Giới đầu tư nói gì về "Blockchain bất động sản" nở rộ gần đây?

Diendandoanhnghiep.vn Pháp lý hình thức đầu tư, căn cứ định giá tài sản, quyền tài sản và vô vàn câu hỏi nghi vấn mà giới đầu tư vẫn đang băn khoăn về các ứng dụng mua chung bất động sản được tung ra gần đây.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin, mới đây, Công ty Moonka đã cho ra đời ứng dụng mua bán trực tuyến, cho phép nhiều nhà đầu tư có thể cùng kết nối, mua chung một căn hộ, nền đất tiền tỉ khi chỉ cần vài triệu đồng.

Ứng dụng của Công ty Moonka cho phép khách hàng nhà đầu tư có thể cùng kết nối, mua chung một căn hộ, nền đất tiền tỉ khi chỉ cần vài triệu đồng.

Trước đó, hồi cuối năm 2020, mô hình chia nhỏ bất động sản đã được một số đơn vị tung ra thị trường. Trong đó, Công ty cổ phần RealStake cho ra đời ứng dụng với hình thức vận hành tương tự của công ty Moonka, trong các dự án được góp vốn, khách hàng sẽ ký với công ty này hợp đồng mua bán và quản lý bất động sản.

Trong hợp đồng thể hiện rõ tỉ lệ khách hàng tham gia góp vốn. Hay một đơn vị khác, Công ty REVEX cũng đưa ra lời giới thiệu về mô hình mua chung bất động sản, đầu tư chỉ với 1 m2, hưởng lãi cho thuê hàng tháng và chênh lệch giá bán theo tỉ lệ.

Hình thức kinh doanh bất động sản này đã gây ra nhiều băn khoăn, nghi vấn và cho rằng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Anh Đỗ Vĩnh An - một chuyên viên kinh doanh bất động sản cho rằng, Blockchain hiện tại áp dụng cho tài sản kỹ thuật số rất tốt nhưng có một số điểm áp dụng vào bất động sản hiện tại chưa thật sự hấp dẫn.

Thứ nhất, khi mua một token doanh nghiệp bất động sản Việt tự phát triển phải có niềm tin vào doanh nghiệp này vì không có khung pháp lý bảo vệ người mua. Bất động sản nhà nước quản lý bằng sổ hồng, doanh nghiệp lấy tiền người tham gia mua về cất tủ. Sổ vẫn đứng tên doanh nghiệp, không có một phương án cụ thể nào để niêm phong tài sản đó bảo đảm nó không bị bán hay cắm vào ngân hàng. Đây là một dạng tài sản mạo hiểm dựa hoàn toàn vào niềm tin.

Thứ hai, nếu mua token bất động sản lợi nhuận cho cao, giả sử có thể lên tới 100%/ năm, thì việc cạnh tranh với cả tiền ảo (crypto) cũng rất khó bởi nhiều đồng crypto bây giờ dễ dàng đạt mức lợi nhuận này.

Thứ ba, cái gì mới sơ khai nếu thấy hứng thú, nếu có ít tiền mạo hiểm có thể bỏ vào chơi cho vui, nhưng nếu đầu tư vốn lớn vào thì quá mạo hiểm.

Trong khi đó, một nhà đầu tư khác cũng cho rằng, việc ứng dụng công nghệ này để làm một bằng chứng cho 10 người cùng góp vốn đầu tư là hoàn toàn khả thi, vì họ không thể sửa một khi đã nhập dữ liệu vào, điều đó sẽ giúp họ không cần phải đứng tên 10 người trên cùng 1 sổ.

Giới đầu tư cho rằng đây là hình thức đầu tư "mua bán niềm tin" vô cùng mạo hiểm

Tuy nhiên, điều quan trọng là pháp luật có công nhận đơn vị trung gian Blockchain hay không.

Anh Lê Minh Đức - Co-Founder CTCP REMAPS lại cho rằng, muốn kinh doanh bất động sản thông qua Blockchain phải chuẩn chỉnh và có một tổ chức tài chính bảo lãnh.

"Nghĩa là bất động sản sau khi mua xong phải đưa cho tổ chức tài chính nắm giữ và phát hành bảo lãnh. Nếu nhà đầu tư chỉ có đầu tư tài chính (mua để bán kiếm lời), thì bất động sản đó như là vật chủ để có cái mà mua bán thôi, chứ không ai muốn sở hữu (hay có full quyền sử dụng) với nó cả. Trong giai đoạn đầu như hiện tại, khi mọi thứ chưa ổn thì phụ thuộc hoàn toàn vào uy tín của đơn vị trung gian" - anh Đức cho biết.

Trong khi đó, anh Lưu Trọng Hiếu, thành viên Group Cộng đồng Bất động sản cho rằng danh sách các tiềm ẩn rủi ro của loại hình này rất đa dạng, bao gồm các mối quan tâm về quyền riêng tư, pháp lý và tuân thủ an ninh mạng cũng như rủi ro rửa tiền.

Token - 1 dạng kĩ thuật số đại diện cho bất động sản trên các Blockchain có thể đang được thổi phồng quá mức nhờ những hứa hẹn về việc cải thiện tính thanh khoản kém của bất động sản.

“Sau khi tạo ra Token và giao dịch sơ cấp cần có nền tảng giao dịch thứ cấp đủ quy mô để hiện thực hoá chúng cũng như 1 cơ quan quản lý để tránh việc thao túng. Ủy ban Ổn định Tài chính Mỹ ( Financial Stability Board) - 1 cơ quan quản lý và đưa ra các cảnh báo về hệ thống tài chính toàn cầu đã đưa ra 1 báo cáo vào đầu năm nay cảnh báo rằng thanh khoản mã hoá có thể chỉ là ảo tưởng, mơ mộng”- anh Hiếu cho biết.

Có thể nói, các ứng dụng "chẻ nhỏ" bất động sản để rao bán mang đến cơ hội đầu tư hấp dẫn cho những người có vốn ít và muốn tham gia vào thị trường địa ốc. Tuy nhiên, một mô hình mới và không rõ ràng về tính pháp lý, quyền sở hữu, cách thức sinh lời vẫn tiềm ẩn những rủi ro và khiến giới đầu tư dè chừng.

KỲ II: Rủi ro khi chưa được pháp luật công nhận

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giới đầu tư nói gì về "Blockchain bất động sản" nở rộ gần đây? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714009417 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714009417 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10