Thu phí tự động không dừng: Nhà đầu tư “chây ì” phải nhận hậu quả!

Diendandoanhnghiep.vn Nếu không cải thiện, trách nhiệm hoàn toàn của nhà đầu tư. Đến 31/12, sẽ tạm dừng thu phí toàn bộ các trạm phu thí nếu không thu phí tự động không dừng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết như vậy tại phiên chất vấn Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (15/8).

Toàn cảnh phiên chất vấn sáng nay (15/8)

Toàn cảnh phiên chất vấn sáng nay (15/8)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Theo quyết định của Thủ tướng năm 2017, đến 31/12 năm 2019, toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc phải làm thu phí tự động không dừng.

Để đôn đốc công việc này, ngày 15/7 vừa qua, Thủ tướng đã công điện gửi các bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước và các địa phương để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo yêu cầu; bảo đảm chậm nhất trước ngày 31/12/2019 phải chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, tăng cường giám sát, kiểm tra, đảm bảo hệ thống thu phí tự động không dừng hoạt động tin cậy, không có sự cố, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, quy chuẩn và các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư và sử dụng hệ thống.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở đăng kiểm và các đơn vị có liên quan thực hiện dán thẻ đầu cuối (Etag) đối với tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng thu phí giao thông đường bộ; phối hợp dán thẻ Etag đối với các phương tiện của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Thủ tướng cũng giao Bộ trưởng Bộ GTVT sau khi hoàn thành chuyển sang thu phí tự động không dừng đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, khẩn trương rà soát, đánh giá và có báo cáo tổng kết gửi Thủ tướng trong tháng 1/2020. Nêu rõ những mặt được, chưa được và hướng xử lý đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp lòng dân.

Theo Bộ trưởng Bộ Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cách đây khoảng 1 tháng, Thủ tướng tiếp tục có Nghị định trên phạm vi toàn quốc chỉ đạo Bộ GTVT và các nhà đầu tư khẩn trương thực hiện công tác này.

“Chúng ta có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ không dừng, do đó các nhà đầu tư có thể lựa chọn, hàng tháng Bộ đều họp giao ban và có văn bản nhắc nhở các chủ đầu tư. Đây là trách nhiệm của các chủ đầu tư BOT, tư vấn đã có sẵn, sự sẵn sàng các nhà đầu tư trong điều kiện hợp đồng và sự phối hợp thực hiện, nếu nhà đầu tư phối hợp tốt thì chúng ta triển khai nhanh”. – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

Theo “tư lệnh” ngành giao thông, sau khi họp chỉ có một đơn vị quan ngại nhất, đó là Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam - đây là công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước. Tổng công ty này có 226 làn thu phí tự động không dừng, nhưng đến thời điểm này triển khai chậm.

“Bộ đã sử dụng giải pháp là có văn bản đến Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước để báo cáo tình hình, nếu tình hình không cải thiện và chậm, trách nhiệm hoàn toàn thuộc nhà đầu tư. Và đến 31/12/2019 không hoàn thành thì Bộ sẽ tạm dừng thu phí toàn bộ các trạm thu phí không có thu phí tự động không dừng”. – Bộ trưởng nói và cho biết "Hiện chúng tôi thực hiện kiểm tra tiến độ hàng tháng, có giải pháp để nhà các đầu tư không bất ngờ, nếu cứ chây ì thì phải chấp nhận hậu quả kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thu phí tự động không dừng: Nhà đầu tư “chây ì” phải nhận hậu quả! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714007985 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714007985 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10