Giáo dục nhân cách trong gia đình doanh nhân

Diendandoanhnghiep.vn “Giáo dục là thứ đọng lại khi ta đã quên những gì học ở trường.(Education is what remains after one has forgotten what one has learned in school)” – Albert Einstein.

>> BRG không có khái niệm “gia đình trị”

Học hỏi và ngấm triết lý của Albert Einstein, nhiều doanh nhân Việt coi việc giáo dục gia đình như một phần quan trọng trong sự nghiệp của họ.

Khao khát của doanh nhân

Những thành công doanh nhân gặt hái được thường xuất phát từ ước mơ cháy bỏng của họ. Khi con cái xuất hiện trong cuộc đời thì họ có thêm mơ ước đau đáu là giúp chúng đi tới thành công mà bớt dẫm lên chông gai hơn. Thế là hành trình giáo dục gia đình được hình thành.

Trên con đường hiện thực ước mơ nhọc nhằn, đã bao lần họ thay đổi góc nhìn, nâng tầm tư duy, sở hữu kỹ năng mới… Để thành công họ buộc phải hoàn thiện mình, họ buộc phải tự học rất nhiều điều mà không trường lớp nào từng dạy. Quá trình “giáo dục tự thân" này rất đáng dành cho thế hệ kế tiếp nên nó được đặt vào chương trình giáo dục gia đình.

Khao khát của hầu hết các cha mẹ là con mình lớn lên có một cuộc đời hạnh phúc và thành công. Với doanh nhân, khao khát này càng mạnh mẽ vì họ có nhiều trải nghiệm thành công và cả thất bại trên đường đời của mình. Họ càng thấu hiểu với một nhân cách cao đẹp thì thì thành công sẽ được ghi nhận và bền lâu ra sao.

Ngày càng nhiều doanh nhân chú trọng hơn vào giáo dục nhân cách cho con cái. Họ thấu hiểu hơn ai hết rằng thành tích học tập ở trường, tuy rất tốt nhưng không phải là điều kiện cần và đủ để con họ thành công trong cuộc sống. Cho nên cốt cách, và những giá trị cao đẹp của đứa trẻ nếu được phát triển tốt trong môi trường gia đình, thì khi ra đời mới đủ cứng cáp để tự mình vươn lên, trụ vững và tạo ra những thành công cá nhân, góp vào sự phát triển của xã hội.

Họ tập trung hướng dẫn con cái khơi dậy và dưỡng nuôi lòng tự trọng. Lòng tự trọng khiến con tin rằng mình có năng lực và xứng đáng được yêu quý, tôn trọng. Những đứa con có lòng tự trọng cao thường quý trọng bản thân mình và luôn nhận được nhiều tình yêu thương. Có lòng tự trọng cao khiến con có cảm giác tự hào về bản thân, là tiền đề thúc đẩy con hành động để có kết quả tốt, thích đứng ra giải quyết vấn đề chứ không tạo ra vấn đề.

Họ giúp con đắp dầy lên niềm tin vào chính mình. Bảng điểm tốt nghiệp đẹp đến mấy chăng nữa cũng không nhiều lợi ích nếu con không đủ tự tin để khai thác hết tài năng, khả năng tiềm ẩn bên trong mình, và để sẵn sàng với những cơ hội áp dụng hiệu quả kiến thức học được ở nhà trường vào cuộc sống.

Họ giúp con ý thức về giá trị bản thân và làm giàu hệ giá trị cá nhân cao đẹp, làm nền tảng cho thái độ sống, thái độ ứng xử với mọi người xung quanh và môi trường xã hội. Họ giúp con ngấm dần những giá trị từ gia đình họ tộc, để rồi con có niềm tự hào và lòng biết ơn, đến một lúc khi lớn khôn, trong con thức dậy niềm khao khát cống hiến.

Họ giúp con tưới tẩm sự tử tế trong trái tim. Trái tim ấy khi trưởng thành biết rung động trước cái đẹp, biết thổn thức trước nỗi đau, biết phẫn nộ trước cái ác. Để rồi con trở thành người có tâm hồn phong phú, hiểu rõ mình muốn gì và khao khát trở thành ai, là một con người giàu lòng trắc ẩn và nhân ái.

 Kinh doanh cần hoạch định chiến lược, giáo dục gia đình cũng vậy.

Kinh doanh cần hoạch định chiến lược, giáo dục gia đình cũng vậy.

>> Số phận của gia đình

>> Hệ giá trị gia đình Việt Nam

Con đường giáo dục phù hợp

Thế giới giờ đây nhiều biến động. Đất nước ta bước vào kỷ nguyên số với tốc độ phát triển sâu rộng nhiều mặt. Xã hội trở nên phức tạp hơn, đa chiều văn hoá hơn. Đồng thời xuất hiện nhiều dòng giáo dục khác nhau. Rất nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc lựa chọn phương pháp giáo dục đối với con cái của mình. Có quá nhiều tầng định kiến được lập trình bởi xã hội, cả những định kiến cá nhân. Rất nhiều chuẩn mực được đặt ra. Vậy đâu là con đường giáo dục phù hợp với gia đình mình?

Kinh doanh cần hoạch định chiến lược, giáo dục gia đình cũng vậy. Để có thành công lớn, nhiều doanh nghiệp cần đến nhà tư vấn chiến lược chuyên nghiệp. Gia đình cũng cần người có chuyên môn cùng vạch chiến lược giáo dục ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ. Tuỳ theo nếp gia phong và những mong muốn cụ thể mà từng nhà, từng người cha mẹ khác nhau chọn giáo dục theo từng hướng đi riêng khác nhau.

Là doanh nhân, họ càng nhận thức được con cái họ có những phẩm chất cao đẹp sẵn trong ADN, nên việc nuôi dưỡng, vun bồi và phát triển những phẩm chất ấy được họ hoạch định rõ ràng trong chiến lược giáo dục gia đình của riêng họ. Vượt qua những định kiến lỗi thời, một số doanh nhân lập nên kế hoạch chiến lược giáo dục gia đình rất đột phá, ngược chiều với số đông, thuận chiều với riêng mình. Và rồi họ tổ chức cuộc sống theo cách để chiến lược giáo dục được thực thi.

Điều lớn lao và ý nghĩa nhất trong giáo dục gia đình là nó được thực hiện với tình yêu thương vô điều kiện. Đứa trẻ được giáo dục, uốn nắn trong bể đầy tình yêu thương, đứa trẻ đó sẽ học được cách yêu thương chính mình, yêu thương gia đình, yêu thương đất nước và đồng loại. Đứa trẻ đó sẽ có khuynh hướng đặt mục tiêu cao, có tinh thần dám nghĩ dám làm và quyết tâm đứng dậy sau vấp ngã. Điều ấy khiến ngày càng nhiều doanh nhân theo đuổi giáo dục gia đình song song với theo đuổi sự nghiệp.

Tôi tin rằng với nhận thức về giáo dục gia đình như hiện nay của cộng đồng doanh nhân, họ ngày càng góp thêm vào xã hội chúng ta nhiều con người mới, thế hệ mới, đầy trí tuệ, giàu yêu thương, hành động bứt phá, bền bỉ với niềm tin, biết cách và vững vàng đưa đất nước đến tầm cao vượt trội trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giáo dục nhân cách trong gia đình doanh nhân tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713961895 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713961895 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10