Giáo viên, học sinh “được” gì từ ChatGPT?

Diendandoanhnghiep.vn Sự xuất hiện của ChatGPT đã nhanh chóng thu hút sự chú ý và tạo nên cơn sốt trong nền giáo dục với khả năng có thể làm thơ, viết luận và soạn giáo án.

>> ChatGPT có thể “xâm chiếm” ngành tài chính?

ChatGPT, công cụ tương tác sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất ở thời điểm hiện tại đang hiện tượng gây sốt trên toàn cầu với khả năng tương tác cao, cung cấp những câu trả lời nhanh, chính xác và tốt nhất cho các câu hỏi của người dùng. Công cụ này có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. 

ChatGPT giúp ích cho nền giáo dục 

ChatGPT cung cấp thông tin chính xác và cập nhật về các chủ đề giáo dục, giúp giảng viên và học sinh dễ dàng truy cập và tìm hiểu thêm về một chủ đề cụ thể. Nó cũng có thể giúp học sinh tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi họ có trong quá trình học tập. ChatGPT còn có thể giúp giảng viên tiết kiệm thời gian bằng cách tự động trả lời các câu hỏi thường gặp của học sinh, giúp họ tập trung vào các hoạt động giảng dạy quan trọng hơn.

Chia sẻ với phóng viên, em Vũ Thanh Thuý, học sinh lớp 9 trường THCS Thanh Liệt (Hà Nội) cho biết: “Em và bạn bè đều khá bất ngờ khi trải nghiệm ứng dụng này bởi nó có thể cho kết quả rất nhanh trong thời gian rất ngắn và lời giải từ ChatGPT cũng khá chi tiết, đem lại đáp án gần như rất chính xác”.

ChatGPT đưa ra đáp án nhanh chóng và chính xác trong thời gian ngắn. Ảnh: Thu Trang.

ChatGPT đưa ra đáp án nhanh chóng và chính xác trong thời gian ngắn. Ảnh: Thu Trang.

Nguyễn Trà My, sinh viên ngành Digital Marketing trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic chia sẻ: “Tình cờ biết đến ChatGPT, em đã thử yêu cầu ứng dụng gợi ý cách làm bảng khảo sát đánh giá chất lượng cần những mục nào. Em rất ngạc nhiên vì kết quả ChatGPT đưa ra khá đầy đủ, độ chính xác lên đến 90%”.

Cũng theo như sinh viên này, để tránh giảm thiểu sự lạm dụng ChatGPT mang lại như để gian lận thi cử, không mất thời gian nghiên cứu, tìm tòi. “Em nghĩ nhiều người lo ngại rằng ChatGPT có thể khiến sinh viên gian lận khi thi cử nhưng theo em chỉ nên dùng  ChatGPT như là một công cụ hữu ích cho việc học và tham khảo để không mất đi khả năng tư duy, sáng tạo”.

Thay vì mất nhiều giờ làm việc để soạn giáo án thì ChatGPT chỉ mất vài phút. Đây là điều khiến nhiều giáo viên bất ngờ khi trải nghiệm ứng dụng này.

Liên quan đến vấn đề trên, cô Nguyễn Thị Vân Anh, giáo viên tại trường THPT Đống Đa (Hà Nội) cho biết: “Khả năng của ChatGPT có thể sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ nội dung môn học cho đến đời sống, nó có thể giúp giáo viên soạn bài, đặc biệt khi sử dụng bằng tiếng Anh ngôn ngữ của nó có nội dung khá ổn. Nếu biết sử dụng đúng cách, ChatGPT sẽ là trợ thủ giúp giáo viên cập nhật, ứng dụng công nghệ vào bài giảng tạo ra sự hấp dẫn, sáng tạo cho học sinh”.

ChatGPT thiết kế bài tập tiếng Anh hỗ trợ giáo viên. Ảnh: Báo Thanh niên.

ChatGPT thiết kế bài tập tiếng Anh hỗ trợ giáo viên. Ảnh: Báo Thanh niên.

>> ChatGPT và cơ hội đổi mới ngành giáo dục

>> ChatGPT không chỉ là giải trí

Cần sử dụng ChatGPT đúng cách

ChatGPT có thể là ứng dụng hỗ trợ đắc lực cho học sinh và giáo viên trong việc cung cấp thông và xây dựng bài giảng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh những lợi ích mà ChatGPT mang lại, chúng ta cần biết cách khai thác nó bởi khả năng hoàn thiện của nó chưa ổn định, ChatGPT chỉ cung cấp thông tin dựa trên những dữ liệu khổng lồ mà nó có, nếu quá lạm dụng sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực như người học có thể sử dụng để làm bài tập, đồ án, thậm chí là luận văn tốt nghiệp.

“Hiện tại khả năng hoàn thiện khi viết tiếng Việt của ChatGPT chưa ổn định, nhưng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI, nó sẽ sớm được hoàn thiện. Tuy nhiên, không thể khẳng định rằng thông tin mà ChatGPT cung cấp lúc nào cũng chính xác nên không thể hoàn toàn dựa vào AI để học và làm việc. Chúng ta cần biết chắt lọc thông tin, sử dụng ChatGPT như một công cụ hỗ trợ làm việc để không bị phụ thuộc vào công nghệ”. - Cô Nguyễn Thị Vân Anh chia sẻ.

Chia sẻ về ChatGPT, PGS.TS. Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Sử dụng đúng cách ChatGPT có thể là một người bạn trong lớp học và là một công cụ tuyệt vời cho học sinh và giáo viên. ChatGPT có thể là bản nháp để chúng ta xây dựng ý tưởng công việc, nó giúp ta tiết kiệm thời gian để làm việc nhanh hơn. Dựa trên dàn ý đầu tiên, bộ óc tư duy sáng tạo và phản biện của từng cá nhân sẽ viết tiếp để tạo nên những bài luận chất lượng nhất. Khi ChatGPT giải thích một khái niệm, qua đó ta có thể học thêm được nguồn vốn từ vựng lớn, bạn có thể đưa ra 1 khái niệm của riêng bạn mà nó còn tích hợp cả những đặc điểm của trí thông minh nhân tạo”.

“ChatGPT có thể hỗ trợ đắc lực cho việc tìm kiếm dữ liệu và xây dựng bài giảng của giáo viên. Bên cạnh những lợi ích mà ChatGPT đem lại thì trí thông minh nhân tạo vẫn còn sai sót, giáo viên cũng cần dạy học bằng cách đưa ra những câu hỏi kích thích sự tư duy sáng tạo, coi trọng tư duy phản biện trong quá trình kiểm tra đánh giá hơn là trí nhớ”. - PGS.TS. Trần Thành Nam nói.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giáo viên, học sinh “được” gì từ ChatGPT? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710814038 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710814038 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10