Chiến dịch “giao hàng trong 2 giờ” hụt hơi

Diendandoanhnghiep.vn CEO Ninja Van từng nói giao hàng 2 giờ không thực tế. Diễn biến mới nhất, Amazon lên kế hoạch đóng cửa ứng dụng giao hàng 2 giờ Prime Now.

Amazon thông báo sẽ đóng cửa ứng dụng giao hàng nhanh 2 tiếng Prime Now vào cuối năm nay. Thay vào đó, dịch vụ này sẽ tích hợp thẳng vào website chính của Amazon. Khi sử dụng ứng dụng và website Prime Now, khách hàng sẽ được điều hướng về ứng dụng và website chính của Amazon.

Tuy nhiên dịch vụ này không hoàn toàn biến mất. Thay vào đó Amazon vẫn tích hợp giao hàng 2 tiếng cho các sản phẩm Thực phẩm tươi sống và Thực phẩm toàn phần. Ngoài ra người dùng vẫn có thể đặt giao hàng nhanh thông qua các cửa hàng của bên thứ ba có cộng tác với Prime Now.

Stephenie Landry, Phó chủ tịch mảng tạp hóa Amazon, cho biết việc ngừng hoạt động ứng dụng/website Prime Now là để giúp khách hàng mua sắm thuận tiện hơn.

Trong bài đăng, bà chia sẻ: “Dù là giao hàng 2 tiếng cho các ngành hàng thực phẩm tươi sống, hay các sản phẩm từ những cửa hàng địa phương như ở Seattle cho đến cửa hàng ở Paris, thì người dùng vẫn có thể tìm thấy thứ mà mình thích bên cạnh hàng triệu món hàng sẵn có trên website Amazon.”

Thực tế, trong năm qua, Amazon đã dần dần chuyển hướng người dùng Prime Now sang website chính của mình. Trên ứng dụng Prime Now, Amazon cũng đặt pop-up điều hướng người dùng.

Prime Now ra mắt lần đầu năm 2014, là một dịch vụ giao hàng nhanh cho tất cả loại hàng (từ nhu yếu phẩm, đồ dùng gia đình cho đến đồ chơi) với mức phí khá rẻ (hiện tại thì miễn phí). Từ đó đến nay, hình thức này trở nên phổ biến và có mặt tại 5000 thành bố. Amazon thậm chí còn phải xây dựng kho chứa hàng dành riêng cho Prime Now.

Ngoài Prime Now, đầu năm nay Amazon cũng ngừng cung cấp Prime Pantry - dịch vụ giao thực phẩm không phân hủy được trong vòng 24 - 48 tiếng đồng hồ. Đây là bước đột phá đầu tiên của Amazon trong lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến. Nhưng cuối cùng vẫn tụ họp về website bán lẻ chính của công ty.

Tất cả các diễn biến này có vẻ là một sự tụt dốc cho dịch vụ giao hàng 2 giờ của Amazon.

Ở Việt Nam, dịch vụ giao hàng trong 2 giờ cũng một thời đình đám. Chẳng hạn Tiki Now hoặc Lazada. Tiki Now ra mắt từ năm 2017 với mức phụ phí 29.000đ, giao hàng trong vòng 2 giờ kể từ khi khách hàng đặt sản phẩm. Còn “giao hàng 2h” của Lazada hơi lách luật hơn một chút, tính từ lúc người bán giao hàng tới tay đơn vị vận chuyển.

Tuy nhiên các dịch vụ này đều không làm khách hàng hài lòng khi tồn tại quá nhiều thiếu sót. Đầu tiên là đa số đều chỉ áp dụng cho 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thứ hai là phải đặt trước 14h (Lazada) hoặc 13h (Tiki) thì mới được sử dụng dịch vụ này. Và đặc biệt nhất là chỉ có số ít sản phẩm mới có dịch vụ này. Đó là còn chưa kể việc giao hàng chậm trễ dù khách đã chọn dịch vụ giao trong 2 giờ.

Theo nhận xét từ người trong ngành, các dịch vụ kiểu này tại Việt Nam giống chiến lược marketing hơn thay vì là một dịch vụ khách hàng. Vì người bán và người mua khá phân tán, do đó giao hàng trong vòng 2 giờ là bất khả thi.

Đến cả ông lớn như Amazon cũng khó duy trì, có vẻ như giao hàng 2 giờ vẫn là một tương lai còn khá xa đối với các hãng TMĐT.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến dịch “giao hàng trong 2 giờ” hụt hơi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713518820 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713518820 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10