Gian nan ổn định thị trường bất động sản

DIỆU HOA 22/02/2023 03:00

Nhìn từ Trung Quốc, câu chuyện giảm lãi suất cũng khó lòng vực dậy thị trường bất động sản trong bối cảnh còn nhiều khó khăn ràng buộc.

>>Hà Nội: Thị trường ảm đạm, giá biệt thự liền kề có giảm?

Vài tháng qua, Trung Quốc đã nỗ lực để giải cứu thị trường bất động sản, nhiều chính sách ưu đãi đã được đưa ra, thế nhưng câu chuyện ổn định thị trường vẫn còn gian nan.

Thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn còn nhiều gian nan dù nhiều chính sách giải cứu được đưa ra

Tờ Bloomberg mới đưa tin, Trung Quốc đang lặng lẽ loại bỏ các quy định hạn chế việc bán đất của chính quyền địa phương. Cụ thể, thay vì hạn chế đấu thầu đất đai như trước, các chính quyền địa phương đang đẩy mạnh các hoạt động để thu hút các bên tham gia và củng cố ngân sách trước bối cảnh trái phiếu trị giá kỷ lục 3.650 tỷ nhân dân tệ (hơn 532 tỷ USD) đáo hạn vào năm 2023 và chính quyền trung ương không đứng về phía họ.

Bộ Tài nguyên Trung Quốc đã đưa ra thông báo cho ít nhất 2 thành phố được phép tổ chức sự kiện bán đất vào năm 2023, một số nguồn tin thân cận của Bloomberg cho biết.

Như vậy, sau tròn 2 năm ban hành quy định "giới hạn các thành phố lớn chỉ được phép đấu thầu tập trung giá đất 3 lần trong một năm" để hạn chế đấu thầy đầu cơ đất đai, những hạn chế này trở nên lỗi thời khi các công ty bất động sản tư nhân không còn mặn mà tham gia do cần tập trung phục hồi nguồn lực tài chính bị tổn thất bởi cuộc suy thoái chưa từng có trong ngành này.

Theo ông Yan Yuejin, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển của hãng bất động sản E-house, chính sách mới đánh dấu một sự điều chỉnh âm thầm đối với kế hoạch tập trung hóa nguồn cung đất đai trước đó.

>>Băn khoăn gói tín dụng cho nhà ở xã hội: Lấy đâu dự án để cho vay?

Thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn đang chìm trong suy thoái chưa từng có.

Như đã thông tin, thị trường bất động sản Trung Quốc đang chìm trong một cuộc khủng hoảng lịch sử. Tính đến tháng 12 năm ngoái, giá nhà ở nước này đã giảm 16 tháng liên tiếp. Doanh số bán nhà cả năm 2022 của 100 công ty phát triển địa ốc lớn nhất nước này chỉ bằng 60% so với mức của năm 2021.

Để giải cứu thị trường, hiện 30 thành phố của nước này đã hạ lãi suất cho vay mua nhà với người mua lần đầu xuống 4,1% hoặc thấp hơn, đây được coi là mức lãi suất rất thấp tại nước này.

Theo trang CNN Business, một số ngân hàng ở Nam Ning, Hàng Châu, Ninh Ba và Bắc Kinh đã nâng giới hạn tuổi khách hàng đối với các khoản vay mua nhà lên mức từ 80-95 tuổi. Điều này đồng nghĩa với việc người 70 tuổi vẫn có thể vay những khoản vay thời hạn từ 10-25 năm.

Trong khi đó, hãng địa ốc Central China Real Estate nhận thanh toán bằng lúa mỳ, trả các nông dân tối đa 160.000 nhân dân tệ (24.000 USD) để bù vào khoản trả trước mua nhà trong dự án chung cư...

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng tất cả biện pháp trên chưa phát huy được nhiều tác dụng. CNN đánh giá thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn đang chìm trong suy thoái chưa từng có.

Nhìn nhận bài học từ Trung Quốc, theo Chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển khi việc cho vay và lãi suất đã rất tốt mà thỊ trường vẫn gặp khó, cho thấy khi nguồn cung quá lớn và giá quá cao, người mua không còn tin giá sẽ tăng.

Tương tự tại Việt Nam, hiện nhiều sản phẩm bất động sản đã giảm từ 10% - 30%, cũng tương đương với hỗ trợ lãi suất 5 – 10% trong 2 – 3 năm nhưng khó bán được hàng.

Theo vị chuyên gia, không thể nôn nóng thúc đẩy bất động sản mà chỉ có thể ổn định phát triển sản xuất, tiêu dùng, du lịch, thị trường bất động sản mới có thể phục hồi trở lại.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp bất động sản phải tự cứu mình

    Doanh nghiệp bất động sản phải tự cứu mình

    04:00, 21/02/2023

  • Củng cố niềm tin cho nhà đầu tư bất động sản

    Củng cố niềm tin cho nhà đầu tư bất động sản

    14:40, 20/02/2023

  • Bất động sản cho thuê khởi sắc, các đại đô thị biển Vinhomes dẫn đầu tính thanh khoản

    Bất động sản cho thuê khởi sắc, các đại đô thị biển Vinhomes dẫn đầu tính thanh khoản

    12:00, 20/02/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gian nan ổn định thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO