Giới giáo dục bắt đầu chấp nhận ChatGPT

Diendandoanhnghiep.vn ChatGPT bắt đầu được sử dụng thường xuyên hơn trong môi trường giáo dục. Giáo viên và học sinh đều coi đây là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, theo cuộc khảo sát quốc gia đầu tiên tại Mĩ.

>>Để đọ ChatGPT, Google kêu gọi toàn bộ nhân viên thử nghiệm Bard

ChatGPT bắt đầu được sử dụng thường xuyên hơn trong môi trường giáo dục

ChatGPT bắt đầu được sử dụng thường xuyên hơn trong môi trường giáo dục

Nền tảng AI này từng đối mặt với các lệnh cấm trong trường học vì lo ngại nạn đạo văn, nhưng thái độ của các nhà giáo dục đang thay đổi nhanh chóng.

Cuộc khảo sát từ ngày 2 đến ngày 7 tháng 2 với 1.000 giáo viên giảng dạy từ bậc mầm non tới trung học phổ thông và 1.000 học sinh (tuổi từ 12–17) cho thấy mức độ áp dụng cao, trong đó giáo viên dùng ChatGPT nhiều hơn học sinh.

51% giáo viên trả lời đang sử dụng ChatGPT. 30% trong số đó cho biết họ đang sử dụng để soạn giáo án; 30% dùng để ra ý tưởng sáng tạo cho lớp học, và 20% xây dựng kiến thức nền tảng cho bài học bằng ChatGPT.

Một phần ba học sinh từ 12–17 tuổi cho biết đã sử dụng ChatGPT cho trường học, trong đó có 47% học sinh từ 12–14 tuổi.

Cuộc thăm dò do tổ chức phi lợi nhuận Walton Family Foundation phối hợp công ty Impact Research thực hiện.

Cũng trong báo cáo, 40% giáo viên cho biết họ sử dụng ChatGPT hằng tuần và 10% sử dụng hầu như hằng ngày.

Giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông có nhiều khả năng sử dụng để soạn giáo án (lần lượt là 38% và 35%), động não (38% và 34%) và xây dựng kiến thức nền tảng (31% và 34%) so với giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học.

Trong số những học sinh được thăm dò ý kiến, 68% cho biết ChatGPT có thể giúp họ tiến bộ và 75% cho biết nó có thể đẩy nhanh quá trình học tập của họ.

Giáo viên và học sinh đều coi đây là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập

Giáo viên và học sinh đều coi đây là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập

 >>Nhân sự nào sẽ “đuối” trong cạnh tranh với ChatGPT?

88% giáo viên và 79% học sinh đã sử dụng công cụ này cho biết nó có tác động tích cực.

Với những giáo viên chưa sử dụng ChatGPT, họ đánh giá công cụ này không có tác động (44%) nhiều hơn là tác động tiêu cực (10%).

"Chúng ta chỉ mới bắt đầu thấy cách công cụ này hỗ trợ quá trình học tập," Romy Drucker, giám đốc Chương trình Giáo dục bậc mầm non - trung học phổ thông tại Walton Family Foundation, nói.

"Cơ hội học tập mất đi trong đại dịch đã tạo ra một nhu cầu cấp thiết để suy nghĩ về các giải pháp và cách tiếp cận để tăng cường việc dạy và học cho học sinh."

"Những gì chúng tôi thấy trong dữ liệu là giáo viên cần các công cụ và tài nguyên tốt hơn để đáp ứng trong thời điểm này và đó là lý do tại sao họ nằm trong số những người sử dụng ChatGPT sớm nhất."

“Chúng tôi biết rằng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất đang cần được quan tâm nhiều nhất vào thời điểm này,” Drucker cho biết khi được hỏi về sự khác biệt về chủng tộc trong việc sử dụng ChatGPT giữa các giáo viên.

"Và vì vậy tôi thấy nó nói lên sự sáng tạo của các nhà giáo dục khi luôn tìm cách phục vụ nhu cầu đa dạng của học sinh."

ChatGPT vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và thường đưa ra những câu trả lời sai hoặc ngớ ngẩn. Bên cạnh đó, những học sinh có xu hướng gian lận sẽ lợi dụng công cụ này để làm bài tập về nhà mà không phải động não (mặc dù các chương trình phát hiện ChatGPT đang tăng cường để ngăn chặn sự gian lận).

"Cả học sinh và giáo viên của họ đều tin rằng chúng ta nên tìm cách kết hợp ChatGPT vào giáo dục và sử dụng hết tiềm năng của nó". Impact Research khá lạc quan kết luận.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giới giáo dục bắt đầu chấp nhận ChatGPT tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714002744 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714002744 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10