Giảm tuổi nghỉ hưu với lao động ngành may

VŨ PHƯỜNG ghi 01/05/2024 02:00

Việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu hiện nay dẫn đến người lao động nói chung và lao động ngành may nói riêng phải kéo dài thời gian làm việc cũng như thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

>>Đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu: Các chuyên gia nói gì?

Bà Phạm Thị Lan – Phó TGĐ Công ty CP Happytex Việt Nam:

Thực tế cũng cho thấy có khoảng cách lớn giữa “tuổi nghề” và “tuổi hưu” khi người lao động chưa đến tuổi nghỉ hưu đã chạm mốc tuổi nghề, do đó một số doanh nghiệp không thể tuyển dụng do yêu cầu về sức khỏe, độ tỉ mỉ,… Người lao động không có việc làm nhưng vẫn phải trang trải chi phí sinh hoạt, đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng.

Đối với ngành may, người lao động thường làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, bị suy giảm khả năng lao động nên khó có thể đáp ứng nhu cầu công việc khi tuổi đã cao. Do đó, sẽ có rất ít người lao động ngành may được hưởng chế độ hưu do không thể làm đến đủ tuổi nghỉ hưu do tính chất công việc, ngành nghề. Điều đó vô tình trở thành rào cản cạnh tranh cho doanh nghiệp, gây bất ổn đến đời sống của người lao động.

Thêm vào đó, việc rút ngắn điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu nhưng không giảm tuổi nghỉ hưu thì khoảng cách từ lúc đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội đến lúc đủ tuổi nghỉ hưu rất lớn, trong khi từ trên 45 tuổi, người lao động ngành may thường bị suy giảm khả năng lao động do ngành nghề nên nếu nghỉ hưu sớm hơn tuổi quy định thì mức hưởng lương hưu rất thấp.

Bởi vậy, các doanh nghiệp trong ngành may nói chung và doanh nghiệp của chúng tôi nói riêng mong muốn các cơ quan quản lý Nhà nước có những chính sách điều chỉnh giảm độ tuổi nghỉ hưu cho lao động ngành may và không bị trừ % những năm về hưu sớm, được hưởng các chế độ bảo hiểm ở mức cao nhất, để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Có thể bạn quan tâm

  • Tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

    Tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

    10:26, 09/01/2024

  • Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Đề nghị giữ nguyên quy định về tuổi nghỉ hưu

    Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Đề nghị giữ nguyên quy định về tuổi nghỉ hưu

    20:38, 21/06/2023

  • Đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu: Các chuyên gia nói gì?

    Đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu: Các chuyên gia nói gì?

    02:50, 20/05/2023

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Quy định mới về tuổi nghỉ hưu

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Quy định mới về tuổi nghỉ hưu

    00:00, 24/11/2020

  • Tuổi nghỉ hưu và GDP

    Tuổi nghỉ hưu và GDP

    05:03, 06/11/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giảm tuổi nghỉ hưu với lao động ngành may
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO