Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc gắn với sự phát triển du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, chủ trương về bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc là chủ trương lớn của Đảng trong tất cả các kỳ đại hội.

>>Phát huy giá trị văn hóa đồng bào các dân tộc

Tiếp theo chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề về lĩnh vực dân tộc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.

Nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Quàng Thị Nguyệt (Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên) nhấn mạnh, mỗi dân tộc ở nước ta đều có phong tục, tập quán và có nét văn hóa giá trị đặc trưng. Tại Nghị quyết 88/2019/QH14 đã xác định quan điểm là phải giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc. 

Đại biểu Quàng Thị Nguyệt (Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên) chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.

Đại biểu Quàng Thị Nguyệt (Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên) chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.

Hiện nay, việc phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cũng gắn với phát triển mô hình du lịch văn hóa cộng đồng các dân tộc của nhiều địa phương và được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm trải nghiệm, góp phần tạo ra thu nhập cho người dân, giúp người dân ổn định cuộc sống tại địa phương. Qua đó cho thấy, việc bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc là hết sức quan trọng. 

Đại biểu Quàng Thị Nguyệt đề nghị Bộ trưởng cho biết trong thời gian qua công tác giữ gìn, phát huy, bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc được thực hiện như thế nào, có những thuận lợi và khó khăn gì trong quá trình thực hiện? Đồng thời có giải pháp gì trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, chủ trương về bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc là chủ trương lớn của Đảng trong tất cả các kỳ đại hội. 

Bộ trưởng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.

>>Văn hóa và sức mạnh trường tồn của dân tộc Việt

Sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có các Hội nghị chuyên đề về lĩnh vực Văn hóa, càng khẳng định thêm sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị đối với lĩnh vực văn hóa. 

Trong suốt quá trình qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa VIII, các văn bản chủ trương, Chính phủ cũng đã ban hành các chính sách hỗ trợ các đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ cho nghệ nhân, hỗ trợ phát triển các làng văn hóa, gìn giữ nét đẹp phong tục tập quán, lễ hội truyền thống. Ủy ban Dân tộc thường xuyên phối hợp với Bộ VHTTDL triển khai tích cực về vấn đề này.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, qua đánh giá còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện hơn trong giai đoạn tới đó là chính sách hỗ trợ nghệ nhân đồng bào dân tộc thiểu số để gìn giữ bản sắc văn hóa của mình.

Cùng với đó là các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội, các thiết chế văn hóa, chính sách hỗ trợ bà con tổ chức các hoạt động văn hóa để bà con có cơ hội giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của mình.

Vừa qua Bộ Chính trị đã giao Chính phủ xây dựng Chương trình MTQG về phát triển văn hóa trong giai đoạn mới. Ủy ban Dân tộc sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL để xây dựng Chương trình này về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực dân tộc. 

Khi quyết định du lịch ở một đất nước hay vùng đất nào đó, hầu hết du khách đều muốn tìm hiểu, trải nghiệm về văn hóa ở đó. Họ sẽ khám phá văn hóa nơi mà họ ghé thăm: ẩm thực, trang phục, phong tục tập quán, tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo, các di sản văn hóa, di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật, văn học, sản phẩm làng nghề…

Điều hấp dẫn du khách chính là những “sắc màu” riêng biệt, độc đáo và khác lạ của văn hóa ở mỗi vùng miền, mỗi dân tộc, mỗi quốc gia. Bản sắc văn hóa dân tộc ta là sự kết tinh của lịch sử, của tinh hoa thời đại, của thiên nhiên hùng vĩ, của 54 dân tộc anh em… và rất nhiều yếu tố khác. Văn hóa là hồn cốt của dân tộc và Việt Nam luôn tự hào về một nền văn hóa độc đáo, phong phú và đậm đà bản sắc.

Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn đã chỉ rõ trong quá trình phát triển du lịch phải chú trọng bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, giá trị truyền thống. Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng nhấn mạnh quan điểm: phát triển du lịch văn hóa gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc…

Có thể thấy rõ Đảng và Nhà Nước có sự quan tâm đặc biệt đến việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trong lĩnh vực du lịch. Dân tộc ta phải tự hào về văn hóa truyền thống, không ngừng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa; tránh lai căng, chạy theo những giá trị ngoại lai quá đà để góp phần xây dựng một nền du lịch bền vững và đậm đà bản sắc Việt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc gắn với sự phát triển du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713608331 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713608331 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10