CII: Phát hành trái phiếu chuyển đổi liệu có tiết kiệm hơn?

Diendandoanhnghiep.vn Gần đây, một xu thế nổi lên là nhiều doanh nghiệp thiếu vốn hoạt động kinh doanh, đã nỗ lực giảm chi phí phát hành nhiều doanh nghiệp thông qua đẩy mạnh phát hành trái phiếu chuyển đổi.

CII phát hành trái phiếu chuyển đổi

CII phát hành trái phiếu chuyển đổi nhằm tiết kiệm hơn so với phát hành trái phiếu thông thường

Mới đây, Công ty Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) đã công bố kế hoạch huy động 4.500 tỷ đồng từ cổ đông thông qua phát hành trái phiếu chuyển đổi kỳ hạn 10 năm, mệnh giá 100.000 đồng/ trái phiếu. Theo đó, cổ đông tham gia mua trái phiếu sẽ được hưởng lãi suất 10%/năm cho 4 kỳ tính lãi đầu tiên (3 tháng 1 lần), các kỳ tính lãi tiếp theo bằng 2,5%/năm cộng thêm lãi suất tham chiếu (lãi suất tiết kiệm bằng đồng Việt Nam, kỳ hạn 12 tháng).

Theo đó, trái phiếu được bắt đầu chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông sau một năm kể từ ngày hoàn thành phát hành, sẽ có tổng cộng 10 đợt diễn ra vào ngày tròn năm của đợt phát hành. Giá chuyển đổi 10.000 đồng/cổ phiếu, nghĩa là mỗi trái phiếu được chuyển đổi thành 10 cổ phiếu.

Để phát hành khối lượng trái phiếu trên, CII chia làm hai đợt phát hành: Đợt 1, CII chào bán 2.522.2 tỷ đồng, tỷ lệ thực hiện 10:1. Một cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu sẽ có quyền mua một trái phiếu, được thực hiện ngay sau UBCKNN chấp thuận. Đợt 2, CII phát hành 1.977 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, tỷ lệ 20:1 (20 cổ phiếu được quyền mua một trái phiếu). Đợt 2 sẽ được thực hiện tối đa không quá 24 tháng. Được biết, 2 đợt huy động trái phiếu chuyển đổi này của CII nhằm huy động vốn để trả nợ vay ngân hàng cho doanh nghiệp dự án BOT, BT, đồng thời thu hồi vốn sớm hơn, tạo dòng tiền ổn định cho sản xuất kinh doanh.

Ông Lê Quốc Bình - Tổng Giám đốc CII cho biết, hiện doanh nghiệp có 7 dự án BOT giao thông đã thu phí, đem về dòng tiền ổn định cho Công ty vào khoảng 3.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án cầu đường BOT, BT có đặc điểm tỷ lệ nợ vay lớn, các tổ chức tín dụng được quyền ưu tiên thu trước gốc và lãi vay ròng trước khi công ty dự án hoàn trả lợi nhuận và vốn cho chủ đầu tư. Việc huy động vốn đợt này để thanh toán nợ vay ngân hàng cho hai dự án BOT là Xa Lộ Hà Nội mở rộng giai đoạn 2 và mở rộng tuyến tránh quốc lộ 1A đoạn qua TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận.

Hụt dòng tiền ở CII

Được biết, hai dự án này có tổng doanh thu thu phí khoảng 1.100 tỷ đồng năm 2023. Theo tính toán việc  sẽ giúp CII trả cổ tức đều đặng 3 tháng/lần với tỷ lệ chi trả bình quân hơn 15%/năm sau khi đã hoàn thành trả lãi trái phiếu chuyển đổi. Ngoài ra, số tiền còn hơn 2.789 tỷ đồng vào năm 2033 cũng đảm bảo đủ nguồn để hoàn trả gốc trái phiếu chuyển đổi (trong trường hợp các trái phiếu chưa được chuyển đổi thành cổ phần).

Vậy trái phiếu chuyển đổi là gì? Nếu nhà đầu tư trở thành trái chủ nắm giữ trái phiếu này, sẽ được lợi gì? Và tại sao doanh nghiệp lại tổ chức phát hành loại trái phiếu này ra thị trường? Hay nhà đầu tư cần lưu ý điểm gì khi mua trái phiếu chuyển đổi?...

Theo nguyên tắc chung, khi nhà đầu tư quyết định nắm giữ trái phiếu chuyển đổi, vẫn sẽ được nhận được tiền lãi tại mỗi kỳ thanh toán trái phiếu. Nhà đầu tư không sợ mất vốn khi vào thời điểm đáo hạn, doanh nghiệp sẽ mua lại trái phiếu chuyển đổi để hoàn trả toàn bộ vốn gốc cho nhà đầu tư. Tuy nhiên khi thực hiện chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu, thu nhập của nhà đầu tư sẽ chỉ là cổ tức chứ không lấy lại vốn ban đầu. Theo các chuyên gia, việc CII và nhiều doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu chuyển đổi sẽ tiết kiệm chi phát phát hành so với trái phiếu thông thường, lãi suất thanh toán cho trái chủ cũng thấp hơn.

Ngoài ra so với việc đi vay vốn từ ngân hàng thì việc phát hành loại trái phiếu này rẻ hơn, giảm áp lực nợ cho doanh nghiệp. Trái phiếu chuyển đổi khi trở thành cổ phiếu không chỉ giúp tăng vốn cổ phần mà còn không ảnh hưởng đến giá hiện tại của cổ phiếu trên thị trường. Phát hành trái phiếu chuyển đổi không ảnh hưởng đến thu nhập của cổ đông hiện hữu so với khi phát hành cổ phiếu, dễ dàng hơn trong việc huy động vốn vì tính hấp dẫn của trái phiếu có thể chuyển đổi thành cổ phiếu.

Tuy nhiên, loại trái phiếu này cũng đem lại một số tác động như vốn chủ sở hữu của CII bị pha loãng khi tăng số cổ phiếu lưu hành trên thị trường lúc thực hiện quyền chuyển đổi. Việc kiểm soát và quản lý công ty bị ảnh hưởng do số lượng cổ đông tham gia bị thay đổi sau khi phát hành.

Đặc điểm lớn nhất để phân biệt trái phiếu chuyển đổi với những trái phiếu khác chính là quyền chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu của tổ chức phát hành. Đây là điểm thu hút các nhà đầu tư trong trường hợp thị trường có những biến động xấu ảnh hưởng đến thu nhập từ trái phiếu. Do vậy, nhà đầu tư cần lưu ý khi mua trái phiếu chuyển đổi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CII: Phát hành trái phiếu chuyển đổi liệu có tiết kiệm hơn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714215567 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714215567 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10