Áp lực lãi suất khi giãn kỳ thanh toán trái phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Trước áp lực trái phiếu đến kỳ đáo hạn khối lượng lớn, nhiều doanh nghiệp đã chấp nhận đàm phán chịu lãi suất cao với trái chủ để giãn kỳ thanh toán trái phiếu.

 Cơ cấu trái phiếu đáo hạn giai đoạn 2023 - 2024 theo nhóm ngành. Nguồn: HNX, VIS Rating.

Cơ cấu trái phiếu đáo hạn giai đoạn 2023 - 2024 theo nhóm ngành. Nguồn: HNX, VIS Rating.

>> Khơi thông vốn trái phiếu cho ngân hàng

Nhiều doanh nghiệp đã đàm phán với các trái chủ để chuyển đổi quyền lợi, phương thức thanh toán trái phiếu, hoặc lùi, giãn kỳ hạn thanh toán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) như Nghị định 08/2023 cho phép.

Chấp nhận gia hạn thanh toán

Không ít doanh nghiệp chấp nhận lãi suất mới để lùi thời hạn thực thi nghĩa vụ với trái chủ cao hơn hẳn so với thị trường. Điển hình như thỏa thuận của Công ty Đầu tư Năng lượng Nam Phương với đại diện trái chủ là TVSI để được gia hạn thời gian mua lại trái phiếu, với lãi suất áp dụng từ 31/3/2023-31/12/2023 là 13%/năm. Lãi suất sau 31/12/2023 - 31/3/2024 là 15%/ năm, tính trên phần gốc trái phiếu chưa thanh toán.

Hay một số công ty khác như Phát Đạt áp dụng lãi suất sau thời gian thay đổi kỳ hạn thanh toán 15%/năm; Du lịch Vạn Hương áp dụng lãi suất sau gia hạn thay đổi thành 12,5% + biên độ 3,5%/ năm, Khải Hoàn Land áp dụng lãi suất thời gian chậm trả 13,5%...

Bên cạnh đó, cũng có những đơn vị được trái chủ đồng ý điều chỉnh giãn kỳ hạn thêm tối đa 2 năm, với lãi suất từ 10-11%/ năm.

So với mặt bằng lãi suất thời kỳ TPDN bùng nổ, thì mức lãi suất mà các trái chủ được hưởng khi gia hạn từ 13%/năm, đang trở nên phổ biến. Mức lãi suất này, nếu so với lãi suất trái phiếu một số tổ chức phát hành, có độ chênh lệch khá cao.

Chẳng hạn như Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Dream City Villas đã huy động được 2.300 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 5 năm với lãi suất chỉ 6%/năm trong trung tuần tháng 3/2023. Hay Công ty TNHH Kinh doanh Nội thất Luxury Living huy động được 4.500 tỷ đồng trái phiếu lãi suất 10%. Nhóm Masan Group có các đợt huy động trong tháng 2 lãi suất 9,5% năm đầu tiên...

>> TÀI CHÍNH ĐA CHIỀU: Trái phiếu và KPI

Bao nhiêu là đủ?

Tuy nhiên, ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, Chuyên gia tài chính đánh giá, trong bối cảnh khó khăn của thị trường bất động sản nói riêng và tình hình thị trường TPDN chưa thực sự khởi sắc, thì mức lãi suất áp dụng cho thời gian gia hạn kỳ hạn thanh toán mà các doanh nghiệp đang thỏa thuận, có thể xem là mức lãi suất phù hợp. Bởi các trái chủ nắm giữ TPDN có thể bị rủi ro khi khả năng thanh toán của tổ chức phát hành gặp vấn đề.

“Việc giãn, hoãn kỳ thanh toán với lãi suất cao hơn, vẫn có lợi cho tổ chức phát hành khi họ đang có nợ vay lớn, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính không tăng trưởng tương xứng với nợ vay nên tiềm ẩn rủi ro với khả năng trả nợ. Ngoài ra, nếu so với mặt bằng lãi vay ngân hàng kỳ hạn dài còn cao, trong khi lãi suất đầu vào cũng kỳ hạn trên 1 năm vẫn neo trên 9%, thì cái giá phải trả chênh lệch khoảng 4% cho trái phiếu chậm trả không thực sự đắt đỏ”, ông Hoàn nhấn mạnh. 

Ngoài ra, một chuyên gia cũng cho rằng lưu ý là đối với nhóm các tổ chức phát hành vừa phát hành thành công khối lượng lớn trong tháng 3, thì hầu hết đều bán cho trái chủ là nhà đầu tư tổ chức. Ông này cho rằng không loại trừ phía sau có sự hỗ trợ của dòng vốn từ các đại gia / tổ chức ngân hàng hoặc nhóm mua trong hệ sinh thái, vì vậy lãi suất "mềm hơn" để cơ bản hỗ trợ tháo tắc thanh khoản và đáp ứng nhu cầu vốn, giúp dòng tiền khởi chạy, luân chuyển. "Đợt phát hành duy nhất trong tháng 4 với lãi suất không hề "mềm" vừa qua cũng cho thấy để huy động mới, các doanh nghiệp cơ bản vẫn sẽ phải chấp nhận một mức lãi đủ hấp dẫn nhà đầu tư", ông nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Áp lực lãi suất khi giãn kỳ thanh toán trái phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715030000 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715030000 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10