Tìm "đường ra" cho các sản phẩm của HTX

Diendandoanhnghiep.vn Đưa nông sản vào siêu thị sẽ giúp HTX ổn định đầu ra sản phẩm, tránh điệp khúc “được mùa, mất giá”, nhưng việc này hiện đang gặp khó khăn.

>>Khi siêu thị không còn là “siêu nhân”

Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc HTX đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì (Hà Nội) chia sẻ tại Diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết vùng-Tăng tốc phát triển kinh tế: kết nối tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, HTX” do Tạp Chí Kinh Doanh tổ chức, ngày 26/10.

Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc HTX đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì (Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Việt

Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc HTX đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì (Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Việt

Lý do các siêu thị đưa ra theo ông Tạ Việt Hùng, đó là nông sản khó bảo quản, chất lượng một số mặt hàng chưa đồng đều, không đáp ứng được tiêu chuẩn sản phẩm nghiêm ngặt của các siêu thị…

“Trong khi HTX cũng đã rất cố gắng và thực hiện nghiêm ngặt từ khâu sản xuất đến khâu thu hoạch. Chúng tôi đang rất băn khoăn chưa biết làm thế nào để có thể đưa sản phẩm vào siêu thị?”, ông Hùng bày tỏ.

Bên cạnh đó, HTX hiện nay rất khó tiếp cận vốn từ ngân hàng. Trong khi cơ chế thanh toán các siêu thị đưa ra kéo dài đến 45 ngày, HTX không có đủ vốn để quay vòng sản xuất.

“Vì những khó khăn trên mà HTX hoạt động càng khó khăn, làm giảm lòng tin của người dân vào mô hình HTX. Chính vì vậy, rất cần các doanh nghiệp, siêu thị hỗ trợ mô hình kinh tế tâp thể, HTX phát triển. Trong khi đây là khu vực đang tạo việc làm cho không ít nông dân và được Nhà nước khẳng định là một trong những trụ đỡ của nền kinh tế”, ông Hùng nói.

Trao đổi về những thắc mắc của ông Tạ Việt Hùng, bà Nguyễn Mai Phương, Giám đốc thu mua hệ thống Siêu thị Big C, Tập đoàn Central Retail cho biết, vấn đề đặt ra lâu nay là HTX thường bán những cái HTX có sẵn, mà chưa chú trọng đến sản phẩm đặc thù.

Có những HTX giới thiệu 15-20 mã hàng nhưng tất cả các mã không có gì đặc thù. “Vậy, tại sao HTX không phân loại sản phẩm để đưa vào từng phân khúc phù hợp. Chẳng hạn như hàng loại một đưa vào siêu thị thì HTX cần phải làm gì, bao gói ra sao, phục vụ cả online hoặc offline?”, bà Phương nói.

>>Gian nan hàng Việt vào siêu thị

>>Bộ áp tiêu chí với siêu thị, cửa hàng tiện lợi: Can thiệp quyền tự do kinh doanh

bà Nguyễn Mai Phương, Giám đốc thu mua hệ thống Siêu thị Big C, Tập đoàn Central Retail. Ảnh: Nguyễn Việt

Bà Nguyễn Mai Phương (giữa), Giám đốc thu mua hệ thống Siêu thị Big C, Tập đoàn Central Retail. Ảnh: Nguyễn Việt

Vẫn theo bà Nguyễn Mai Phương, thực tế hiện nay các HTX đang chủ yếu duy trì sản lượng, cung cấp sản phẩm theo thời vụ, trong khi các siêu thị lại quan tâm đến vấn đề duy trì cho sản phẩm nông nghiệp.

“Chính vì vậy, những HTX nào đảm bảo được tính duy trì và bảo đảm được chất lượng thì mối liên kết giữa HTX và siêu thị rất bền chặt. Hiện có HTX Mường Bú, Chúc Sơn đang làm rất tốt điều này”, bà Phương nhấn mạnh.

Trước khó khăn về vấn đề chi phí quầy kệ để trưng bày sản phẩm, ông Kiều Song Hào, đại diện Công ty MM Mega Market Việt Nam cho biết, siêu thị đang đồng hành cùng với nông dân, HTX.

Hiện tại hệ thống siêu thị đã có gian hàng riêng để trưng bày cho các sản phẩm OCOP. Các HTX đã liên kết, ký hợp đồng  với siêu thị thì sản phẩm OCOP chắc chắn sẽ hiện diện trên kệ hàng.

“Bên cạnh đó, toàn bộ nhóm hàng không cho phép thì siêu thị này không thu phí, còn nhóm thực phẩm khô, siêu thị thu phí 10 triệu đồng/sản phẩm để bảo đảm sản phẩm của HTX luôn hiện diện trên quầy kệ của chuỗi siêu thị”, ông Hào nói.

Trước việc “lúng túng” đi tìm đầu ra sản phẩm của các HTX, Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Chủ tịch HĐQT Vinanutifood cho rằng, hiện nay nền tảng Tik tok đang thu hút nhiều khách hàng, hỗ trợ về logistics nên HTX có thể tận dụng điều này vì khách hàng ở đâu, HTX cần phải bán sản phẩm ở đó. 

“Hiện, đã có đơn vị ở Sơn La bán được 600 triệu tiền hàng trong 1 buổi livestream. Chính vì vậy, các HTX kiểu mới có thể ứng dụng công nghệ số hóa để bán hàng”, bà Hằng gợi ý.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tìm "đường ra" cho các sản phẩm của HTX tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063881 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063881 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10