận sự quan tâm, ủng hộ của các bộ ban ngành đặc biệt các phòng ban liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật (ắc quy) cũng như môi trường, nhưng đơn vị nghiên cứu khoa học để đưa ra thêm những giải pháp, hiệu quả trong công tác truyền thông về việc sử dụng và phục hồi ắc quy – Một sản phẩm thiết yếu trong nền kinh tế công nghiệp" - đại diện Công ty BRI Việt Nam đề xuất.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm rác thải công nghiệp từ ắc quy phế liệu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551557 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551557 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10