Giảm thiểu ách tắc giao thông: Chủ tịch tỉnh đi xe máy, Bộ trưởng đi xe buýt?

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 15/8, các Bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện lời hứa đã đưa ra từ đầu nhiệm kỳ.

ĐBQH Nguyễn Thanh Thuỷ (đoàn Hậu Giang) chất vấn: “Để thực hành tiết kiệm ngân sách, giảm thiểu ách tắc giao thông đặc biệt là thực hiện nêu gương của người đứng đầu các cấp, các ngành và có thông tin cho rằng nên xây dựng theo mô hình Chủ tịch tỉnh đi xe máy, Giám đốc sở ngành đi xe đạp, Bộ trưởng đi xe buýt. Đề nghị Bộ trưởng bộ GTVT cho biết, có nên thực hiện theo mô hình này hay không? Nếu thực hiện thì có giảm được ách tắc giao thông không? Và giải pháp nào để thực hiện khi hạ tầng giao thông không đồng bộ và rất yếu kém như hiện nay?”.

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Trả lời ý kiến về xây dựng mô hình Chủ tịch tỉnh đi xe máy, Giám đốc sở ngành đi xe đạp, Bộ trưởng đi xe buýt, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay: “Đề xuất này cũng là một trong các đề xuất để chúng tôi nghiên cứu. Nhưng nếu Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang và lãnh đạo tỉnh Hậu Giang xung phong, chúng tôi xin chọn Hậu Giang làm nơi thí điểm. Nếu mô hình ở Hậu Giang mà tốt thì chúng tôi sẽ nghiên cứu và nhân rộng ra, chứ hiện tại chúng ta chưa thể áp dụng đại trà được. Chúng tôi hết sức trân trọng cảm ơn ý kiến của đại biểu Thủy”, ông Thể nói.

Cũng tại phiên chất vất, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) gửi câu hỏi đến bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông xe năm 2020, đường cao tốc Cao Lãnh – Rạch Giá những loại này đầu tư chưa có liên thông với nhau. Bộ trưởng có suy nghĩ gì về trách nhiệm của ngành công tác tham mưu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đối với khu vực này, khi nào thì các khu vực này được kết nối liên thông với nhau, góp phần phát triển kinh tế vùng?”.

Ông Nguyễn Văn Thể cho hay, hiện nay các đơn vị đang khẩn trương thực hiện việc này. Trước tiên là đoạn từ Cao Lãnh đến Vàm Cống đã thông. Đoạn từ Vàm Cống đến Rạch Giá thì khoảng Quý I/2020 sẽ xong. “Chúng tôi cũng thống nhất với các địa phương, các nhà tài trợ sẽ nâng cấp tuyến đường này lên thành tuyến đường cao tốc bởi hiện nay tuyến đường này được 4 làn xe, có dải phân cách ở giữa. Chúng tôi hỗ trợ thêm một số hạng mục để đoạn đường này thành đường cao tốc. Chúng tôi quyết tâm năm 2020 sẽ hoàn thành xong”, bộ trưởng bộ GTVT nói.

Vị tư lệnh ngành giao thông cho hay, có một bất cập mà đại biểu đặt ra đó là sau khi xong tuyến đường này thì tuyến đường từ Trung Lương tới Mỹ Thuận cuối 2020, đầu 2021 cũng cơ bản xong. Và 2 tuyến đường này cần có 1 tuyến đường để kết nối để đi từ TP HCM về Kiên Giang là hoàn toàn đi bằng đường cao tốc.

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Với trách nhiệm của mình, chúng tôi cũng đã làm việc với tỉnh Đồng Tháp, các địa phương có liên quan như Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc nối từ cầu Cao Lãnh theo hình thức PPP với yêu cầu là các địa phương bỏ ra hơn 1000 tỷ để giải phóng mặt bằng. Phần còn lại khoảng 3000 tỷ chúng tôi thu xếp từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư. Bộ GTVT cũng đang tập trung để làm sao kết nối các tuyến đường lại, để trong thời gian nhanh nhất chúng ta có thể đi từ TP HCM tới Kiên Giang trên hệ thống đường cao tốc”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm thiểu ách tắc giao thông: Chủ tịch tỉnh đi xe máy, Bộ trưởng đi xe buýt? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710123 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710123 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10